ผู้นำฝรั่งเศส เตรียมประชุมฉุกเฉิน หลังเหตุประท้วงบานปลายต่อเนื่องเป็นวันที่ 3 แล้ว

View icon 66
วันที่ 30 มิ.ย. 2566 | 18.01 น.
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
ประธานาธิบดี เอ็มมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส เตรียมประชุมคณะรัฐมนตรีฉุกเฉินในวันนี้ เพื่อหาแนวทางแก้ไขวิกฤตการประท้วงรุนแรงที่เกิดขึ้นติดต่อกันเป็นคืนที่ 3 แล้ว หลังเกิดเหตุตำรวจยิงเด็กวัยรุ่นชายอายุ 17 ปี เสียชีวิตที่เมืองนองแตร์ ชานกรุงปารีส เนื่องจากวัยรุ่นดังกล่าวไม่หยุดรถตามคำสั่งของตำรวจ ทำให้ประชาชนไม่พอใจออกมาก่อเหตุประท้วงลุกลามไปทั่วประเทศ
              
โดยล่าสุด ยังมีการประท้วงรุนแรงในหลายพื้นที่ โดยที่ย่านโอแบร์วิลิเย่ร์ ชานกรุงปารีส ผู้ประท้วงก่อเหตุจุดไฟเผาสระว่ายน้ำที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง เพื่อใช้แข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2024 ที่ฝรั่งเศสเป็นเจ้าภาพ ทำให้เกิดไฟลุกไหม้อย่างรุนแรง
             
ส่วนที่เมืองลีลล์ มีการจุดไฟเผาโรงเรียนประถมศึกษาแห่งหนึ่ง และสำนักงานที่ว่าการอำเภอจนได้รับความเสียหาย และที่เมืองมาร์กเซย ผู้ประท้วงบุกทำลายห้องสมุดประจำเมือง และปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ จนทำให้ตำรวจต้องใช้ก๊าซน้ำตา เพื่อสลายกลุ่มประท้วงราว 150 คน และที่เมืองนองแตร์ สถานที่เกิดเหตุ มีประชาชนรวมตัวประท้วง และจุดไฟเผารถยนต์ตามท้องถนนหลายแห่งด้วย
           
ด้านรัฐมนตรีมหาดไทยของฝรั่งเศส เปิดเผยผ่านทวิตเตอร์ว่า ตำรวจได้จับกุมผู้ประท้วงไปแล้วรวม 667 คน และมีตำรวจบาดเจ็บ 249 นาย เฉพาะเมื่อคืนที่ผ่านมาเพียงวันเดียว