พิธา มั่นใจได้เสียง สว. เพียงพอ แต่ไม่ขอเปิดเผยตัวเลข

พิธา มั่นใจได้เสียง สว. เพียงพอ แต่ไม่ขอเปิดเผยตัวเลข

View icon 107
วันที่ 11 ก.ค. 2566 | 15.21 น.
ข่าวช่อง7HD
แชร์
พิธา มั่นใจได้เสียง สว. เพียงพอ แต่ไม่ขอเปิดเผยตัวเลข กลัวจะเกิดแรงกระเพื่อม ขอให้ทุกคนลุ้นพร้อมกันในวันที่ 13 กรกฎาคม

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ตอบคำถามผู้สื่อข่าว กรณีที่ กกต.เตรียมพิจารณาเรื่องการถือหุ้น ITV เพื่อส่งศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งอาจเป็นเหตุผลให้ สว.เลื่อนการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ออกไป บอกว่าหากเลื่อนวันโหวตนายกรัฐมนตรีออกไปอีก คิดว่าจะทำให้ประเทศชาติเสียประโยชน์ ไม่ใช่ตัวผมที่เสียประโยชน์ อย่างไรก็ตามปล่อยให้เรื่องนี้เป็นการตัดสินใจของประธานสภาผู้แทนราษฏร และสมาชิกสภาฯ โดยตอนนี้ยังคงยึดวันตามเดิมคือ 13 กรกฎาคม ซึ่งตนได้เตรียมตัวแสดงวิสัยทัศน์ต่อรัฐสภาแล้ว และเตรียมมานานแล้ว

ส่วนพรรคร่วมรัฐบาลเดิม จะเสนอชื่อแข่งขันหรือไม่นั้น ตนคิดว่าสามารถทำได้ เพราะเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ และไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร เพราะเมื่อปี 2562 ก็มีการเสนอชื่อ 2 รายชื่อ

แต่เท่าที่ทราบตอนนี้ทางพรรครวมไทยสร้างชาติ โดยคุณพีระพันธุ์ ประกาศว่าจะไม่เสนอชื่อแข่ง ซึ่งก็ต้องรอทางพรรคร่วมรัฐบาลเดิม ที่จะประชุมหารือกันวันนี้ แถลงความชัดเจนก่อน

โดยตอนนี้ยังคงมั่นใจว่าจะได้เสียงจาก สว. อย่างเพียงพอ ตามหลักการที่ยึดเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฏร โดยเรื่องนี้มีการพูดคุย ปรึกษาหารือ และทำความเข้าใจกับ สว. หลายคนแล้ว ส่วนจำนวน สว. ที่จะโหวตตนเป็นนายกรัฐมนตรีนั้น ไม่สามารถเปิดเผยได้ กลัวจะเกิดแรงกระเพื่อม ขอให้ทุกคนลุ้นพร้อมกันในวันที่ 13 กรกฎาคม และก็ไม่ได้เจาะจงด้วยว่า สว. ที่จะยกมือให้นั้น เป็น สว.สายทหาร หรือสายพลเรือน นอกจากนี้ก็ต้องชื่นชม สว. หลายคน ที่ออกมายืนยันการโหวตตนเป็นนายกรัฐมนตรี ตามหลักการที่ควรจะเป็น