ปปง.ยึดทรัพย์ 25 คดีรวม 515 ล้าน ตู้ห่าว-อดีตพระคม ไม่รอด

ปปง.ยึดทรัพย์ 25 คดีรวม 515 ล้าน ตู้ห่าว-อดีตพระคม ไม่รอด

View icon 4.2K
วันที่ 9 ส.ค. 2566 | 16.39 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ปปง.ยึดทรัพย์ 25 คดีรวม 515 ล้าน ตู้ห่าว-อดีตพระคม ไม่รอด หลังพบผิดฟอกเงินทุกคดีรวม 1,764 รายการ

ยึดทรัพย์เพิ่มเพียบ วันนี้(9 สิงหาคม 2566) นายเทพสุ บวรโชติดารา เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) กล่าวว่า คณะกรรมการธุรกรรมได้มีการประชุมครั้งที่ 8/2566 เมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2566 โดยได้พิจารณามีคำสั่งยึดและอายัดทรัพย์สินที่เกี่ยวกับการกระทำความผิดไว้ชั่วคราวมีกำหนดไม่เกิน 90 วัน ตามมาตรา 48 แห่ง พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ. 2542 จำนวน 1,764 รายการ 25 รายคดี รวมมูลค่ากว่า 515 ล้านบาท โดยมีรายคดีสำคัญ เช่น

1. รายคดี นายชัยณัฐร์ฯ (ตู้ห่าว) กับพวก ซึ่งเป็นกรณีมีพฤติการณ์กระทำความผิดมูลฐานเกี่ยวกับยาเสพติด การเป็นสมาชิกอั้งยี่ การมีส่วนร่วมในองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ และความผิดฐานฟอกเงิน โดยคณะกรรมการธุรกรรมได้มีคำสั่งให้ยึดและอายัดทรัพย์สินไว้ชั่วคราว (เพิ่มเติม) จำนวน 53 รายการ (หลักทรัพย์ในบัญชีซื้อขายหลักทรัพย์ เงินในบัญชีเงินฝากธนาคาร เงินและสินทรัพย์ดิจิทัล ในบัญชีซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล และหน่วยลงทุนในบัญชีซื้อขายหน่วยลงทุน) พร้อมดอกผล มูลค่าประมาณ 37 ล้านบาท และเมื่อรวมกับทรัพย์สินที่เคยมีคำสั่งให้ยึดและอายัดไว้แล้ว 15 รายการ (เงินในบัญชีเงินฝากธนาคาร) มูลค่าประมาณ 34 ล้านบาท รวมทั้งสิ้น 68 รายการ มูลค่าประมาณ 71 ล้านบาท ทั้งนี้ การดำเนินการกับทรัพย์สินดังกล่าวเป็นการสืบสวนขยายผลในการตรวจสอบทรัพย์สิน ซึ่งเป็นคนละส่วนกับทรัพย์สินที่สำนักงาน ป.ป.ส. ได้ดำเนินการยึดและอายัดไว้แล้ว
 
2. รายคดี นายวุฒิมาฯ (อดีตพระคม) กับพวก ซึ่งเป็นกรณีมีพฤติการณ์กระทำความผิดมูลฐานเกี่ยวกับการทุจริตต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ และความผิดฐานฟอกเงิน โดยคณะกรรมการธุรกรรมได้มีคำสั่งให้ยึดและอายัดทรัพย์สินไว้ชั่วคราว จำนวน 1,512 รายการ (ทองรูปพรรณ เครื่องประดับ วัตถุมงคล รถยนต์ เงินสด เงินในบัญชีเงินฝากธนาคาร และเงินในบัญชีเงินฝากสหกรณ์ออมทรัพย์) พร้อมดอกผล มูลค่าประมาณ 264 ล้านบาท
 
3. รายคดี บริษัท ปลาคาร์ป ออนไลน์ จำกัด กับพวก ซึ่งเป็นกรณีมีพฤติการณ์กระทำความผิดมูลฐานเกี่ยวกับการฉ้อโกงประชาชน และการจัดให้มีการเล่นการพนันทางสื่ออิเล็กทรอนิกส์ เว็บไซต์ "ปลาคาร์ปลอตเตอรี่ออนไลน์" โดยคณะกรรมการธุรกรรมได้มีคำสั่งให้ยึดและอายัดทรัพย์สินไว้ชั่วคราว จำนวน 10 รายการ (หุ้นในบริษัทจำกัด และเงินในบัญชีเงินฝากธนาคาร) พร้อมดอกผล มูลค่าประมาณ 14 ล้านบาท

4. รายคดี นางรัชดาภาฯ กับพวก ซึ่งเป็นกรณีมีพฤติการณ์กระทำความผิดมูลฐานเกี่ยวกับการจัดให้มีการเล่นการพนันทางสื่ออิเล็กทรอนิกส์ เว็บไซต์ยูฟ่าเบต168 โดยคณะกรรมการธุรกรรมได้มีคำสั่งให้ยึดทรัพย์สินไว้ชั่วคราว จำนวน 1 รายการ (เงินสด 40 ล้านบาท) พร้อมดอกผล
 
5. รายคดี นายสง่าฯ กับพวก ซึ่งเป็นกรณีมีพฤติการณ์กระทำความผิดมูลฐานเกี่ยวกับการฉ้อโกงประชาชน โดยคณะกรรมการธุรกรรมได้มีคำสั่งให้ยึดและอายัดทรัพย์สินไว้ชั่วคราว (เพิ่มเติม) (ที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้าง และเงินในบัญชีเงินฝากธนาคาร) พร้อมดอกผล มูลค่าประมาณ 32 ล้านบาท   
 
6. รายคดี นางสาวปภาสิภัคฯ กับพวก (กรณีการทุจริตของสหกรณ์ออมทรัพย์ ค่ายอิงคยุทธบริหาร จำกัด) ซึ่งเป็นกรณีมีพฤติการณ์กระทำความผิดมูลฐานเกี่ยวกับการทุจริตต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ การปลอมเอกสารสิทธิและการฉ้อโกงอันมีลักษณะเป็นปกติธุระ โดยคณะกรรมการธุรกรรมได้มีคำสั่งให้ยึดและอายัดทรัพย์สินไว้ชั่วคราว จำนวน 7 รายการ (ที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้าง และเงินในบัญชีเงินฝากธนาคาร) พร้อมดอกผล มูลค่าประมาณ 9 ล้านบาท   

นายเทพสุฯ เลขาธิการ ปปง. กล่าวเพิ่มเติมว่า สำนักงาน ปปง. อยู่ระหว่างการตรวจสอบรวบรวมพยานหลักฐานอีกหลายคดี โดยมุ่งเน้นการสืบสวนขยายผลเพื่อนำไปสู่การยึดและอายัดทรัพย์สิน              ที่เกี่ยวกับการกระทำความผิด อันเป็นการตัดวงจรอาชญากรรมเกี่ยวกับการกระทำความผิดมูลฐาน และตัดเส้นทางการเงินของผู้กระทำความผิด ในขณะเดียวกัน ถ้าปรากฏข้อเท็จจริงว่ามีผู้เสียหายในความผิดมูลฐาน สำนักงาน ปปง. ก็จะพิจารณาดำเนินการคุ้มครองสิทธิของผู้เสียหายด้วย โดยประกาศ ในราชกิจจานุเบกษาเพื่อให้ผู้เสียหายยื่นคำร้องขอคุ้มครองสิทธิภายใน 90 วัน ตามที่กฎหมายกำหนดต่อไป