สพฉ.ค้างจ่ายเงินสนับสนุนนาน 8 เดือน กู้ภัยภัยโคราชทยอยขอหยุดวิ่ง

สพฉ.ค้างจ่ายเงินสนับสนุนนาน 8 เดือน กู้ภัยภัยโคราชทยอยขอหยุดวิ่ง

View icon 619
วันที่ 3 ก.ค. 2566 | 11.32 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
สพฉ.ค้างจ่ายเงินสนับสนุนนาน 8 เดือน กู้ภัยโคราชโอดไม่มีค่าน้ำมันทยอยหยุดวิ่ง ขอหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเห็นใจอนุมัติงบประมาณ ขณะนี้มูลนิธิฯ เงินติดลบไปแล้วกว่า 2 ล้านบาท

วันนี้ (3 ก.ค.66) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มูลนิธิพุทธรรมฮุก 31 นครราชสีมา กำลังประสบปัญหาขาดเงินสนับสนุนหลังจากทางสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.) ไม่ได้จ่ายเงินชดเชยการออกปฏิบัติการการแพทย์ฉุกเฉินให้กับกู้ภัยทั้งประเทศกว่า 8 เดือนแล้ว โดยอ้างว่ามีปัญหาที่ระบบในการเบิกจ่าย ทำให้อาสากู้ภัยของมูลนิธิพุทธรรมฮุก31 นครราชสีมา ต้องหยุดวิ่งรับส่งผู้ป่วยเป็นบางส่วน

นายพิสิษฐ พงษ์ศิริศุภกุล รองประธานและเลขาธิการมูลนิธิพุทธรรมฮุก 31 นครราชสีมา เปิดเผยว่า เงินสนับสนุนจากทางสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ ส่วนใหญ่จะนำมาเป็นค่าน้ำมันเชื้อเพลิงในการออกวิ่งรับผู้ป่วยฉุกเฉิน โดยในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมานั้น มีจุดบริการของอาสากู้ภัยมูลนิธิพุทธรรมฮุก31 นครราชสีมา กว่า 50 จุด ขอหยุดวิ่งรับผู้ป่วยฉุกเฉินแล้วประมาณ 4-5 จุด เพราะไปต่อไม่ไหว จากที่เคยมีเงินกองทุนประมาณ 5 แสนบาทในการช่วยเหลืออาสากู้ภัยตอนนี้เงินกองทุนของทางมูลนิธิติดลบไปแล้วกว่า 2 ล้านบาท  ถึงอย่างไร มูลนิธิฯก็ยังคงต้องปฏิบัติภารกิจช่วยเหลือประชาชนในเรื่องของการเจ็บป่วยฉุกเฉินต่อไป ซึ่งได้แต่หวังว่าทางสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินจะเห็นใจจ่ายเงินชดเชยให้กับกู้ภัยทั้งประเทศเพื่อเป็นขวัญกำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่

ทางด้านมูลนิธิหลักเสียงเซี่ยงตึ๊ง สว่างเมตตาธรรมสถาน อ.เมือง จ.นครราชสีมา นายสันติ อินนอก อายุ 30 ปี อาสากู้ภัยมูลนิธิฯ เปิดเผยวาปกติอาสาสมัครกู้ภัย จะได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ ถ้าเป็นเคสผู้ป่วยสีเขียว และสีเหลือง ได้รับเคสละ 350 บาท แต่ถ้าเป็นผู้ป่วยสีแดง จะได้เคสละ 500 บาท แต่หลังจากที่สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ ไม่ได้ให้เงินสนับสนุนมานานกว่า 8 เดือนแล้ว ก็ทำให้หน่วยกู้ภัยที่เป็นอาสาสมัครทั้งหมด เริ่มมีปัญหา เพราะทุกคนต้องใช้รถยนต์ส่วนตัว อีกทั้งยังมีค่าใช้จ่ายอื่นๆ เช่น ค่าน้ำมัน อุปกรณ์ปฐมพยาบาล บางเคสต้องวิ่งรถไปรับผู้ป่วยไกลมาก 20-30 กม.แม้ว่าตอนนี้ทุกคนจะยังสามารถวิ่งรถรับผู้ป่วยได้ แต่ถ้าเงินสนับสนุนยังไม่มา อาจต้องหยุดวิ่งรถรับผู้ป่วย จึงขอความเห็นใจจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้ช่วยอนุมัติงบประมาณสนับสนุนให้อาสาสมัครหน่วยกู้ภัยเป็นการเร่งด่วนด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง