ทักษิณ เลื่อนกลับไทย

ทักษิณ เลื่อนกลับไทย

View icon 131
วันที่ 12 ก.ค. 2566 | 15.28 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
"อุ๊งอิ๊ง" เผย "ทักษิณ" จำต้องเลื่อนกลับไทย เหตุ กลัวถูกโยงการเมือง ช่วงการเมืองไม่นิ่ง

วันนี้ (12 ก.ค.66) นางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย เปิดเผย ได้คุยล่าสุดกับคุณพ่อ นายทักษิณ ชินวัตร เมื่อคืนวานนี้ (11ก.ค.) โดย คุณพ่อ บอกว่า จะกลับประเทศไทยบวก ลบ จากเวลาเดิมที่คุยไว้ไม่เยอะ แต่ตอนนี้การเมืองยังไม่นิ่ง คุณพ่อไม่อยากกลับมาแล้วทำให้เป็นส่วนหนึ่งของปัญหาทางการเมือง และปัญหาความวุ่นวาย แต่ยืนยันจะกลับไทยแน่นอน ถ้าไม่ใช่ภายในเดือนกรกฎาคม นี้  ก็จะเป็นเวลาอื่นที่ไม่นานกว่านั้น รวมถึงต้องดูการโหวตนายกรัฐมนตรีในวันพรุ่งนี้ด้วย

โดยโจทย์ การกลับประเทศ ไม่ใช่ว่าต้องตั้งรัฐบาลก่อน แล้วจึงกลับมา คุณพ่อขอแค่ให้การเมืองนิ่ง เพื่อให้การกลับมา ไม่เป็นการกระตุ้นที่สำคัญ เพราะการกลับมาไทย ก็เป็นประเด็นอยู่แล้ว คนที่เป็นนายกรัฐมนตรี หรือ อดีตนายกรัฐมนตรี ถ้ามีการเคลื่อนไหว ล้วนส่งผลต่อทางการเมืองไทย

นางสาวแพทองธาร ชินวัตร ในฐานะแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย ยัง ให้กำลังใจ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หลังกกต. ส่งคำร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสถานภาพสส. เรื่องนี้คงต้องปล่อยให้ผู้เกี่ยวข้องดำเนินการไปตามขั้นตอน อย่างไรก็ตามตอนนี้ยังสามารถเสนอชื่อนายพิธา เป็นนายกรัฐมนตรีได้เหมือนเดิม ไม่ได้กระทบอะไร ส่วนที่สว.ออกมาตั้งแง่ไม่อยากยกมือให้นายพิธา เพราะมีประเด็นนี้เกิดขึ้นนั้น ตนว่าคงต้องแล้วแต่ สว. แต่ขอให้ยึดตามการตัดสินใจของประชาชนที่เลือกตั้งมา ก็ขอให้รอดูวันพรุ่งนี้  13 ก.ค. พร้อมยืนยันว่าพรรคเพื่อไทยจะยังสนับสนุนนายพิธา ต่อไป  ส่วนประเด็นที่สว.ออกมาแสดงความคิดเห็น ว่าการโหวตชื่อนายพิธา หากไม่ได้ก็ควรเปลี่ยนไปเป็นแคนดิเดตนายกฯ จากพรรคอันดับ 2 นั้น ก็ถือเป็นความเห็นของสว.แต่ต้องดูองค์ประกอบภาพรวม ไม่ใช่ สว.พูดแล้วทุกอย่างต้องเป็นอย่างนั้น และไม่ว่าผลจะออกมาอย่างไรทั้ง 8 พรรคร่วมรัฐบาลคงต้องหารือกัน เชื่อพรุ่งนี้ คงเห็นอะไรชัดขึ้น การพูดอะไรไปวันนี้อาจมีอะไรเปลี่ยนแปลง และเมื่อถามว่าเชื่อว่าวันที่ 13 ก.ค. จะได้นายกฯ หรือไม่ นางสาวแพทองธาร กล่าวว่า "หวังว่าจะได้ เราก็ต้องเต็มที่"

อย่างไรก็ตาม กรณีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ประกาศวางมือทางการเมือง ก็เป็นเรื่องที่ดี เพราะท่านทำงานมานาน จะได้พักผ่อนและยังเชื่อคนที่เป็นอดีตนายกรัฐมนตรี ทุกการเคลื่อนไหวส่งผลกระทบกับการเมืองอยู่แล้ว