Green Report : เปิดผลพิสูจน์การปนเปื้อนจากเหมืองแร่โพแทช จ.นครราชสีมา

View icon 56
วันที่ 24 ก.ค. 2566 | 12.52 น.
7 สีช่วยชาวบ้าน
แชร์
7 สีช่วยชาวบ้าน - กรีนรีพอร์ต ตามปัญหาผลกระทบจากเหมืองแร่โพแทช จังหวัดนครราชสีมา มาต่อเนื่อง ซึ่งหลายฝ่ายเองก็รอผลการพิสูจน์แหล่งที่มาของค่าความเค็มว่ามาจากที่ใด ล่าสุดผลการพิสูจน์จากผู้เชี่ยวชาญชี้ชัดเรื่องนี้แล้ว

เจ้าหน้าที่สำนักงานสิ่งแวดล้อมและควบคุมมลพิษที่ 11 นครราชสีมา พร้อมกับชาวบ้าน ตรวจวัดค่าความเค็มแหล่งน้ำ บริเวณพื้นที่ดำเนินโครงการเหมืองแร่โพแทช ตำบลหนองไทร อำเภอด่านขุนทด จังหวัดนครราชสีมา เพื่อยืนยันว่าปัจจุบัน ยังคงพบน้ำรั่วซึมมาจากทิศทางที่ตั้งโครงการเหมืองแร่โพแทช 2 จุด คือ บริเวณน้ำรั่วซึมผ่านท่อลอดใต้ถนนทางเข้าวัดหนองไทร ซึ่งมีค่าความเค็มสูงเกินกว่าที่เครื่องตรวจวัดจะอ่านค่าได้ รวมถึงบริเวณลานวัดหนองไทรด้วย และยังพบสภาพพื้นดินมีความเปียกชื้นตลอดเวลา มีคราบเกลือกระจายปกคลุม

ขณะที่ ผลตัวอย่างดินและน้ำ ที่พิสูจน์ทางนิติวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อมและการแพร่กระจายความเค็ม ด้วยเทคนิคแสงซินโครตรอน ของผู้เชี่ยวชาญจาก สถาบันวิจัยแสงซินโครตรอน (องค์การมหาชน) พบปริมาณธาตุโซเดียม (Na) คลอรีน (Cl) และโพแทชเซียม (K) มีความเข้มข้นสูงอย่างมีนัยสำคัญ บริเวณพื้นที่โครงการเหมืองแร่โพแทช และที่ติดกับวัดหนองไทร เห็นได้จาก แท่งกราฟ W4 และ W6 แท่งสีแดง ที่สูงเกินมาตรฐานหลายเท่า

ขั้นตอนจากนี้ คณะทำงานฯ จะประเมินพื้นที่ที่ได้รับความเสียหาย กำหนดค่าชดเชยเยียวยา และฟื้นฟูสิ่งแวดล้อม ซึ่งผู้ก่อมลพิษจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบ...เพราะปัญหาสิ่งแวดล้อมรอไม่ได้

ชาวบ้านหนองไทร บอกว่า อยากให้ทางภาครัฐทบทวนการขออนุญาตประทานบัตรเหมืองแร่แห่งนี้ใหม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง