Green Report : สู้ไม่ถอย ร้องผู้ว่าฯ โคราช แก้ไขเหมืองแร่โพแทช

View icon 80
วันที่ 3 ก.ค. 2566 | 12.54 น.
7 สีช่วยชาวบ้าน
แชร์
7 สีช่วยชาวบ้าน - กรีนรีพอร์ต ตามต่อกรณีเหมืองแร่โพแทช ที่จังหวัดนครราชสีมา ชาวบ้าน ยังไม่ได้รับการแก้ไขและเยียวยาจากโรงงาน รวมถึงโรงงานยังเดินหน้าหาแหล่งขุดเจาะเพิ่มอีก ติดตามข้อกังวลของชาวบ้าน

ชาวบ้าน 3 ตำบล ตำบลหนองบัวตะเกียด, หนองไทร และโนนเมืองพัฒนา อำเภอด่านขุนทด จังหวัดนครราชสีมา ยื่นหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ให้ช่วยแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนจากผลกระทบเหมืองแร่โพแทช ที่ไม่สามารถทำกินได้ เนื่องจากสภาพพื้นที่มีค่าความเค็มสูง ซึ่งได้รับผลกระทบมาตั้งแต่ปี 2559

ชาวบ้าน ย้ำว่า ปัญหาในพื้นที่เดิมยังไม่ได้รับการแก้ไข เยียวยา ฟื้นฟู แต่ทางเหมืองแร่ฯ ยังเดินหน้าประกอบกิจการ และขยายพื้นที่ไปเรื่อย ๆ ล่าสุดที่ บ้านสระขี้ตุ่น-สระสมบูรณ์ ที่อาจจะได้รับผลกระทบต่อไป จึงไม่วางใจรวมตัวกันเฝ้าระวัง ซึ่งทางเหมืองได้เข้าสำรวจในพื้นที่ของชาวบ้าน ล่าสุดเมื่อต้นเดือนมิถุนายน ที่ผ่านมา

ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา สั่งระงับการดำเนินกิจการชั่วคราวของเหมืองแร่ฯ เพื่อลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง ยุติปัญหาให้กับชาวบ้าน และจะสรุปข้อเท็จจริงภายใน 7-10 วัน นับถัดจากวันที่ลงพื้นที่

ขณะที่ผลตัวอย่างดิน และน้ำ ที่ผู้เชี่ยวชาญจากสถาบันวิจัยแสงซินโครตรอน และสำนักงานสิ่งแวดล้อมและควบคุมมลพิษที่ 11 (นครราชสีมา) ศึกษาและประเมินผลกระทบ คาดว่าจะแล้วเสร็จในอีก 2 สัปดาห์ เพราะปัญหาสิ่งแวดล้อมรอไม่ได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง