ไทม์ไลน์ตั้งรัฐบาลชุดใหม่ เคาะเลือกนายกฯ 13 ก.ค.นี้

View icon 34
วันที่ 5 ก.ค. 2566 | 16.42 น.
ข่าวเย็นประเด็นร้อน
แชร์
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - หลังได้ประธาน และรองประธานสภาฯ มีการกำหนดวันเลือกนายกรัฐมนตรีชัดเจนแล้ว ขั้นตอนทางสภาจะมีอีกกี่ด่านกว่าจะได้รัฐบาลชุดใหม่ และรัฐบาลรักษาการจะหมดหน้าที่ในวันไหน ลองมาไล่ดูไทม์ไลน์ที่จะเกิดขึ้นต่อจากนี้กัน

จากนี้ประธานสภาฯ ในฐานะประธานรัฐสภาด้วย จะเรียกประชุมทั้ง 2 สภา เพื่อเลือกนายกรัฐมนตรี ซึ่ง อาจารย์วันนอร์ ประธานรัฐสภา กำหนดวันเลือกนายกฯ แล้ว เป็นวันที่ 13 กรกฎาคม 2566

ถ้าดูไทม์ไลน์นับจากวันที่ 13 กรกฎาคม 2566 จะเป็นการประชุมร่วมกันของรัฐสภาเพื่อเลือกนายกรัฐมนตรี หากทุกอย่างราบรื่น ได้นายกฯ ในวันนั้น คาดการณ์ว่าวันที่ 21 กรกฎาคม 2566 มีการแต่งตั้งคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ ปลายเดือนกรกฎาคม 2566 คณะรัฐมนตรี ถวายสัตย์ปฏิญาณ ซึ่งเมื่อถึงขั้นตอนนี้ ถือว่ารัฐบาลรักษาการสิ้นสุดการทำงาน

ส่วนในรายละเอียดการเลือกนายกรัฐมนตรี เมื่อประธานสภานัดประชุมรัฐสภาเลือกนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 13 กรกฎาคม โดยมี สส. 500 คน และ สว. แต่งตั้ง 250 คน มาร่วมโหวตเลือกนายกฯ กติการะบุว่าต้องได้เสียงสนับสนุนไม่ต่ำกว่ากึ่งหนึ่ง หรือก็คือไม่น้อยกว่า 376 เสียง จึงจะได้รับเลือกเป็นนายกฯ ก่อนจะโปรดเกล้าฯ ต่อไป

ซึ่งนายกรัฐมนตรีที่ได้รับเลือก จะแต่งตั้งคณะรัฐมนตรี หรือตั้งฝ่ายบริหารชุดใหม่ ก่อนนำชื่อคณะรัฐมนตรีทูลเกล้าฯ และพา ครม. ชุดใหม่เข้าเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท ถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนรับตำแหน่ง

หากทุกอย่างเรียบร้อย คาดว่าจะมีการแต่งตั้ง ครม.ใหม่ ในวันที่ 21 กรกฎาคม แล้วจึงถวายสัตย์ปฏิญาณ ในช่วงปลายเดือนกรกฎาคม 2566 ซึ่งเมื่อ ครม.ชุดใหม่ถวายสัตย์ปฏิญาณ รัฐบาลรักษาการของ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา จึงจะสิ้นสุดการทำงาน ตอนนั้นก็จะได้รัฐบาลใหม่ คาดว่าราวต้นเดือนสิงหาคม 2566

ทั้งหมดเป็นเพียงแค่กรอบเวลาตามกฎหมาย ยังระบุวันที่แน่ชัดไม่ได้ เพราะแล้วแต่ประธานสภาฯ คือ อาจารย์วันนอร์ จะกำหนดวันนัดประชุมสภาฯ อีกครั้ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง