จีนสั่งสอบสวน-พักงานเจ้าหน้าที่ภูเขาฟ่านจิ้งซาน แหล่งมรดกโลกสำคัญของจีน เหตุเปลี่ยนสีกำแพงวัดเป็นสีชมพู

จีนสั่งสอบสวน-พักงานเจ้าหน้าที่ภูเขาฟ่านจิ้งซาน แหล่งมรดกโลกสำคัญของจีน เหตุเปลี่ยนสีกำแพงวัดเป็นสีชมพู

View icon 131
วันที่ 8 ส.ค. 2566 | 09.51 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ทางการท้องถิ่นเมืองถงเหริน มณฑลกุ้ยโจว สอบสวน-พักงานเจ้าหน้าที่ภูเขาฟ่านจิ้งซาน แหล่งมรดกโลกสำคัญของจีน เหตุเปลี่ยนสีกำแพงวัดเขาฟ่านจิ้งซานเป็นสีชมพู

วันนี้ (8 ส.ค.66) สำนักข่าวต่างประเทศของจีน รายงานว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ชาวโซเชียลจีนได้วิพากษ์วิจารณ์กรณีปรากฎภาพและคลิปของวัดเขาฟ่านจิ้งซาน ซึ่งผนังของวัดเปลี่ยนจากสีเทาเป็น "สีชมพู" โดยวัดแห่งนี้เป็นสถานที่อันศักดิ์สิทธิ์ดุจสวรรค์ที่มีอยู่จริง และเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงทั้งคนจีนและทั่วโลกต่างรู้จักดีและอยากมาเยือนสักครั้ง

โดยทางรัฐบาลท้องถิ่นเมืองถงเหริน มณฑลกุ้ยโจว ที่ตั้งของวัดเขาฟ่านจิ้งซาน ได้ออกแถลงการณ์เมื่อวันที่ 28 ก.ค.66 ว่า เจ้าหน้าที่ 5 คนของภูเขาฟ่านจิ้งซาน ซึ่งได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นแหล่งมรดกโลกของ UNESCO เมื่อปี 2561 กำลังถูกสอบสวนและจำนวนหนึ่งถูกพักงาน กรณีทาสีผนังวิหารวัดจากสีเทาเป็นสีชมพูโดยไม่ได้รับอนุญาตระหว่างการบูรณะ

ทั้งนี้ Global Times สื่อทางการจีน ได้รายงานเกี่ยวกับประเด็นนี้ว่า ในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของมรดกโลก รูปแบบสถาปัตยกรรมไม่ได้รับอนุญาตให้เปลี่ยนแปลงโดยพลการ ตามข้อบังคับเกี่ยวกับมาตรการการจัดการของคำขอและการคุ้มครองมรดกทางธรรมชาติและวัฒนธรรมโลกที่เผยแพร่โดยรัฐบาลจีนในปี 2558 ดังนั้น ถือเป็นการละเมิดกฎสำหรับการเปลี่ยนสีผนังโดยไม่ได้รับอนุญาต

ทางเมืองถงเหริน ยังระบุว่า ได้มีการส่งทีมผู้เชี่ยวชาญมาบูรณะกำแพงให้กลับคืนสู่สภาพเดิม "โดยเร็วที่สุด"

สำหรับวัดเขาฟ่านจิ้งซาน สร้างขึ้นเมื่อราวห้าร้อยปีที่แล้วในสมัยราชวงศ์หมิงของจีน (ค.ศ. 1368-1644) อาคารหลักสองหลังของวัด ตั้งอยู่ที่ระดับความสูง 2,498 เมตร โดยอยู่แยกจากกันบนยอดเขาสองลูกของภูเขาฟ่านจิ้ง

"ภูเขาฟ่านจิ้งซาน" จุดสูงสุดของเทือกเขาอู่หลิง สูงจากระดับน้ำทะเล 2,600 เมตร ได้ขึ้นเป็นมรดกโลกทางธรรมชาติของจีน ตั้งอยู่ที่เมืองถงเหยินทางตะวันออกเฉียงเหนือของมณฑลกุ้ยโจว ซึ่งขึ้นชื่อเรื่องความสวยงามดุจสวรรค์ที่มีอยู่จริง และยังถือเป็นดินแดนศักดิ์สิทธิ์ มีความสำคัญทางพระพุทธศาสนาในจีนมาอย่างยาวนานตั้งแต่สมัยราชวงศ์ถัง โดยเชื่อว่า "เป็นที่ประดิษฐานของพระศรีอริยเมตไตรย" และมีคนจำนวนไม่น้อยมีเป้าหมายมาเยือนที่นี่สักครั้งในชีวิต

ขอบคุณภาพและเนื้อหา   เพจ Nihao-Sawadee

ข่าวที่เกี่ยวข้อง