เหตุลอบสังหารผู้สมัครชิง ปธน.เอกวาดอร์ หลังเสร็จสิ้นหาเสียง

View icon 49
วันที่ 10 ส.ค. 2566 | 18.03 น.
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
เกิดเหตุมือปืนคนหนึ่งบุกยิง นายเฟร์นานโด บิลลาบิเซนโช สมาชิกสภาแห่งชาติของเอกวาดอร์ ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้สมัครเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดี ที่กรุงกิโต เมื่อวานนี้ หลังจากที่ นายบิลลาบิเซนโช เพิ่งเสร็จสิ้นการปราศรัยหาเสียงกับประชาชน และก้าวเข้าไปนั่งในรถยนต์ส่วนตัว ก่อนที่มือปืนคนหนึ่ง จะบุกเข้าประชิดตัวเขา และยิงเข้าที่ศีรษะ 3 นัดจนเสียชีวิต

จากนั้น เกิดการยิงตอบโต้กับเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยอย่างดุเดือด โดยมือปืนคนดังกล่าวถูกเจ้าหน้าที่ยิงได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตในเวลาต่อมา และมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 9 คน โดยหลังเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ออกกวาดล้างและจับกุมผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์นี้ 6 คน

ประธานาธิบดี กิลเยร์โม ลาสโซ ของเอกวาดอร์ ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน และส่งกำลังทหารเข้าควบคุมความปลอดภัยทั่วประเทศ รวมทั้งประกาศไว้อาลัยทั่วประเทศ เป็นเวลา 3 วัน
            
นายบิลลาบิเซนโช อายุ 59 ปี เป็นอดีตผู้สื่อข่าว และเป็นผู้สมัครเพียงไม่กี่คนที่มีส่วนเชื่อมโยงระหว่างแก๊งค์อาชญากรกับรัฐบาลเอกวาดอร์ ซึ่ง นายบิลลาบิเซนโช ประกาศนโยบายต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชั่นและกวาดล้างอาชญากรรมในประเทศ ระหว่างการหาเสียงเลือกตั้งครั้งนี้ ทำให้อาจเป็นเป้าหมายของแก๊งค์มาเฟียที่จะต้องกำจัดเขา
            
ทั้งนี้ การเลือกตั้งประธานาธิบดีเอกวาดอร์ จะมีขึ้นในวันที่ 20 สิงหาคม โดยมีผู้สมัครชิงชัย 8 คน ซึ่งนายบิลลาบิเซนโชไม่ได้เป็นตัวเต็งที่จะชนะเลือกตั้งครั้งนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง