กินน้ำพริกปลาจิงจัง กายสวย ใจสวย จ.สตูล

View icon 104
วันที่ 1 ส.ค. 2566 | 05.01 น.
เช้าข่าว 7 สี
แชร์
เช้าข่าว 7 สี - ใครอยากสวยทั้งกาย-สวยทั้งใจดูข่าวนี้ เคยได้ยินไหม ประโยคที่ว่า "กินข้าวกับน้ำพริกสิจ๊ะ ถึงได้สะได้สวย" พาคุณชมไปดูวิธีการทำน้ำพริกปลาจิงจัง ดีต่อสุขภาพ 

หัวใจของความอร่อย เริ่มจากวัตถุดิบมีคุณภาพ, รสมือดี และกรรมวิธีที่สะอาด ถูกหลักอนามัย  เมื่อประกอบกับการร่วมแรงร่วมใจของคนในชุมชนแล้ว จึงได้อาหารแสนอร่อย ทีมข่าวพาคุณผู้ชมไปที่ ศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตและส่งเสริมอาชีพผู้สูงอายุเทศบาลตำบลคลองขุด อำเภอเมืองสตูล จังหวัดสตูล
 
กลุ่มแม่บ้านเขามาร่วมตัวกัน ผลิตน้ำพริกปลาจิงจัง เพื่อนำเงินกำไรสมทบเข้ากองทุนช่วยเหลือผู้พิการและผู้ดูแล

กระบวนการทำน้ำพริกเริ่มจาก ล้อมวงปอกหอมแดง, ปอกกระเทียม (จีน), คั่วพริกแห้ง ส่วนกลุ่มทอด ก็ทอดปลาจิงจังให้เหลืองกรอบ นำกระเทียมที่ซอยแล้วมาเจียวด้วย ขณะที่สายปั่น-สายตำ ก็ไม่น้อยหน้า จัดเตรียมส่วนผสมอย่างขะมักเขม้น และที่ขาดไม่ได้เลย คือ น้ำมะขามเปียก เพื่อชูรสชาติน้ำพริกของเราให้กลมกล่อม วัตถุดิบทั้งหมดล้วนมาจากในท้องถิ่น

เมื่อเตรียมเครื่องทุกอย่างพร้อมแล้ว นำกะปิลงกระทะจี่ให้ร้อนจี๋ ส่งกลิ่นหอม ทยอยเทส่วนผสมต่าง ๆ ลงไปผัดคลุกเคล้าให้เข้ากัน เคล็ดลับคือต้องใส่ปลาป่น-กุ้งแห้งป่นลงไปด้วย จากนั้นปรุงรส 

เสริมรสสัมผัสด้วยเครื่องทอดต่าง ๆ เพิ่มความกรุบกรับ เป็นอันเสร็จ บรรจุใส่กระปุก กระปุกเล็ก 35 บาท กระปุกใหญ่ 50 บาท รับรองกินแล้ว สวยทั้งกาย ได้สุขภาพดี เพิ่มแคลเซียม สวยทั้งใจ ได้ช่วยเหลือครอบครัวผู้พิการและผู้ดูแล

อนาคตทางสมาชิกกลุ่มแม่บ้าน เตรียมพัฒนาผลิตภัณฑ์น้ำพริกปลาจิงจัง ให้เป็นสินค้าเสริมอาชีพแก่ชาวชุมชนเทศบาลตำบลคลองขุด อำเภอเมืองสตูล ด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง