ปิดล้อมวิสามัญฯ แกนนำผู้ก่อความไม่สงบยิง ผช.ผญบ. จ.ปัตตานี

View icon 89
วันที่ 5 ก.ค. 2566 | 07.01 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - เจ้าหน้าที่ปิดล้อมผู้ก่อความไม่สงบ นานกว่า 10 ชั่วโมง หลังหลบหนีไปซ่อนตัวในบ้านชาวบ้าน ก่อนวิสามัญ 1 คน พบประวัติโชกโชน ระดับแกนนำ มีหมายจับ ป.วิอาญา 5 หมาย

ปิดล้อมวิสามัญฯ แกนนำผู้ก่อความไม่สงบยิง ผช.ผญบ. จ.ปัตตานี
วินาทีทหารพราน กรมทหารพรานที่ 43 ยิงปะทะกับแกนนำผู้ก่อความไม่สงบ ที่หลบซ่อนอยู่ในบ้านหลังหนึ่ง ในตำบลนาเกตุ อำเภอโคกโพธิ์ จังหวัดปัตตานี ช่วงบ่ายเมื่อวานนี้ หลังปิดล้อมนานกว่า 10 ชั่วโมง

โดยปฏิบัติการนี้ ขยายผลจากเหตุคนร้ายยิง สิบตำรวจตรี พิจักษณ์ บัวแก้ว อายุ 22 ปี เสียชีวิต เมื่อวันที่ 11 มิถุนายน ขณะปฏิบัติหน้าที่อยู่ในป้อมยามริมทางรถไฟ ตำบลนาประดู่ อำเภอโคกโพธิ์ ซึ่งสายข่าวแจ้งว่าแกนนำผู้ก่อความไม่สงบหลบซ่อนตัวอยู่ในบ้านบริเวณนี้ จึงเข้าค้นบ้านหลังต่าง ๆ ตั้งแต่เช้าตรู่ เมื่อวานนี้

กระทั่งถึงบ้านที่เกิดเหตุ เจ้าของบ้านได้ออกมาแสดงตัว และแจ้งว่าไม่มีคนอยู่ในบ้าน ทหารพราน พร้อม นายอาหมะกอซี หะยีเลาะ อายุ 42 ปี ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 3 ตำบลนาเกตุ อำเภอโคกโพธิ์ จึงเข้าไปตรวจสอบ แต่ปรากฏว่าคนร้ายที่ซ่อนตัวอยู่ในบ้านใช้อาวุธปืนยิงสวนออกมาถูกลำตัว นายอาหมะกอซี 2 นัด เสียชีวิตทันที

เจ้าหน้าที่จึงกระจายกำลังปิดล้อมบ้านหลังนี้ถึง 16.00 น. ก็พยายามบุกเข้าบ้านอีกครั้ง แต่ถูกยิงตอบโต้ จึงปะทะกันอีก เมื่อเสียงปืนสงบ พบศพ นายสาการียา อายุ 35 ปี อยู่ในบ้าน และพบอาวุธปืนเอ็ม 16 จำนวน 1 กระบอก กับ ขนาด .38 จำนวน 1 กระบอก โดยปืนเอ็ม 16 เป็นปืนที่ชิงจากศพ สิบตำรวจตรี พิจักษณ์ หลังก่อเหตุ

นายสาการียา เป็นแกนนำระดับปฏิบัติการ มีหมายจับ ป.วิอาญา และคดีความมั่นคง 5 หมาย ล่าสุด ร่วมกับพวกยิง สิบตำรวจตรี พิจักษณ์ และเมื่อวันที่ 14 มกราคม 2562 ยิงถล่ม สภ.นาประดู่ ตำรวจเสียชีวิต 1 นาย พร้อมชิงอาวุธปืนเอ็ม 16 จำนวน 1 กระบอก และวันที่ 6 เมษายน 2564 ยิง นายรอมลี วาเงาะ บิหลั่นมัสยิดควนลาแม ตำบลนาเกตุ เสียชีวิต

ชาวไทยพุทธชายแดนใต้ ร้องหน่วยงานรัฐเร่งสร้างความปลอดภัย จ.นราธิวาส
อีกด้าน ที่ อำเภอรือเสาะ จังหวัดนราธิวาส ชาวบ้านไทยพุทธและผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ชายแดนภาคใต้ ที่จังหวัดนราธิวาส กว่า 50 คน รวมตัวเรียกร้องให้หน่วยงานภาครัฐ และฝ่ายความมั่นคง แก้ปัญหาความไม่สงบ หลังจากช่วงเดือนมิถุนายนมีเหตุความรุนแรงเกิดขึ้นบ่อยครั้ง ทำให้รู้สึกไม่ปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ส่งผลต่อการดํารงชีวิตประจําวัน หลายครอบครัวไม่กล้าเข้าไปหาของป่า ไม่กล้าไปกรีดยางพารา ไม่กล้าเดินทางออกจากหมู่บ้าน ซึ่งหมู่บ้านเป็นพื้นที่ไข่แดง จึงขอให้เร่งหามาตรการดูแลชาวไทยพุทธในพื้นที่เร่งด่วน