แฉพฤติกรรมกร่าง แก๊งตะวันออกกลาง แว้นป่วนเมืองพัทยา จ.ชลบุรี

View icon 86
วันที่ 11 ส.ค. 2566 | 11.21 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - ข่าวใหญ่วันนี้ เราจะมาตีแผ่พฤติกรรมสุดกร่างของกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวตะวันออกกลาง ที่มักรวมกลุ่มขี่รถรถจักรยานยนต์ แว้นป่วนเมืองสร้างความเดือดร้อนให้นักท่องเที่ยวและชาวบ้านที่พัทยา จังหวัดชลบุรี จนมีข่าวให้เห็นแทบทุกคืน ล่าสุดไปขี่รถจักรยานยนต์เฉี่ยวชนกับคนไทยจนเกิดเรื่องชกต่อยขึ้น และหลักสุดมีคลิปขี่รถชนตำรวจชจนล้มกลิ้งกลางถนน

นี่เหละเป็นเหตุการณ์ล่าสุดที่เรานำเสนอไปเมื่อวานนี้ ภาพวงจรปิดของร้านอาหารอิสลามแห่งหนึ่ง ภายในซอยเย็นสบาย อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี บันทึกภาพเหตุทะเลาะวิวาท ระหว่างกลุ่มคนไทย และนักท่องเที่ยวชาวคูเวตชกต่อยกัน สร้างความแตกตื่นให้กับนักท่องเที่ยวคนอื่น ๆ จนทรัพย์สินภายในร้าน ทั้งโต๊ะ เก้าอี้ และกระถางดอกไม้ เสียหาย

ส่วนคลิปนี้เป็นอีก 1 เหตุการณ์ ที่เกิดขึ้นภายในซอยเดียวกัน กล้องวงจรปิดบันทึกภาพ ตำรวจชุดเคลื่อนที่เร็ว สภ.เมืองพัทยา ถูกรถจักรยานยนต์พุ่งชนจนล้มไปกับพื้นถนน หลังเรียกตรวจวัยรุ่น 2 คน ลักษณะคล้ายชาวตะวันออกกลางไม่สวมหมวกกันน็อก แต่กลับพุ่งชนแล้วหลบหนีไป กรณีนี้ตำรวจ ชี้แจงว่า คนขี่รถจักรยานยนต์ไม่ได้ตั้งใจชน เพียงแต่เบี่ยงตัวหลบ แล้วเสียหลักล้มเอง จึงไม่ประสงค์ดำเนินคดี

ซึ่งปัญหากลุ่มวัยรุ่นชาวตะวันออกกลางขี่รถกร่างซิ่งป่วนเมืองมีมาอย่างยาวนาน แต่เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องก็ยังแก้ปัญหาไม่ได้ หรืออาจเพราะกลัวกระทบกับการท่องเที่ยวเมืองพัทยา

ข้อมูลพบว่ามีนักท่องเที่ยวเข้าเมืองพัทยา ทั้งชาวอังกฤษ ฝรั่งเศส และรัสเซีย เกือบ 20,000 คน โดยแหล่งพักอาศัย และแหล่งท่องเที่ยวของกลาวตะวันออกกลาง จะอยู่ในภายในซอยเย็นสบาย ย่านพัทยาใต้ อำเภอบางละมุง เข้ามามากถึง 5,000 คน พบว่าที่นี่นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่จะเป็นนักศึกษาเกือบ 90 เปอร์เซ็นต์ ที่เข้ามาท่องเที่ยวในบ้านเราแบบระยะสั้น ๆ ตั้งแต่เดือนมิถุนายน - กันยายน โดยพฤติกรรมก็จะขี่รถจักรยานยนต์ในช่วงกลางคืนตั้งแต่ 20.00 ไปจนถึง 01.00 - 03.00 น. ไปตามตรอกซอกซอยต่าง ๆ เบิ้ลเครื่องยนต์ บีบแตรเสียงดัง และขี่ด้วยความเร็ว จนสร้างความเดือดร้อนให้ชาวบ้าน และนักท่องเที่ยว

สาเหตุส่วนหนึ่งมาจากผู้ประกอบการให้เช่ารถจักรยานยนต์บางราย จะซื้อรถจักรยานยนต์ขนาดใหญ่ หรือรถบิกไบก์ ดัดแปลงท่อให้เสียงดัง ตรงกับความต้องการของกลุ่มลูกค้าวัยรุ่น เพื่อเพิ่มรายได้ให้ร้านของตนเอง แต่ตรงกันข้ามก็ยังมีผู้ประกอบการบางรายที่ให้ข้อมูลว่า เปิดกิจการเช่ารถมาตั้งแต่รุ่นปู่ ย่า ตา ยาย ก็จะไม่ให้นักท่องเที่ยวกลุ่มนี้เช่ารถ เพราะมักเช่าแล้วก็ขี่ไม่ระมัดระวัง ซ้อนกันครั้งละ 3 - 4 คน รถพังเสียหาย

ทีมข่าวยังพูดคุยผ่านล่ามกับนักศึกษากลุ่มหนึ่ง เปิดใจว่า หลายคนขี่รถจักรยานยนต์เร็ว เร่งเครื่องเสียงดัง เพราะคิดว่าประเทศไทย เป็นเมืองท่องเที่ยว คนไทยนิสัยดี ไม่น่าจะมีใครว่าอะไร และเมื่อขี่รถเจอกลุ่มคนชาติเดียวกัน ต่างก็บีบแตร เร่งเครื่องทักทายกัน เพราะที่บ้านเมืองเขาไม่สามารถขี่รถจักรยานยนต์แบบนี้ได้ มีกฎหมายเคร่งครัด

จากข้อมูลของตำรวจตรวจคนเข้าเมืองพัทยา นักท่องเที่ยวตะวันออกกลางเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวที่พัทยามากขึ้น โดยสถิติเดือนที่ผ่านมา นักท่องเที่ยวชาวคูเวต เข้ามามากที่สุด จำนวน 3,382 คน ส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มนักเรียนนักศึกษา ช่วงปิดเทอมและเข้ามาในระยะสั้น ๆ เพียง 1 - 3 เดือน ที่ผ่านมา ตำรวจก็กวดขันวินัยจราจร ตั้งด่านตรวจปรับจริงจัง แต่ก็ยังพบการกระทำความผิดบ้าง หากกวดขันมากเกินไป ก็จะกระทบกับการท่องเที่ยว

ตำรวจยังยืนยันเรื่องนี้ไม่ได้นิ่งนอนใจ ก่อนหน้านี้ก็ได้เรียกผู้ประกอบการรถเช่า มาร่วมหารือเพื่อแก้ไขปัญหา ให้เข้มงวดเรื่องตรวจสอบใบอนุญาตขับขี่ หนังสือเดินทางของผู้เช่ารถให้ครบ เก็บสำเนาหลักฐานต่าง ๆ ทุกครั้ง พร้อมกำชับให้ผู้เช่าขี่ด้วยความปลอดภัย เคารพกฎจราจร พร้อมรายงานข้อมูลให้สถานทูตทราบ เพื่อกำชับนักท่องเที่ยวถึงวัฒนธรรมการขับขี่ของคนไทย ไม่ให้สร้างความเดือดร้อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง