ผู้ว่าฯ ธปท.ส่งสัญญาณดอกเบี้ยมีแต่ “คง” กับ “ขึ้น” จ่อหั่น จีดีพี.ลงอีก

ผู้ว่าฯ ธปท.ส่งสัญญาณดอกเบี้ยมีแต่ “คง” กับ “ขึ้น” จ่อหั่น จีดีพี.ลงอีก

View icon 191
วันที่ 9 ส.ค. 2566 | 12.07 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ผู้ว่าฯ ธปท.ส่งสัญญาณชัด ดอกเบี้ยยังไม่มีโอกาสลดลง มีแต่ “คงที่” กับ “ปรับขึ้น” จากบริบทเศรษฐกิจที่เปลี่ยนไป จ่อหั่นจีดีพี.ปีนี้ลงเล็กน้อย เศรษฐกิจโลก ส่งออกทรุด  ไม่กังวลจัดตั้งรัฐบาลช้า ห่วงแต่นโยบายรัฐบาลชุดใหม่ ไม่อยากให้จ่ายเงินประชานิยมมากไป

วันนี้ (9 ส.ค.66)  นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวใน งานสัมนาวิชาการประจำปี 2566 ธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคเหนือ ภายใต้หัวข้อ “ก้าวต่อไปของเศรษฐกิจการเงินไทย” ว่า ภาวะเศรษฐกิจไทยยังฟื้นตัวได้ต่อเนื่อง  จากการบริโภคของภาคเอกชน  การท่องเที่ยว  แต่เศรษฐกิจโลก การส่งออกที่ลดลง ทำให้ ธปท.จะปรับลดประมาณการณ์การเติบโตทางเศรษฐกิจ หรือ จีดีพี.ปีนี้ลงเล็กน้อย จากเดิมที่คาดไว้ 3.6-3.7% แต่จะไม่ลดลงต่ำกว่า 3%

“บริบทเศรษฐกิจไทยเปลี่ยนไป จากเพิ่งเริ่มฟื้นตัวจากโควิด ทำให้โจทย์การดำเนินนโยบายการเงินเปลี่ยนไปด้วย เดิมเราดำเนินนโยบายการเงิน แบบ Smooth Take off อย่างค่อยเป็นค่อยไป  ก็จะต้องดูแลให้การ Landing ดีด้วย เราจะไม่แตะเบรกทันทีเหมือนประเทศอื่น ๆ ดังนั้น การตัดสินใจเรื่องดอกเบี้ยจึงต้องมองภาพเศรษฐกิจระยะยาวมากขึ้น” ผู้ว่า ธปท.กล่าว

ดังนั้น การประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ครั้งต่อไปในวันที่ 27 ก.ย.นี้  ที่ประชุมมีโอกาสจะ “คง” หรือ “ปรับขึ้น” อัตราดอกเบี้ย โดยจะมีการพิจารณาข้อมูล แนวโน้มจะมีการเปลี่ยนแปลงไปจากที่ กนง.คาดการณ์ไว้หรือไม่  อย่างรอบคอบ โดยเฉพาะอัตราเงินเฟ้อของไทยแตกต่างจากประเทศอื่น ๆ

สำหรับเรื่องการเมือง การจัดตั้งรัฐบาลล่าช้า ไม่ได้กังวลมากนัก เพราะคาดการณ์ไว้แล้วว่า การเบิกจ่ายงบประมาณจะล่าช้าไปประมาณ 2 ไตรมาส ปัจจุบันยังเบิกจ่ายงบฯประจำได้อยู่ แต่ที่น่าติดตามคือ นโยบายของรัฐบาลชุดใหม่มากกว่า  ซึ่งไม่ควรเน้นรายจ่ายด้านประชานิยมมากเกินไปควรต้องเน้นรักษาเสถียรภาพทางเศรษฐกิจระยะยาวมากขึ้น