วิโรจน์ เดือดสวน กิตติศักดิ์ อย่ากระเหี้ยนกระหือรือให้ พิธา ออกจากที่ประชุม

View icon 71
วันที่ 19 ก.ค. 2566 | 16.06 น.
ข่าวเย็นประเด็นร้อน
แชร์
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - ต่อมาเวลา 12.05 น. นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สว. ลุกขึ้นขอให้ประธานฯ พิจารณาว่าขณะนี้ศาลรัฐธรรมนูญมีผลบังคับแล้ว สั่งให้นายพิธา ยุติปฏิบัติหน้าที่ด้วยมติ 7 ต่อ 2 เมื่อศาลรัฐธรรมนูญมีมติออกมาอย่างนี้ ขอให้นำไปประกอบการพิจารณาด้วย ทำให้ถูก นายวิโรจน์ ประท้วง แต่นายพรเพชร วิชิตชลชัย รองประธานรัฐสภาฯ ทำหน้าที่ประธานที่ประชุม ขอให้ นายกิตติศักดิ์ พูดให้จบก่อน

แต่นายวิโรจน์ สวนกลับว่า ไม่ได้ ตามข้อบังคับเมื่อมีบุคคลประท้วง ต้องยืนแล้วยกมือขึ้นเหนือศีรษะ ประธานต้องพิจารณาให้ผู้ประท้วงประท้วงก่อน ไม่เช่นนั้นจะมีความเสียหายเกิดขึ้น ถ้าปล่อยให้บุคคลคนนี้พูดในสภาฯ ท่านประธานจะรับผิดชอบหรือไม่

นายกิตติศักดิ์ สวนขึ้นทันทีว่า กิตติศักดิ์ มีศักดิ์และสิทธิ์ตามรัฐธรรมนูญ สามารถที่จะอภิปรายได้ อย่าใจร้อนนัก ไปดูบรรยากาศช่วงนี้กัน

ในส่วนของ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล หลังทราบผลคำวินิจฉัยของศาล ได้ลุกขึ้นเดินออกจากห้องประชุม โดยมีสีหน้ายิ้มแย้ม และได้หันมาโบกมือให้กับสื่อมวลชน จากนั้นประมาณ 3 นาที นายพิธา ได้เดินกลับเข้ามาที่นั่งของตนในห้องประชุมร่วมรัฐสภา โดยมี สส.พรรคก้าวไกล รวมถึง สส.จาก 8 พรรคร่วม เดินเข้ามาจับมือให้กำลังใจเป็นจำนวนมาก

ผู้ชุมนุมประชิดประตูรัฐสภา หลังศาลสั่ง พิธา หยุดปฏิบัติหน้าที่
ส่วนบรรยากาศหน้ารัฐสภานั้น ตึงเครียดขึ้นทันที ผู้ชุมนุมออกมารวมตัวกันด้านหน้าอาคารรัฐสภา บริเวณประตูทางออกถนนทหาร หลังทราบข่าวศาลรัฐธรรมนูญมีมติสั่งให้นายพิธา หยุดปฏิบัติหน้าที่ สส. โดยเดินเท้าเข้ามาประชิดรั้วประตู พร้อมตะโกน "พิธานายก ๆ"

นอกจากนี้ยังปรากฏภาพ นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ที่ปรึกษารองประธานสภาฯ คนที่ 2 และกรรมการบริหารพรรคก้าวไกล เดินทางมายังอาคารรัฐสภา โดยลงจากรถยนต์แล้วเดินมาที่หน้าประตู ด้านเจ้าหน้าที่แจ้งให้ผู้ชุมนุมทราบว่า พื้นที่รอบอาคารรัฐสภา รัศมี 50 เมตร ห้ามชุมนุม และต้องปฏิบัติตาม พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ

ขณะที่ผู้ชุมนุมบางคนไม่พอใจ พยายามดึงรั้วเหล็กของรัฐสภา ผู้ชุมนุมบางคนได้ชุดพลุสีส้ม และปาประทัดกระเทียมเข้าไปในสภาฯ ทางตำรวจจึงประกาศย้ำว่า การกระทำสุ่มเสี่ยงจะผิดกฎหมาย ขอให้กลับไปรวมตัวที่ศูนย์ราชการเกียกกาย อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ยังคงยันกันอยู่คนละฝั่ง ยังไม่มีเหตุรุนแรง

ชูวิทย์ แย้มโหวตนายกฯ รอบ 3 มีสลับขั้ว
ปิดท้ายที่ นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ อดีตนักการเมืองชื่อดัง โพสต์ข้อความสั้น ๆ แต่กำลังเป็นกระแสในเวลานี้ว่า "เป็นไปตามแผน ศาลรัฐธรรมนูญสั่งพิธาหยุดปฏิบัติหน้าที่ สส.วันนี้ ไม่ได้โหวตนายกฯ รอบ 2 จับตารอบ 3 เกมสลับข้ามขั้ว ได้นายกฯ คนใหม่