ก้าวไกล-เพื่อไทย แถลงข้อสรุป เสนอ “วันนอร์” เป็นประธานสภาฯ

ก้าวไกล-เพื่อไทย แถลงข้อสรุป เสนอ “วันนอร์” เป็นประธานสภาฯ

View icon 577
วันที่ 3 ก.ค. 2566 | 20.29 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ก้าวไกล-เพื่อไทย แถลงข้อสรุป เสนอ “วันนอร์” เป็นประธานสภาฯ สส.ก้าวไกล เป็นรองประธานคนที่ 1 สส.เพื่อไทย รองประธานคนที่ 2 มติดัน “พิธา” เป็นนายกฯอย่างสุดความสามารถ พร้อมนิรโทษกรรมคดีแสดงออกทางการเมือง และแก้กฎหมายปฏิรูปกองทัพ

วันนี้ (3 ก.ค. 66) เมื่อเวลา 19.45 น. ที่โรงแรมแลงคาสเตอร์ แกนนำพรรคเพื่อไทยกับพรรคก้าวไกล ร่วมกันแถลงข้อสรุปเสนอชื่อประธานสภาผู้แทนราษฎร ที่จะมีขึ้นในวันที่ 4 ก.ค. 66 โดยทั้งสองพรรคได้มีกระบวนการในการหาข้อยุติร่วมกัน

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวว่า เรื่องข้อตกลงร่วมระหว่างพรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทย รวมถึงพรรคร่วมรวมทั้งหมด 8 พรรค ได้มีมติร่วมกันเสนอชื่อ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร์ โดย สส.พรรคก้าวไกล เป็นรองประธานคนที่ 1 และ สส.พรรคเพื่อไทย เป็นรองประธานคนที่ 2 โดยพรรคประชาชาติ พรรคไทยสร้างไทย พรรคเสรีรวมไทย พรรคเป็นธรรม พรรคเพื่อไทรวมพลัง และพรรคพลังสังคมใหม่ พร้อมให้การสนับสนุนตามข้อตกลงนี้

นอกจากนี้แถลงร่วมข้อที่ 2 ประธานสภาฯและรองประธานสภาฯ พร้อมผลักดันให้รัฐสภาไทยก้าวหน้า ให้เกิดความโปร่งใส ตรวจสอบได้ มีประสิทธิภาพ และเป็นของประชาชน

ส่วนข้อที่ 3 ข้อตกลงเรื่องตำแหน่งประธานสภาฯ และรองประธานสภาฯในครั้งนี้ เป็นไปเพื่อสร้างความเป็นเอกภาพระหว่าง 8 พรรค ในการจัดตั้งรัฐบาล เสนอให้และสนับสนุนตน นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกรัฐมนตรี อย่างสุดความสามารถ โดยดำเนินการตามข้อ MOU ที่ได้แถลงร่วมกันเมื่อวันที่ 22 พ.ค. 66

นายพิธา บอกอีกว่า พรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทย ยืนยันร่วมให้ความเห็นชอบกฎหมายสำคัญเพื่อประชาชน ซึ่งรวมถึงเรื่องการนิรโทษกรรมคดีแสดงออกทางการเมือง และการแก้ไขกฎหมายเกี่ยวกับการปฏิรูปกองทัพ ได้แก่ ร่าง พ.ร.บ.จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม ร่าง พ.ร.บ.กฎอัยการศึก และร่าง พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร

อย่างไรก็ตาม พรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทยเชื่อมั่นว่า ข้อตกลงเรื่องประธานสภาฯ และรองประธานสภาฯ ครั้งนี้ ถือเป็นจุดเริ่มต้นการทำงานร่วมกัน เพื่อจัดตั้งรัฐบาลเข้าไปบริหารประเทศ ตามเจตนารมณ์ที่ประชาชนได้แสดงออกอย่างชัดเจน ผ่านการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 14 พ.ค. 66 โดยเรื่องประธานสภาฯ ได้ให้เลขาธิการพรรคก้าวไกลไปพูดคุยกับนายวันมูหะมัดนอร์ เรียบแล้วแล้ว

ด้าน นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยปฏิบัติตามมติของพรรค และมั่นใจว่า สส.เพื่อไทยก็จะปฏิบัติตามข้อตกลงระหว่างสองพรรค