คืบหน้าพายุไต้ฝุ่น ทกซูรี ถล่มจีน-พายุไต้ฝุ่นขนุน

View icon 113
วันที่ 2 ส.ค. 2566 | 13.01 น.
รอบรั้วเอเชีย
แชร์
พายุไต้ฝุ่นทกซูรี (Doksuri) ที่พัดถล่มกรุงปักกิ่ง และพื้นที่โดยรอบทางตอนเหนือของจีน ล่าสุด มีรายงานผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็นอย่างน้อย 20 คนแล้ว และยังมีผู้สูญหายอีก 19 คน หลังมีฝนตกลงมาอย่างหนัก โดยในเวลาเพียง 40 ชั่วโมง มีปริมาณฝนตกในกรุงปักกิ่ง เกือบเท่ากับปริมาณฝนเฉลี่ยตลอดทั้งเดือนกรกฎาคม ขณะที่ เจ้าหน้าที่ยังคงเร่งเข้าให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ติดอยู่ตามจุดต่าง ๆ โดยเฉพาะพื้นที่ชานกรุงปักกิ่ง และบริเวณริมแม่น้ำเหมินโตวโกว

ขณะเดียวกัน ทางการจีนสั่งอพยพประชาชนกว่า 100,000 คน ออกจากเมืองจูโจว มณฑลเหอเป่ย์ ทางตอนเหนือของประเทศ ซึ่งพายุไต้ฝุ่นทกซูรี ทำให้มีฝนตกหนักและเกิดน้ำท่วมตามมา
             
นอกจากนี้ ทางการจีนยังเตรียมพร้อมรับมือกับพายุไต้ฝุ่นขนุน (Khanun) ที่คาดว่าจะพัดถล่มซ้ำในบริเวณชายฝั่งทางตะวันออกของประเทศด้วย
              
โดยขณะนี้ พายุไต้ฝุ่นขนุนกำลังเคลื่อนตัวเข้าใกล้เกาะโอกินาวะ ทางใต้สุดของญี่ปุ่นอย่างช้า ๆ ทำให้ทางการออกประกาศแนะนำประชาชนเกือบ 700,000 คน ให้อพยพไปยังพื้นที่ปลอดภัย ขณะที่ เบื้องต้นมีรายงานผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 1 คน บาดเจ็บอีก 11 คน หลังโรงจอดรถพังถล่มลงมา เนื่องจากถูกกระแสลมแรงพัดผ่าน นอกจากนี้บ้านเรือนประชาชนมากกว่า 200,000 หลัง ไม่มีไฟฟ้าใช้ ซึ่งนับเป็น 1 ใน 3 ของบ้านเรือนทั้งหมดบนเกาะโอกินาวะ และบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่และอินเทอร์เน็ตบางส่วนถูกตัด ซึ่งเป็นผลกระทบต่อเนื่องจากไฟดับ
        
ขณะเดียวกัน มีรายงานเที่ยวบินมากกว่า 950 เที่ยว ถูกยกเลิก หลังสนามบินในเมืองนาฮะปิดให้บริการทั้งหมด ส่วนบริการเรือเฟอร์รี 35 สาย ก็ถูกระงับให้บริการเช่นกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง