ชาวบ้าน ร้อง แมลงปีกแข็งบุกยึดบ้านซ้ำเกือบทุกปี จ.นครราชสีมา

View icon 73
วันที่ 16 ก.ค. 2566 | 06.08 น.
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์
แชร์
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - มาอีกแล้วกับภาวะแมลงปีกแข็งบุกยึดบ้าน คราวนี้เกิดขึ้นที่บ้านหลังหนึ่งในจังหวัดนครราชสีมา ซึ่งเจ้าของบ้านก็ออกมาบ่นดัง ๆ อยากจะขอวิธี กำจัดให้ถาวร เพราะถูกแมลงยึดบ้านเกือบทุกปี แถมบุกแต่ละครั้งก็นานนับเดือน

ชาวบ้าน ร้อง แมลงปีกแข็งบุกยึดบ้านซ้ำเกือบทุกปี จ.นครราชสีมา
ที่เห็นเป็นจุดดำ ๆ เกาะกลุ่มกันหนาแน่น ตามพื้นที่ต่าง ๆ ภายในตัวบ้าน และ บนข้าวของเครื่องใช้ ที่นอนหมอนมุ้งนี้ คือ ฝูงของแมลงปีกแข็ง ที่เจ้าของบ้านหลังหนึ่งในพื้นที่ตำบลนิคม อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา กุมขมับแล้วกุมขมับอีก สุดแสนจะกลุ้มใจถูกฝูงแมลงนับหมื่น ๆ ตัว ยึดบ้านซ้ำ ๆ นานนับเดือน และเกือบจะทุกปี

เจ้าของบ้านบอกว่าพยายามกำจัดแมลงด้วยการตักแมลง ออกไปตากแดดให้ตายแต่ก็ฆ่าไม่หมด ยังคงกลับมาทั้งฤดูร้อน โดยเฉพาะฤดูฝนแมลงจะออกมาก่อกวนมากเป็นพิเศษ จึงอยากร้องขอ ใครมีวิธีกำจัดถาวรให้ช่วยแนะนำเพราะตอนนี้อยู่ลำบาก โดยเบื้องต้นก็มีอาสากู้ภัย "ฮุก 31 โคราช จุดพิมาย" นำยากำจัดแมลงไปฉีดพ่นบรรเทาความเดือดร้อนให้แล้ว

ผู้เชี่ยวชาญ เผยปัจจัยแมลงบุกบ้าน เกิดจากความชื้น-มีแหล่งอาหาร-วงจรขาดนักล่า
ด้าน คณบดีคณะสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เผยสาเหตุที่แมลงบุกยึดบ้านประชาชนว่า บ้านหลังนั้นอาจมีความชื้นสะสมอยู่มาก โดยเฉพาะในช่วงนี้ซึ่งเป็นฤดูฝนอีกทั้ง ยังมีปัจจัยร่วม คือ วัฏจักรของสัตว์ผู้ล่าแมลงขาดหายไป ทำให้มีแมลงรวมกลุ่มเพื่อผสมพันธุ์อีกทั้งบริเวณโดยรอบตัวบ้าน ก็อาจมีแหล่งอาหาร อาทิ กองปุ๋ยหมัก กองเศษไม้ผุพัง กองซากพืชทับถม หรือ อาจมีเล้าเป็ดเล้าไก่อยู่ จึงทำให้พบแมลงดังกล่าว

แนะจัดสภาพแวดล้อมภายใน-นอกบ้าน ป้องกันแมลงบุกยึดบ้าน
สำหรับวิธีแก้ปัญหาแมลงปีกแข็งบุกบ้าน อาจารย์สุรัตน์ แนะนำว่า เจ้าของบ้านควรปรับสภาพแวดล้อมภายในบ้านโล่ง โปร่ง ไม่แออัด หรือ มีมุมอับเต็มไปด้วยสิ่งของ จนเกิดความชื้นขึ้น ซึ่งรวมถึงไปถึงการจัดการสภาพแวดล้อมรอบ ๆ บริเวณบ้านด้วย

ไม่ควรมีกองเศษไม้ผุพังรกเป็นป่า ซากพืชทับถม หรือ กองปุ๋ย และโรงเลี้ยงสัตว์ ควรปิดมิดชิด เพื่อไม่ให้มีแหล่งอาหาร ตัดตอน และป้องกันไม่ให้แมลงเข้าบ้าน หรือ หากประชาชน จะใช้สารเคมีกำจัดแมลง ก็ควรระมัดระวังเมื่อพ่นเสร็จใหม่ ๆ คน และสัตว์ไม่ควรเข้าใกล้จนกว่าจะแห้งดีแล้ว

ส่วนพิษภัยของแมลงปีกแข็งต่อมนุษย์นอกจากก่อความรำคาญ และอาจมีรอยขีดข่วนตามร่างกายแล้วในบางคน อาจมีภาวะแพ้สารที่แมลงปล่อยออกมา ป้องกันตนเองจากศัตรู จึงทำให้มีผื่นแดง ปวดศีรษะและจมูกอักเสบได้ ถ้ามีอาการเหล่านี้ควรพบแพทย์เพื่อรักษาทันที รวมทั้งต้องไม่ลืมระวังอย่าให้แมลงเข้ารูหู รูจมูก อีกด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง