เปิดขั้นตอน ศาล รธน. พิจารณาคำร้อง ผู้ตรวจการแผ่นดิน

View icon 83
วันที่ 26 ก.ค. 2566 | 07.14 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - ตอนนี้อาจเรียกได้ว่า การเมืองกำลังเข้าสู่โหมดสงครามเย็นยะเยือกจากพรรคเพื่อไทยไปถึงก้าวไกลเลย เมื่อวานยกเลิกนัดหมายกันจ้าละหวั่น ไล่ตั้งแต่ ประชุม 8 พรรค ประชุมวิปสามฝ่ายวันนี้ก็ไม่มี ลามไปถึงงดประชุมโหวตเลือกนายกฯ รอบสาม ในวันที่ 27 กรกฎาคมด้วย โดย อาจารย์วันนอร์ ให้เหตุผลว่า เพื่อเลี่ยงความขัดแย้งในข้อกฎหมาย

มี 2 สาเหตุหลัก ที่ทำให้ต้องเลื่อนทั้งการประชุมวิปสามฝ่าย และการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีออกไปก่อน คือ ประเด็นแรก 8 พรรคยังหาข้อสรุปร่วมกันไม่ได้ และยังมีกรณีที่ผู้ตรวจการแผ่นดินส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความ การใช้บังคับการประชุมรัฐสภาที่ 41 มาเป็นเหตุไม่ให้มีการเสนอชื่อ คุณพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกฯ จากพรรคก้าวไกล เป็นนายกฯ รอบสอง และขอให้ศาลฯ มีคำสั่งให้รัฐสภาชะลอการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีออกไปก่อน ทำให้ฝ่ายกฎหมายของรัฐสภา อยากให้มีความชัดเจนจากศาลรัฐธรรมนูญก่อนว่า จะยกคำร้อง หรือจะรับคำร้องไว้พิจารณา เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาข้อกฎหมายในภายหลัง จึงเห็นว่าควรเลื่อนการโหวตเลือกนายกฯ ออกไปก่อน

ล่าสุด ช่วงเย็นวานนี้ คำร้องของผู้ตรวจการแผ่นดิน ก็ส่งถึงศาลรัฐธรรมนูญแล้ว โดยศาลฯ มีกำหนดประชุมประจำสัปดาห์วันนี้ตั้งแต่ 09.30 น. ยังไม่มีการบรรจุคำร้องของผู้ตรวจการแผ่นดินเข้าสู่วาระการพิจารณา เพราะเพิ่งจะลงระบบไปเมื่อวานนี้

ขั้นตอนหลังจากนี้ คุณวรวิทย์ กังศศิเทียม ประธานศาลรัฐธรรมนูญ อธิบายไว้ว่า เจ้าหน้าที่จะใช้เวลาตรวจสอบความถูกต้อง 2 วัน ก่อนส่งศาลรัฐธรรมนูญชุดเล็กพิจารณาจะรับคำร้องไว้วินิจฉัยหรือไม่ และใช้เวลาในการพิจารณาอีก 5 วัน รวมเบ็ดเสร็จจะชัดเจนว่าศาลรัฐธรรมนูญจะรับหรือไม่รับคำร้อง ก็คงต้องรอสัปดาห์หน้า

ท่านบอกด้วยว่า ตอนนี้ศาลรัฐธรรมนูญจะพูดอะไร กลัวเป็นตำบลกระสุนตก จะพิจารณาเร็วเดี๋ยวจะหาว่าช่วยใครหรือไม่ พิจารณาช้าก็หาว่าดึงเรื่อง เพราะฉะนั้นก็เดินตามกติกาของกฎหมายที่เขียนไว้ คงไม่เร็วกว่านี้ และไม่ช้ากว่านี้

ขณะที่ การประชุม 8 พรรค ที่เคยประกาศจับมือกันตั้งรัฐบาลก็ยังไม่นิ่งในเรื่องของเวลา หลังเลื่อนนัดที่เดิมกำหนดไว้ 15.00 น. เมื่อวานนี้ออกไป จนถึงขณะนี้ยังไม่มีคิวใหม่ออกมาว่าจะพบกันเมื่อไหร่ ซึ่ง คุณชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล มองว่า การเลื่อนประชุม 8 พรรค รวมถึงการเลื่อนประชุมรัฐสภาเป็นเรื่องที่ดี ที่จะได้รอความชัดเจนจากศาลรัฐธรรมนูญ
  
เรามาไล่เรียงดูตัวแปรใหม่ ๆ ทางการเมืองที่เกิดขึ้น จนทำให้การเมืองเข้าสู่โหมดสงครามเย็นระหว่าง พรรคเพื่อไทย กับ พรรคก้าวไกล กันหน่อย เริ่มเลยก็เกิดจาก คุณพิธา พลาดตำแหน่งนายกฯ รอบแรก และไม่สามารถเสนอชื่อรอบสองได้ จนพรรคก้าวไกลต้องใส่เกียร์ถอย ส่งไม้ต่อให้เพื่อไทยไปเจรจาหาแนวร่วม ในฐานะแกนนำตั้งรัฐบาล ซึ่งเพื่อไทยก็เดินเกมเร็วเลย ใช้เวลาแค่ 2 วัน เจรจาไปแล้ว 5 พรรค รับเอาเงื่อนไขของพรรคเหล่านั้นเตรียมนำมาบอกกล่าวกับก้าวไกล ว่า ทั้ง 5 พรรค เขารับไม่ได้กับนโยบายแก้ไขกฎหมายอาญามาตรา 112

ขณะเดียวกันก็เกิดกระแสโจมตีพรรคเพื่อไทยหนักเลย ว่าไม่รักษาคำพูด หลังมีแนวโน้มอาจร่วมงานการเมืองกับพรรคพลังประชารัฐ และ รวมไทยสร้างชาติ ขณะที่ก้าวไกลก็เดินเกมรุกทันควันเหมือนกัน ประกาศไม่เอา 2 พรรคนี้ ยืนยันเจตนารมณ์ มีลุง ไม่มีเรา มัดเพื่อไทยให้รักษาสัจจะ

ทำเอาเพื่อไทยอยู่ในภาวะกลืนไม่เข้า คายไม่ออก ถึงกับมีคำบ่นดัง ๆ จาก คุณสุทิน คลังแสง แกนนำเพื่อไทย ว่าอึดอัดกันเลยทีเดียว การทอดเวลาออกไปก่อนจึงอาจเป็นหนทางที่ดีที่สุด เพราะตอนนี้ไม่ว่าเพื่อไทยจะเลือกเดินทางไหนก็ไม่ได้ ลำบากใจจริง ๆ

แตกต่างจาก พรรคก้าวไกล ที่ดูจะสบายใจขึ้น หลังมีการเลื่อนโหวตนายกฯ รอบสาม ออกไป โดยมองว่า คุณพิธา ยังมีลุ้น พร้อมมีข้อเสนอให้ลากยาวไปอีก 10 เดือน รอจนกว่า สว. จะหมดวาระ จะได้ไม่มามีบทบาทในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี คุณพิธา ก็จะได้รับการเสนอชื่ออีกรอบ และมีโอกาสที่จะได้ถึงฝั่งฝันในตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

แต่ก็มีคนมาเหยียบเบรกดังเอี๊ยดเลย เป็นเสียงทักท้วงจาก คุณนรวิชญ์ หล้าแหล่ง และ คุณวิญญัติ ชาติมนตรี 2 ทนายความ ที่โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กระบุว่า แม้ สว. จะหมดวาระในอีก 10 เดือนข้างหน้า แต่ก็ยังต้องทำหน้าที่รักษาการต่อไป จนกว่าจะมี สว. ชุดใหม่ และอาจต้องใช้เวลาเลือก สว. ชุดใหม่นานเกือบปี ดังนั้น ถ้าจะรอให้ สว. พ้นวาระ แล้วค่อยโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี อาจเนิ่นนานเกินไป อีกทั้งไม่มีบทบัญญัติใดห้ามมิให้ สว. รักษาการ โหวตเลือกนายกรัฐมนตรีด้วย

ความเห็นของทั้ง 2 ทนายความ สวนทางกับ อาจารย์วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีเลย ท่านบอกว่า ถ้า สว. หมดวาระ ก็หมดอำนาจในการโหวตเลือกนายกฯ ไปโดยปริยาย กลายเป็น 2 มุมมองแล้ว

ไปดูคนที่ต้องทำหน้าที่รักษาการกันบ้างหากสถานการณ์ลากยาวไปอีก 10 เดือนจริง จะมีความพร้อมหรือไม่ เมื่อวานนักข่าวก็ไปสอบถามกับ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เหมือนกัน ท่านตอบว่าอย่างไร ไปฟังกัน

จะเห็นว่ามะรุมมะตุ้มพอสมควร เพราะท่านนายกฯ เดินไปให้สัมภาษณ์ไป บางช่วงเสียงก็จะหลุดจากไมค์ไป มีช่วงหนึ่งนักข่าวถามย้ำว่า มีข้อเสนองดโหวตนายกฯ ลากยาวไป 10 เดือน ท่านคิดอย่างไร ท่านก็หันมายิ้มหวานให้ ก่อนจะตอบสั้น ๆ ว่า ไม่ควรละมั้ง

คนที่มีลุ้นนายกฯ ส้มหล่น อย่าง คุณอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย พรรคที่ได้ สส. มาเป็นอันดับสาม ก็เรียกว่ามีสีสันไม่แผ่วเหมือนกัน เมื่อวานโพสต์ภาพและข้อความผ่านเฟซบุ๊ก เป็นภาพขณะที่กำลังเดินขึ้นบันไดตึก และมีรถคันหนึ่งจอดอยู่เป็นองค์ประกอบในภาพ พร้อมข้อความเป็นเนื้อเพลง เจ้ากบ ของวงแกรนด์เอ็กซ์ ใจความว่า "กบน้อยตัวนิด ๆ อยู่มิดชิดแต่ในกะลา มันจึงนึกไปว่า ในกะลาคือโลกกว้างใหญ่ กบเอ๋ยเจ้าไม่รู้ว่า โลกโสภากว้างใหญ่เพียงไหน จึงทะนงหลงผิดไปว่าโลกกว้างใหญ่นั้นคือกะลา" ก็ไม่รู้ว่าต้องการส่งสัญญาณไปถึงใครหรือไม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง