ทายาทร้องคนเป็น โกงเงินคนตาย จ.บุรีรัมย์

View icon 57
วันที่ 7 ก.ค. 2566 | 07.04 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - ทายาทและสมาชิกสมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์ผู้สูงอายุ จังหวัดบุรีรัมย์ ร้องศูนย์ดำรงธรรม ถูกสมาคมฯ เบี้ยวจ่ายค่าทำศพ ได้รับความเดือดร้อน ต้องไปกู้เงินมาจัดงาน

ชาวบ้านตำบลตาจง อำเภอละหานทราย จังหวัดบุรีรัมย์ รวมตัวกว่า 100 คน เข้าร้องศูนย์ดำรงธรรม ให้ช่วยเหลือและเร่งรัดตรวจสอบข้อเท็จจริง หลังจากที่สมาคมฯ ค้างจ่ายเงินสงเคราะห์ศพสมาชิกที่เสียชีวิตไปแล้ว 20 คน แต่ยังไม่ได้รับเงินสงเคราะห์ตามเงื่อนไข เฉลี่ยศพละ 67,000 บาท

ทั้งนี้ ในการประชุมสมาคมฯ ครั้งหลังสุด คณะกรรมการฯ อ้างว่า ไม่สามารถเก็บเงินจากสมาชิกได้ครบทุกคน ทำให้ขาดสภาพคล่อง จึงของดเก็บเงินสมาชิกและงดจ่ายค่าทำศพตั้งแต่เดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ส่วนสมาชิกที่เสียชีวิตก่อนหน้านี้จะขอผ่อนจ่ายเป็นงวด ๆ แต่ทางตัวแทนแต่ละหมู่บ้านได้สอบถามทุกครัวเรือนที่เป็นสมาชิกกว่า 3,800 คน ทุกคนยืนยัน จ่ายให้ทุกเดือน เดือนละ 325 บาท บางคนมีฐานะก็จะจ่ายล่วงหน้าเป็นปี คำถามที่ทุกคนสงสัย แล้วเงินที่สมาชิกฯ จ่ายให้เป็นเงินมากกว่า 1.2 ล้านบาทต่อเดือน ไปอยู่ไหน

นายจุมพล ภูผานิล ผู้อำนวยการกลุ่มงานศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดบุรีรัมย์ เป็นตัวแทนมารับหนังสือร้องเรียน และได้สอบถามไปที่ อบต.ตาจง แล้ว แจ้งว่า ทางสมาคมฯ ขอเวลา 120 วัน เพื่อทำหนังสือชี้แจง แต่ชาวบ้านอยากให้มีการเร่งรัด เพราะขณะนี้ทายาทผู้เสียชีวิตหลายครอบครัวต้องไปหยิบยืมกู้หนี้ยืมสินมาจัดงานศพ บางคนต้องเสียดอกเบี้ยรายวัน ทำให้ได้รับความเดือดร้อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง