ชลน่าน ยืนยัน ใช้เหตุผล กับพรรคภูมิใจไทย เดินหน้าให้มีคนบริหารประเทศ

ชลน่าน ยืนยัน ใช้เหตุผล กับพรรคภูมิใจไทย เดินหน้าให้มีคนบริหารประเทศ

View icon 342
วันที่ 22 ก.ค. 2566 | 09.51 น.
ข่าวช่อง7HD
แชร์
"ชลน่าน"ยืนยัน ใช้เหตุผล กับพรรคภูมิใจไทย เดินหน้าให้มีคนบริหารประเทศเพื่อประชาชน รอฟังการตัดสินใจ พร้อมติดต่อชาติไทยพัฒนาแล้ว

นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ระบุ การพูดคุยกับพรรคภูมิใจไทยวันนี้ ไม่ได้เตรียมความพร้อม แต่ทำต่อเนื่องจากที่แถลงเมื่อวานนี้ หลังจากที่ได้พูดคุยกันใน 8 พรรค ที่ให้ไปพูดคุยกับ สว. และพรรคการเมืองอื่น เพื่อหาเสียงเพิ่มเติม ไม่ได้ไปตกลงกัน โดยกติกาคือพูดคุยว่ามีแนวโน้มจะได้เสียงเพิ่มจาก สว.และพรรคการเมืองอื่นอย่างไร หลังจากนั้นค่อยมาพิจารณาพูดคุยกันใน 8 พรรค ซึ่งเป็นแนวทางของที่ประชุมได้ให้ไว้

ส่วนโอกาสที่พรรคภูมิใจไทย จะเข้าร่วมรัฐบาล นั้น นายชลน่าน ระบุ ทางออกที่มีพรรคเพื่อไทย/พรรคก้าวไกล และ 8 พรรคร่วม จะหาเสียง สว.และพรรคอื่นมาเพิ่มต้องรู้ว่าเขาตอบรับหรือไม่ โจทย์อยู่ตรงนั้น และขอบคุณพรรคภูมิใจไทยที่จะมาพบวันนี้ ทั้งที่ตนตั้งใจตามธรรมเนียมประเพณีปฏิบัติที่ดีว่าพรรคแกนนำจะไปส่งเทียบเชิญพรรคร่วมอื่นๆให้มาร่วมงาน แต่เมื่อพรรคภูมิใจไทยประกาศ ว่าจะให้เกียรติพรรคเพื่อไทย ซึ่งเราขอขอบคุณพรรคภูมิใจไทย และการติดต่อพรรคภูมิใจไทย เกิดขึ้นหลังแถลงข่าวเสร็จว่ามีทิศทางเช่นนี้ เราจึงเริ่มประสานงาน โดยตนไม่ได้โทรเอง แต่ให้นายภูมิธรรม เวชยชัย เป็นผู้ประสาน

นอกจากนี้ ยังติดต่อชาติไทยพัฒนา แต่นายวราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรค ไม่ได้อยู่ในประเทศไทยจึงยังไม่ได้พูดคุย ซึ่งเราเริ่มต้นกับพรรคที่มีโอกาสและเป็นไปได้ก่อน สิ่งที่ต้องการทราบคือ เงื่อนไข 8 พรรคที่เราอยู่ร่วมกันจะมีพรรคที่ 9 และ 10 จะเป็นไปได้มากน้อยแค่ไหน พรรคที่เราไปเทียบเชิญจะรับได้หรือไม่ เนื่องจากฟังจากแถลงการณ์แล้วไม่รับเลย

ดังนั้นต้องพูดคุยถึงเหตุผล ถ้าคุยกันด้วยเหตุและผล เพื่อประเทศมีรัฐบาลต้องมีคนมาทำงาน เพื่อแก้ปัญหาให้กับประชาชน อาจจะมีความหวัง และยังไม่มีการพูดคุยกับพรรคพลังประชารัฐ หลังจากนี้จะมีการแถลงข่าว เพราะการทำงานวันนี้ทำแบบเป็นทางการ  พรรคภูมิใจไทยรับหรือไม่รับยังไงต้องแถลงให้ประชาชนทราบ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง