เสือดาว ผู้ล่าสูงสุดของดอยเชียงดาว ออกล่ากวางผา

เสือดาว ผู้ล่าสูงสุดของดอยเชียงดาว ออกล่ากวางผา

View icon 148
วันที่ 27 ก.ค. 2566 | 17.26 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
เสือดาว ผู้ล่าสูงสุดของดอยเชียงดาว ออกล่ากวางผา ควบคุมประชากรสัตว์ตามธรรมชาติ

เสือดาว ผู้ล่าสูงสุดดอยเชียงดาว วันนี้(27 ก.ค.2566) นายมงคล สาฟูวงศ์ หัวหน้าสถานีวิจัยสัตว์ป่าดอยเชียงดาว เปิดเผยกับทีมข่าวออนไลน์ 7 HD ว่า ภาพดังกล่าวเกิดจากโครงการศึกษาผู้ล่ากวางผาบนดอยเชียงดาว เจ้าหน้าที่จะนำกล้องดักถ่ายภาพสัตว์ป่า (Camera Trap) ไปติดตั้งเพื่อศึกษาประชากรของกวางผา รวมถึงผู้ล่าที่มีอยู่ในพื้นที่ของดอยเชียงดาว ซึ่งจากการศึกษา พบว่ามีผู้ล่าอยู่หลายชนิด ทั้งเสือดาว เสือไฟ และหมาใน แต่ผู้ล่าหลัก ๆ คือ เสือดาว เพราะกวางผา จะมีพฤติกรรมการอยู่อาศัยตามแนวเขาและหน้าผา การล่าจำเป็นต้องใช้ทักษะในการปีนป่าย ซึ่งเสือดาวทำได้ดี แต่เสือไฟมักจะดักล่าตามทางด่านของสัตว์ป่า และเสือดาวถือเป็นผู้ล่าชั้นสูงสุดของดอยเชียงดาว เพราะไม่มีเสือโคร่ง ส่วนหนึ่งอาจจะเป็นเพราะสภาพพื้นที่ เพราะดอยเชียงดาว ไม่มีกวาง จะมีแต่เก้ง และกวางผาซึ่งเป็นสัตว์ป่าสงวนที่หากินตามแนวหน้าผา การล่าสัตว์กลุ่มนี้จึงต้องมีทักษะการปีนป่าย เสือดาวจึงเหมาะกว่า

หัวหน้าสถานีวิจัยสัตว์ป่าดอยเชียงดาว นายมงคล กล่าวอีกว่า ปัจจุบันเราทราบแล้วว่ากวางผาอยู่อย่างไร กระจายตัวอยู่ส่วนไหนบ้าง แต่ยังไม่ทราบเรื่องปัจจัยของผู้ล่า จึงทำการศึกษาในส่วนนี้ นับตอนปี 2560 ทั้งประเทศนับได้ 292 ตัว ส่วนเชียงดาว เมื่อศึกษาแล้ว นับล่าสุดเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2565 พบกวางผา 108 ตัว ซึ่งข้อเท็จจริงอาจจะมีมากกว่านี้ แต่การนับต้องใช้เจ้าหน้าที่ไปดักซุ่มตามจุดต่าง ๆ เพื่อนับเอง เพราะกวางผาจะออกมาผิงแดดตามขอบผา แต่บางจุดยังไม่สามารถนับได้เพราะสูงชันเกินไป บางแห่งสูงถึง 1 กิโลเมตร

สำหรับดอยเชียงดาว สัตว์ผู้ล่าขนาดใหญ่ของกวางผาบนดอยเชียงดาว ได้แก่ เสือดาว ซึ่งพบกระจายบริเวณดอยเชียงดาว โดยเสือดาวจะเป็นตัวควบคุมประชากรกวางผาไม่ให้เพิ่มเร็วจนเกินไป ซึ่งเป็นการควบคุมโดยธรรมชาติที่จะไม่ให้ส่งผลกระทบให้พืชพรรณต่างๆ ให้ได้รับความเสียหายจนเกินไปจากการกัดกินของกวางผา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง