หยุดยาว เข้าพรรษา ฝนตก นักท่องเที่ยวก็ไม่หวั่น แห่ขึ้นถ้ำนาคา ขอโชค วันละเกือบ 1,500 คน

หยุดยาว เข้าพรรษา ฝนตก นักท่องเที่ยวก็ไม่หวั่น แห่ขึ้นถ้ำนาคา ขอโชค วันละเกือบ 1,500 คน

View icon 262
วันที่ 31 ก.ค. 2566 | 10.59 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
หยุดยาว เข้าพรรษา ฝนตก นักท่องเที่ยวก็ไม่หวั่น แห่ขึ้นถ้ำนาคา ขอโชค วันละเกือบ 1,500 คน

เช้านี้ 31 ก.ค.2566 ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศในการเข้าชม “ถ้ำนาคา” ของนักท่องเที่ยวว่า แม้ว่าพายุจะเข้าบึงกาฬ หยุดๆ ตกๆ และตกหนักมา 2 วันแล้ว ซึ่งกรมอุตุฯได้แจ้งเตือนว่า ร่องมรสุมเลื่อนลงมาพาดผ่านภาคเหนือตอนบน และประเทศลาวตอนบน เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำ บริเวณอ่าวตังเกี๋ย ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังค่อนข้างแรงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่งบริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ ขอให้ประชาชนระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมาก ส่วนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีจังหวัดเลย หนองบัวลำภู อุดรธานี หนองคาย บึงกาฬ สกลนคร และนครพนม

แต่สำหรับศรัทธาประชาชนที่มีต่อ “ถ้ำนาคา” แล้วก็ไม่ย่อท้อ ยังคงเข้าเที่ยวชมในช่วงเทศกาลวันหยุดยาวเข้าพรรษาไม่ขาดสาย วันละเกือบ 1,500 คน ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.เป็นต้นมาน่าจะเกือบ 20,000 คน

ในช่วงเข้าพรรษาหยุดยาวนักท่องเที่ยวขึ้นเที่ยวชมถ้ำนาคา ตั้งแต่เริ่มหยุดวันแรก 28 ก.ค-30 ก.ค.มีนักท่องเที่ยวขึ้นเที่ยวชมถ้ำนาคาวันละไม่ต่ำกว่า 1,000 -1,300 คน ทำให้ไกด์ที่ให้บริการที่ลงชื่อเอาไว้ต้องถูกเรียกมาเสริมในช่วงวันหยุดยาว

นายณัฐคุณ  บุษยะกนิษฐ์  ประธานผู้นำเที่ยวถ้ำนาคา ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า นักท่องเที่ยวไม่ต้องกังวลใจทางด้านความปลอดภัยและไกด์สำหรับดูแลนักท่องเที่ยว จากปกติไกด์ที่ลงทะเบียนไว้ประมาณเกือบ 600 คน  แต่ที่มาได้เต็มที่ก็ประมาณวันละ 400 กว่าคน เนื่องจากมีภารกิจส่วนตัวอื่นๆ บางคนก็ยังทำนายังไม่เสร็จ ปกติถ้าไม่ใช่ช่วงเทศกาลที่มีนักท่องเที่ยวจำนวนมากเช่นนี้ ไกด์จะดูแลนักท่องเที่ยว 5-7 คนต่อไกด์ 1 คน เพื่อจะได้ดูแลอย่างทั่วถึง แต่ถ้าช่วงเทศกาลมีนักท่องเที่ยวเยอะๆ จะต้องมีการบริหารจัดการไกด์ให้เพียงพอต่อนักนักท่องเที่ยวที่มาจำนวนมาก เพราะอุทยานได้ขยายรับนักท่องเที่ยวขึ้นชมถ้ำนาคาจากวันละ 700 คน เป็นวันละ 1,000 คน โดยอนุโลมอาจมีมากว่า ต้องจัดสรรนักท่องเที่ยวให้ได้เพียงพอ 15-20 คนต่อไกด์ 1 คน และให้ไกด์กลุ่มอื่นขึ้นไปด้วยกันช่วยกันดูแลด้วย เพราะนักท่องเที่ยวแต่ละกลุ่มบางคนก็เดินเร็วไม่อยากหยุด บางคนก็หยุดพักเหนื่อยเอาแรง เพราะไกด์มีความจำเป็นมากสำหรับดูแลนักท่องเที่ยว เนื่องจากไกด์จะรู้ดีว่าจุดไหนควรหยุดชม และชมนานเท่าไร ต้องบริหารเวลาด้วย และไกด์ก็ต้องพกพาอาหารสำรองขึ้นไปเผื่อนักท่องเที่ยวด้วยโดยเฉพาะน้ำดื่ม จึงอยากให้นักท่องเที่ยวมาเที่ยวถ้ำนาคาโดยไม่ต้องกังวลว่าจะไม่มีไกด์นำเที่ยวเพียงพอ เพราะทางอุทยานวางแผนระบบเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวแบบสบายใจแล้วกลับอย่างปลอดภัยด้วย

ด้านนายทวีป คำแพงเมือง เจ้าพนักงานป่าไม้อาวุโส และหัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูลังกาสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 10 (อุดรธานี) ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวเพิ่มเติมว่า ตลอด 3 วันที่ผ่านมามีนักท่องเที่ยวเข้าชมความงดงามทางธรรมชาติภายในเขตอุทยานแห่งชาติภูลังกา มากกว่า 5,000 คนแล้ว มีทั้งชาวไทย ชาวต่างชาติ ที่ขึ้นถ้ำนาคา ถ้ำนาคี  น้ำตกตาดขาม มีรายได้เข้ากรมอุทยานแล้วกว่า 90,000 บาท และสร้างรายได้ให้ไกค์นำเที่ยว ตลอดจนพ่อค้า แม่ค้า ที่จำหน่ายสินค้าต่างๆ รวมไปถึงผู้ประกอบการร้านค้า โรงแรม ร้านอาหาร ในพื้นที่อำเภอบ้านแพง จ.นครพนม และ อ.บึงโขงหลง อ.เซกา จ.บึงกาฬ สร้างเม็ดเงินสะพัดในชุมชนหลายล้านบาท