ประกาศวันหยุดกะทันหัน กระทบคนไข้

View icon 68
วันที่ 26 ก.ค. 2566 | 11.42 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - การประกาศวันหยุดราชการกะทันหัน ในวันที่ 31 กรกฎาคมนี้ ส่งผลกระทบกับการให้บริการประชาชน

จากกรณีคณะรัฐมนตรี มีมติให้มีวันหยุดยาวต่อเนื่อง 6 วัน ในเดือนกรกฎาคม ให้วันจันทร์ที่ 31 กรกฎาคมนี้ เป็นวันหยุดราชการเพิ่มเป็นกรณีพิเศษอีก 1 วัน ทำให้มีวันหยุดต่อเนื่องกันจากวันที่ 28 กรกฎาคม ถึงวันเข้าพรรษา วันที่ 2 สิงหาคมนี้ เพื่อกระตุ้นการเดินทางและส่งผลดีต่อการท่องเที่ยว

เพจ หมอหนุ่ม ยังได้ระบุข้อความในประเด็นเรื่องประกาศวันหยุดยาวอาจกระทบต่อผู้ป่วย โดยได้ระบุข้อความว่า "เหมือนคุณประกาศวันหยุดออกมา เพื่อสร้างความขัดแย้งให้คนในสังคมจริง ๆ หลายโรงพยาบาลประกาศไม่หยุด เพราะกลัวจะกระทบผู้ป่วย"

แต่ก็มีหลายโรงพยาบาลที่เห็นประกาศแล้ว ก็ต้องรีบจัดการเลื่อนนัดคนไข้ โทร.บอกคนไข้ เพราะโรงพยาบาลต้องปิด ตามประกาศเป็นวันหยุดราชการของรัฐบาล เกิดการปฏิบัติที่ต่างกัน 2 กลุ่ม พร้อมเรียกร้องให้ กระทรวงสาธารณสุข ออกมาประกาศให้ชัดเจนในเรื่องนี้ ให้เกิดความชัดเจนกับแพทย์ พยาบาล และบุคลากรทางการแพทย์ และสาธารณสุข

การประกาศวันหยุดราชการเพิ่มเติมอย่างกระชั้นชิด ทำให้บุคลากรทางการแพทย์บางส่วนออกมาแสดงความเห็นในวงกว้าง เช่น เพจ "เลี้ยงลูกนอกบ้าน" มองว่า อยากให้รัฐบาลเข้าใจปัญหาที่จะเกิดขึ้นในการทำงานของหน่วยงานราชการ โดยเฉพาะในโรงพยาบาล การประกาศวันหยุดแบบฉุกเฉินไม่ได้เป็นเรื่องที่น่าดีใจ คนไข้หลายคนตั้งใจมาพบแพทย์ หลายคนมาจากต่างจังหวัด หลายคนเซ็ตผ่าตัดไปแล้วในวันนั้น การจะได้คิวใหม่ในโรงพยาบาลรัฐต้องรอคิวนานมาก ๆ ซึ่งหลายคนต้องอยู่กับความเจ็บปวดทรมานไปอีกไม่รู้นานเท่าไหร่

ขณะที่คนไข้หลายคนก็ดั้นด้นมาโรงพยาบาลอยู่ดี คนที่เดือดร้อนคือแพทย์ที่ต้องอยู่เวรฉุกเฉินในวันนั้น ต้องตรวจคนไข้จำนวนมาก ด้วยจำนวนหมอที่ลดลง การประกาศวันหยุดแบบกระชั้นแสดงถึงการไม่วางแผน ไม่เตรียมการ และไม่สนใจผลกระทบที่เกิดขึ้นใด ๆ

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ มีโรงพยาบาลใหญ่ ๆ หลายแห่ง ทยอยประกาศ ไม่หยุดให้บริการคนไข้ ในวันที่ 31 กรกฎาคมนี้ ได้แก่ โรงพยาบาลศิริราช โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ โรงพยาบาลสวนปรุง จังหวัดเชียงใหม่ โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต และโรงพยาบาลสมเด็จพระบรมราชเทวี ณ ศรีราชา โรงพยาบาลเจริญกรุงประชารักษ์ รวมไปถึงโรงพยาบาลแม่สอด จังหวัดตาก จะให้บริการผู้ป่วยที่นัดผู้ป่วยนอกไว้แล้ว แพทย์พยาบาล และบุคลากรสาธารณสุข จะให้บริการเหมือนเดิม

และหลังจากนี้ก็จะมีประกาศของโรงพยาบาลใหญ่ ๆ ตามมาอีกมาก ที่ไม่เลื่อนนัดคนไข้ในแผนกผู้ป่วยนอก ไม่เลื่อนนัดตรวจคนไข้ โซเชียลมีเดีย และประชาชน เข้าไปแสดงความชื่นชมแพทย์ พยาบาล และบุคลากรทางการแพทย์ที่เสียสละ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง