ทนายเดชา ฟ้องกลับ สว.เสรี ลั่นไม่กลัวเพราะไม่ได้ทำผิด

ทนายเดชา ฟ้องกลับ สว.เสรี ลั่นไม่กลัวเพราะไม่ได้ทำผิด

View icon 116
วันที่ 18 ก.ค. 2566 | 17.04 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ทนายเดชา ฟ้องกลับ สว.เสรี ข้อหา หมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา ศาลนัดไต่สวน 4 ก.ย.66  ลั่นไม่กลัวเพราะไม่ได้ทำผิด ขอให้ ส.ว.เห็นหัวปชช. ลั่นในไลฟ์ไม่ได้เอ่ยชื่อ สว.คนใด แต่มีคนร้อนตัวมาฟ้อง ถ้าประชาชนคนไหนโดนฟ้องให้บอกจะช่วยเหลือด้านกฎหมาย

นายเดชา กิตติวิทยานันท์  ประธานเครือข่ายทนายคลายทุกข์ เดินทางมายังศาลอาญามีนบุรีเพื่อยื่นฟ้อง นายเสรี สุวรรณภานนท์ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ในข้อหาหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา จากกรณีที่วานนี้ (17 ก.ค.2566) ออกมาแถลงข่าวว่าได้ดำเนินการฟ้องทั้งทางแพ่งและอาญา กับทนายความชื่อ ดัง 2 คน และ ประชาชนที่แสดงความคิดเห็นโพสต์ข้อความหมิ่นประมาท กระทบต่อธุรกิจของครอบครัว และเครือญาติของ สว. ซึ่งหนึ่งในทนายความที่ถูกฟ้องนั้นคือทนายเดชา  ทำให้วันนี้ (18 ก.ค.2566) ทนายเดชาได้ฟ้องกลับ นายเสรี และได้โชว์เอกสารหลักฐานคำฟ้องด้วย

ทนายเดชา ยืนยันว่า การไลฟ์แสดงความคิดเห็นทางการเมืองเป็นสิทธิที่สามารถทำได้ตามรรัฐธรรมนูญ และ ข้อความคำพูดในไลฟ์ไม่ได้เอ่ยชื่อ สว.คนใด แต่กลับมีคนร้อนตัวมาฟ้อง  อีกทั้งทุกอย่างที่ตนพูดเป็นความจริง ทั้งที่บอกว่า เงินเดือนของสว.นั้น มาจากภาษีประชาชน ต้องระลึกบุญคุณของประชาชน ต้องเป็นกลางและฟังเสียงของประชาชน และต้องหนักแน่นยอมรับคำวิจารณ์ของประชาชน เพราะเป็นคุณสมบัติขั้นพื้นฐานของตำแหน่ง สว. รวมถึง การที่ตนพูดว่าสว.บางคนนั้นเผด็จการ ก็ไม่ได้เอ่ยชื่อใคร ยืนยันว่าทุกสิ่งที่ตนพูดในไลฟ์เป็นสิ่งที่พูดแทนใจคนดู

ทนายเดชา ยังพูดถึงความคิดเห็นส่วนตัวอีกว่า การที่ สว.ฟ้องทนายความ ในข้อหา หมิ่นประมาท นั้นเป็นการปิดปากทนายความและเป็นการเขียนเสือให้วัวกลัว เพื่อให้ประชาชนไม่กล้าที่จะแสดงความคิดเห็น  ซึ่งตนขอประกาศว่าอย่ากลัว เราต้องกล้าที่จะแสดงความคิดเห็น  เพราะตนเองก็ไม่รู้สึกกลัวหรือกังวลอะไร และประชาชนคนไหนไม่ว่าใครที่โดน สว.ฟ้องให้มาบอกตนเองได้เลยตนเองจะช่วยเหลือทางด้านกฎหมายให้

นอกจากนี้ ทนายเดชา ยังพูดถึงหน้าที่ของ สว.ว่าต้องโหวตตามเสียงข้างมาก เพราะเมื่อปี พ.ศ. 2562 สว.ที่ถูกแต่งตั้งขึ้นมาก็มีการโหวต ให้พลเอกประยุทธ์  จันทร์โอชา  เป็นนายกรัฐมนตรี ตามเสียงข้างมากในขณะนั้น แต่ทำไมในปี พ.ศ. 2566 ถึงไม่โหวตตามเสียงข้างมากของประชาชนที่เลือกนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์  หัวหน้าพรรคก้าวไกล และบอกว่าการที่ สว.ไม่โหวตนั้นเป็นการกระทำที่ไม่เคยเห็นหัวประชาชนเลย

อย่างไรกตาม นายเดชา ได้ฝากไปถึง สว.เสรี ในฐานะคนที่เคยรู้จักกันมานานและเคยว่าความร่วมกันมาว่า ให้เอาเวลาที่ฟ้องประชาชน ไปดูแลตลาดให้ดี เพราะไม่มีใครไปเดินแล้ว อาจจะเป็นผลกรรมที่ทำไว้กับประชาชนก็ได้ และอยากขอให้ฟังเสียงของประชาชน อย่าเอาเรื่องถูกคุกคามมาเป็นข้ออ้างในการไม่โหวตนายพิธา

มองว่า การที่ประชาชนไม่สนับสนุน ธุรกิจเครือญาติของสว. นั้น ไม่ถือว่าเป็นความผิดหรือว่าคุกคาม เพราะเป็นวิธีการที่ต่างประเทศก็ใช้กัน

ทั้งนี้ ศาลอาญามีนบุรี ได้นัดไต่สวนมูลฟ้อง คดีที่ทนายเดชา ฟ้อง นายเสรี ในวันที่ 4 กันยายน 2566 เวลา 09:00 น.   ส่วนคดีที่ นายเสรี ฟ้องทนายเดชา นั้น ศาลอาญาตลิ่งชัน  นัดไต่สวนมูลฟ้อง ในวันที่ 11 กันยายนนี้