ส่วยมูโนะ มีมากกว่า ค้าประทัดข้ามชาติ จ.นราธิวาส

View icon 84
วันที่ 8 ส.ค. 2566 | 22.33 น.
ประเด็นเด็ด 7 สี
แชร์
ประเด็นเด็ด 7 สี -หลังจากวานนี้ เสนอรายงานส่วยประทัดข้ามชาติวันนี้ ทีมข่าวยังเกาะติดเรื่องส่วย เพราะพบว่า ยังมีส่วยอีกหลายอย่าง และตัวเลขที่ผู้ประกอบการต้องจ่ายส่วยรายเดือน มูลค่าสูงมาก ติดตามจากรายงาน คุณเตชะวัฒน์ สุขรักษ์

ปัญหาส่วย มีต่อเนื่อง โดยเฉพาะชายแดน เช่น ชายแดนไทย-มาเลเซีย ที่มีสินค้าหนีภาษี 

การค้าสินค้าหนีภาษี จะใช้ช่องทางธรรมชาติ ข้ามแม่น้ำโก-ลก และที่ตำบลมูโนะ อำเภอสุไหงโกลก จังหวัดนราธิวาส แห่งเดียวก็มีท่าเรือหลายจุด 

แหล่งข่าว เผย ที่ผ่านมา สินค้าอุปโภค บริโภค ที่นิยมนำเข้า และ ส่งออกเช่น ข้าวสาร แป้ง น้ำมันพืช น้ำมันเชื้อเพลิง หรือสินค้าทางเกษตร เช่น กระเทียม หัวหอม และค้าขายจนเป็นเรื่องปกติ 

แต่ระยะหลัง ยกระดับเป็นสินค้าที่ผิดกฎหมาย 100 เปอร์เซ็น คือ ยาเสพติด และค้ามนุษย์

เมื่อมีการค้าสินค้าหนีภาษี หนีไม่พ้นการเก็บส่วย แหล่งข่าวยืนยันมีเจ้าหน้าที่รัฐหน่วยงาน เก็บส่วยจากผู้ค้าสินค้าหนีภาษีในตลาดมูโนะ

ซึ่งเจ้าภาพหลัก คือ ตำรวจพื้นที่ และ ตำรวจสังกัดหน่วยต่าง ๆ รวมทั้ง ฝ่ายปกครอง และ ทหาร บางนาย ส่วนมูลค่าที่ต้องจ่าย อยู่ที่ขนาดและจำนวนสินค้า หากรายใดไม่จ่าย การค้าไม่ราบรื่นแน่นอน 

ซึ่งฝ่ายปกครองก็ถูกอ้างอิงอีกหน่วย โดยเก็บส่วยจากผู้ค้า เฉลี่ยรายละ 2,000-3,000 บาทต่อเดือน จึงคาดว่ารายได้จากส่วยมหาศาล แต่ก็ต้องตรวจสอบว่า มีการแอบอ้าง หรือไม่

ส่วย มูโนะ นอกจากเอื้อประโยชน์ต่อเจ้าหน้าที่รัฐบางกลุ่ม ก็ยังส่งผลต่อเศรษฐกิจไทยด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง