ผ่าพิสูจน์สาเหตุการตายวาฬบรูด้า ลอยขึ้นอืดกลางทะเลเกาะล้าน

View icon 103
วันที่ 22 ก.ค. 2566 | 05.24 น.
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์
แชร์
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - เจ้าหน้าที่เริ่มลงมือผ่าพิสูจน์ซากวาฬบรูด้าบนเกาะล้าน จังหวัดชลบุรี เบื้องต้นพบว่าไม่มีอาหารในกระเพาะ คาดว่าไม่ได้กินอาหารมานานอาจทำให้ป่วยตาย พร้อมเก็บชิ้นเนื้อไปตรวจอย่างละเอียดหาสาเหตุการตายอีกครั้ง ก่อนที่ฝั่งกลบบริเวณนั้น

หลังจากเจ้าหน้าที่กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง พบซากวาฬบรูด้าลอยขึ้นอืด ส่งกลิ่นเหม็นอยู่กลางทะเลเกาะล้าน ห่างออกจากเกาะไผ่ประมาณ 3 ไมล์ทะเล พื้นที่หมู่ 7 ตำบลนาเกลือ อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี จึงใช้เชือกผูกกับซากวาฬ แล้วใช้เรือเร็ว 2 ลำ ลากกลับเข้าฝั่งมาพักไว้ในพื้นที่บ้านเกาะล้าน 

เช้าวานนี้ เจ้าหน้าที่อนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเล สำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 2 กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง และทีมสัตวแพทย์ เข้าดำเนินการผ่าพิสูจน์ซากวาฬบรูด้า พบว่าในกระเพาะอาหารไม่พบมีอาหารอยู่ภายใน จึงเชื่อว่าอาจจะไม่ได้กินอาหารมาหลายวัน ทำให้ป่วยตายในที่สุด หลังจากนั้นได้ทำการฝั่งกลบซากบริเวณหาดหัวขวด แต่อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ได้เก็บตัวอย่างชิ้นเนื้อไปตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง เพื่อหาสาเหตุที่แน่ชัด

ทั้งนี้ ตามปกติในโซนจังหวัดชลบุรี จะพบวาฬบรูด้าแถว ๆ เกาะสีชัง และเขาสามมุข ไม่เคยพบที่บริเวณเกาะล้าน ซึ่งการพบครั้งนี้เชื่อว่าจะตายมาจากที่อื่น แล้วถูกกระแสน้ำพัดพามา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง