น้ำทะเลเกาะล้าน เปลี่ยนเป็นสีเขียว จ.ชลบุรี

View icon 24
วันที่ 30 ก.ค. 2566 | 04.12 น.
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์
แชร์
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - วันหยุดยาวแบบนี้หลายคนคงมีเป้าหมายไปเที่ยวทะเล แต่ล่าสุดในโลกออนไลน์ มีการแชร์ภาพน้ำทะเลที่เกาะล้านเป็นสีเขียว จนทำให้โลกโซเชียลบอกว่าอวสานวันหยุด

ที่เห็นนี้เป็นภาพน้ำทะเล เปลี่ยนเป็นสีเขียว บริเวณจุดจอดเรือท่องเที่ยว หาดตาแหวน บนเกาะล้าน เมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี พบว่ามีนักท่องเที่ยวจำนวนมาก ที่มาเที่ยวตามปกติ ในช่วงวันหยุดยาวติดต่อกันหลายวัน แต่ก็ยังมีนักท่องเที่ยวเล่นน้ำกันอยู่ตามปกติ หลังมีการแชร์ภาพน้ำทะเลเกาะล้านเป็นสีเขียว และโพสต์ว่า "แพลงก์ตอนบลูม หรือ ขี้ปลาวาฬ บุกทะเลเกาะล้าน กลายเป็นสีเขียว ไปแล้ว แพลงก์ตอนเที่ยวทะเลวันหยุด อวสานทริปวันหยุด"

ด้านเลขานุการประธานชุมชนเกาะล้าน กล่าวว่า จากที่มีการแชร์ภาพน้ำทะเลเกาะล้านเขียวนั้น เป็นปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่เรียกว่า แพลงก์ตอนบลูม ทำให้น้ำทะเลเปลี่ยนสี ซึ่งเป็นเหตุการณ์ปกติ ซึ่งปีหนึ่งจะเกิดขึ้น 2-3 วัน ในช่วงต้นฤดูฝน เพราะมีน้ำจืดไหลลงทะเลจะเกิดขึ้นเป็นประจำทุกปี แล้วก็จะสลายไปเอง ในระยะเวลาไม่เกิน 7 วัน ไม่มีอันตรายใด ๆ สามารถเล่นน้ำได้ตามปกติ

นอกจากนี้ ผู้สื่อข่าวไปดูที่หาดอื่น ๆ บนเกาะล้าน ก็พบว่าน้ำทะเลใส ไม่มีผลกระทบน้ำทะเลสีเขียวแต่อย่างใด นักท่องเที่ยวยังเล่นน้ำตามปกติ โดยชาวเกาะล้าน บอกว่า หาดอื่นน้ำทะเลยังใส มาเที่ยวกันได้ในช่วงหยุดยาว

ด้าน นายอภิชัย เอกวนากุล รองอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง รักษาราชการแทนอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เผยว่า หลังจากเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่สำรวจ พบจุดที่เกิดปรากฏการณ์น้ำทะเลเปลี่ยนสี 5 จุดด้วยกัน ได้แก่ ทางเดินเรือระหว่างเกาะล้าน- พัทยาใต้ เกาะสาก และบริเวณเกาะล้าน ได้แก่ หาดหน้าบ้าน หาดตาแหวน และหาดเทียน

เบื้องต้นพบว่าน้ำทะเลมีสีเขียว และกลิ่นเหม็น จากการตรวจวัดคุณภาพน้ำยังอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน ไม่ส่งผลกระทบต่อสัตว์น้ำ โดยถือว่าเป็นปรากฏการณ์ทางธรรมชาติ ที่ใน 1 ปี จะเกิดขึ้น 2-3 วัน ไม่เป็นอันตรายต่อสัตว์น้ำ และผู้ที่ลงเล่นน้ำทะเล

ขณะนี้ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ เฝ้าติดตามสถานการณ์ดังกล่าวอย่างใกล้ชิด เนื่องจากเป็นห่วงความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว และชาวประมงในพื้นที่ ทั้งนี้อยากฝากพี่น้องประชาชน นักท่องเที่ยว และ ชาวประมง ว่าอย่าปล่อย หรือทิ้งของเสียลงแม่น้ำ ให้ช่วยกันอนุรักษ์ฟื้นฟูทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เพื่อให้คงความอุดมสมบูรณ์ทรัพยากรธรรมชาติต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง