“ก้าวไกล” ได้เสียง สว. ครบแล้ว มั่นใจ “พิธา” ได้เป็นนายกฯ

“ก้าวไกล” ได้เสียง สว. ครบแล้ว มั่นใจ “พิธา” ได้เป็นนายกฯ

View icon 2.0K
วันที่ 7 ก.ค. 2566 | 15.39 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
“ก้าวไกล” ได้เสียง สว. ครบแล้ว มั่นใจ “พิธา” ได้เป็นนายกฯ

วันนี้ (7ก.ค.66) นางสาวศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ปฏิเสธกระแสข่าว สว. จะยกมือสนับสนุน นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกรัฐมตรี พรรคก้าวไกล เป็นนายกรัฐมนตรี ไม่ถึง 10 คน เช่นเดียวกับข่าวพรรคก้าวไกลใช้เงินซื้อ สว. แลกโหวตให้นายพิธา ก็ไม่เป็นความจริงเช่นกัน เพราะเสียง สว.ที่ขาดอยู่ 64 เสียง ได้ครบแล้ว ส่วนตัวยังคงมั่นใจว่า ในวันที่ 13 ก.ค.นี้ จะได้เสียง สว. ยกมือสนับสนุนนายพิธา เป็นนายกรัฐมนตรีครบถ้วนในครั้งแรก แต่หากไม่จบตามที่คาด ก็ยังไม่ได้พูดคุยกับพรรคร่วมรัฐบาลว่าจะทำอย่างไร

เมื่อถามว่า จากการโหวตประธานสภาฯ มีคนมองว่า พรรคร่วมรัฐบาลเดิมไม่แข็งแรงพอ มีแนวโน้มจะทอดสะพานมาร่วมรัฐบาลด้วยนั้น พรรคก้าวไกลมีท่าทีอย่างไร นางสาวศิริกัญญา บอกว่า จะต้องประเมินหลังวันที่ 13 ก.ค. ซึ่งมองว่า หากโหวตรอบแรกไม่มีปัญหาอะไรก็คงไม่มีโอกาสแบบนั้น เพราะ 312เสียง ค่อนข้างมั่นคงในรัฐสภา การที่เอามาเติมมากเกินไปก็จะทำให้กลไกการตรวจสอบถ่วงดุลมีปัญหา

ส่วนกรณีที่นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภา คนที่ 2 ออกมาระบุว่า หากโหวตรอบแรกไม่ผ่านจะให้โหวตอีก 2 รอบ คือวันที่ 19 ก.ค.และ 20 ก.ค.นั้น นางสาวศิริกัญญา กล่าวว่า เป็นเรื่องที่เร็วเกินไปที่จะพูด เพราะยังมีกระบวนการปรึกษาหารือของวิปแต่ละฝ่ายกับประธานสภา เพื่อกำหนดวันประชุม

เมื่อถามว่า มองอย่างไรกับการที่ สว. ออกมาตั้งเงื่อนไข ในการโหวตสนับสนุนนายพิธา นางสาวศิริกัญญา ย้ำว่า ขอให้ สว.ทุกคน ยึดหลักการประชาธิปไตยเสียงข้างมากตามปกติ 

“ไม่จำเป็นที่จะต้องรักเรา ไม่จำเป็นต้องเชียร์เรา เชียร์ก้าวไกล หรือ เชียร์นายพิธา ขอแค่เคารพเสียงของประชาชนที่ได้เลือกเรามา ให้เป็นพรรคที่ได้เสียงอันดับ1 และรวมตัวจัดตั้งรัฐบาล ได้คะแนนเสียงข้างมากในสภา ยึดหลักการง่ายๆแค่นี้เพื่อให้ประเทศไทยได้เดินหน้าต่อ ให้โอกาสประเทศไทยได้ไปต่อ” นางสาวศิริกัญญา กล่าว