โรงงานผลิต พลุ-ดอกไม้ไฟ ระเบิด จ.เชียงใหม่

View icon 38
วันที่ 25 ก.ค. 2566 | 04.15 น.
เช้าข่าว 7 สี
แชร์
เช้าข่าว 7 สี - เมื่อวาน โรงงานผลิตพลุ ดอกไม้ไฟระเบิดกลางชุมชนที่จังหวัดเชียงใหม่ แรงระเบิดสร้างความเสียหายเป็นบริเวณวงกว้าง บ้านพังอย่างน้อย 10 หลัง มีผู้บาดเจ็บกว่า 10 คน ส่วนสาเหตุยังสรุปไม่ได้ว่าเกิดจากอะไร

เป็นภาพจากกล้องวงจรปิดบริเวณจุดเกิดเหตุเป็นโรงงานผลิตพลุ ดอกไม้ไฟในหมู่บ้านสันทุ่งใหม่ หมู่ที่ 14 ตำบลสันปูเลย อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ ขณะที่คนงานกำลังประกอบพลุ ได้เกิดระเบิดขึ้นอย่างรุนแรง ก่อนที่จะมีเพลิงลุกไหม้ตามมา เจ้าหน้าที่ดับเพลิงได้ช่วยกันฉีดน้ำ เพื่อควบคุมเพลิงไม่ให้ขยายวงกว้าง

ส่วนความแรงของระเบิด ทำให้เศษสิ่งของกระเด็นกระจัดกระจายในรัศมีเกือบ 1 กิโลเมตร บ้านพังเสียหายกว่า 10 หลังคาเรือน นอกจากนี้ยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บกว่า 10 คน ส่วนใหญ่ถูกเพลิงไหม้ตามร่างกาย และสิ่งของหล่นทับ อาการสาหัส 3 คน รถยนต์ 3 คัน รถจักรยานยนต์ 10 คัน ถูกเพลิงไหม้เสียหาย

จากการตรวจสอบพบว่า พื้นที่เกิดเหตุมีบ้าน 2 หลัง ใช้เป็นโกดังเก็บพลุ และดอกไม้ไฟ ซึ่งเจ้าหน้าพิสูจน์หลักฐาน และอีโอดี ได้เข้าไปตรวจสอบ พร้อมทั้งเก็บหลักฐานต่าง ๆ และได้ปิดกั้นพื้นที่ห้ามบุคคลไม่เกี่ยวข้องเข้า เพื่อป้องกันอันตราย

ขณะที่ พันตำรวจเอก ธงชัย กรรณิกา ผู้กำกับการ สภ.ดอยสะเก็ด บอกว่า จะต้องสอบสวนอย่างและเอียด และนำหลักฐานจากพิสูจน์หลักฐาน มาตรวจสอบ เพื่อหาสาเหตุว่าเกิดจากอะไร หากพบว่าเกิดจากความประมาทของเจ้าของโรงงาน ก็จะต้องถูกแจ้งข้อหาดำเนินคดี

ทางด้าน นายสาธิต คำหน่อแก้ว นายกเทศมนตรีตำบลสันปูเลย บอกว่า โรงงานแห่งนี้มีใบอนุญาตถูกต้อง แต่เคยเกิดเหตุระเบิดมาแล้วครั้งหนึ่ง เมื่อประมาณ 10 ปีก่อน ครั้งนี้เป็นครั้งที่สอง จึงพิจารณาว่าจะไม่ต่อใบอนุญาตให้กับผู้ประกอบการรายนี้อีก เพราะเห็นว่ามีความเสี่ยงที่จะเหตุลักษณะซ้ำอีก และเพื่อความปลอดภัยของคนในชุมชน ส่วนชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบเกือบ 50 คน ได้ตั้งศูนย์อำนวยการ เพื่อช่วยเหลือเยียวยาแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง