ทุก(ข์)ชีวิต : รันทด ยายสู้ชีวิต เลี้ยงหลาน 3 คน ยากไร้ จ.พิษณุโลก

View icon 296
วันที่ 13 ส.ค. 2566 | 07.19 น.
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์
แชร์
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - ทุก(ข์)ชีวิต วันนี้ลงพื้นที่จังหวัดพิษณุโลก ติดตามกับคุณปอย ภานุรัจน์ ศนีบุตร 

ชีวิตต้องสู้ ยายเลี้ยงหลาน 3 คน ที่บ้านเลขที่ 111 หมู่ 10 บ้านน้ำดำ ตำบลดอนทอง จังหวัดพิษณุโลกมีหญิงวัยสูงอายุ ฐานะยากจนขุดหน่อกล้วยเลี้ยงขายดูแลหลานเล็ก ๆ จำนวน 3 คน คนโตเป็นหลานชายป่วยพิการขาลีบไม่มีความรู้สึก นิ้วเท้างอ ไปโรงเรียนฉี่และถ่ายไม่รู้สึกต้องสวมผ้าอ้อมสำเร็จรูปทุกวัน และหลานตัวเล็กต้องกินนม วอนขอผ้าอ้อมและนมผงให้หลาน ๆ

นางวิมล ทองเดช อายุ 56 ปี ดูแลหลานชาย 1 คน และเด็กหญิง 2 คน กล่าวว่า หลานทั้ง3 คนเป็นลูกของลูกสาวคนโตได้นำมาให้เลี้ยงดูแลโดยลูกสาวไปทำงานต่างจังหวัดซึ่งเด็กชายชื่อ เด็กชายโพธิเศรษฐ์ ปานมีสี (น้องพี) อายุ 10 ขวบ เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่โรงเรียนบ้านร้องยุ้งข้าว ส่วนหลานสาวอีกสองคน มีอายุ 7 ขวบ เรียนชั้น ป. 1 โรงเรียนเดียวกับพี่ชาย หลานสาวคนเล็กอายุ 1 ขวบ 6 เดือน

สำหรับ น้องพี นั้นมีอาการผังผืดเกาะไขกระดูกสันหลัง ทำให้เดินผิดรูปมาตั้งแต่เกิด ได้เข้ารับการผ่าตัดที่สถานบันเด็กแห่งชาติมหาราชินี เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2565 ที่ผ่านมา หลังผ่าตัดแล้วได้เดินทางกลับมาอยู่บ้านและไปเรียนหนังสือ น้องพีได้มีอาการเวลาปวดฉี่จะไหลเองและเวลาถ่ายจะถ่ายออกมาเองโดยไม่รู้สึกตัวจึงต้องซื้อผ้าอ้อมสำเร็จรูปมาให้น้องใส่ตลอดทั้งวันตอนไปโรงเรียน และที่ขาข้างขาวมีอาการชาตลอดทั้งขาไม่มีความรู้สึก ข้อเท้าบิด นิ้วเท้างองุ้ม ทั้ง 5 นิ้ว ต้องใส่รองเท้าที่หมอได้สั่งทำมาให้ ยามที่เดินจึงทำให้เกิดบาดแผลที่บริเวณใกล้ ๆ ตาตุ่ม ซึ่งได้สร้างความยากลำบากให้กับน้องพี

นางวิมล ได้กล่าวอีกว่า ตนเองต้องอยู่เลี้ยงหลานทั้ง 3 คน มีรายได้เล็ก ๆ น้อย ๆ ในการขุดหน่อกล้วยหอมเขียว ขายให้กับชาวบ้านที่ต้องการนำไปปลูกในราคาหน่อกล้วยใหญ่ ราคา 50 บาท หน่อกล้วยเล็ก 30 บาท บางวันก็มีรายได้ 100 บาท บางวันไม่ได้เลยต้องไปขอร้านค้าเซ็นผ้าอ้อมและนมผงให้กับหลานคนเล็กดื่มกิน กับข้าวบางวันต้องไปเก็บผักบุ้งข้างบ้านมาผัดน้ำมันและถ้าพอขายหน่อกล้วยได้ ถึงจะพอมีเงินซื้อไข่มาทอดให้หลาน ๆ ได้ล้อมวงกินกันในช่วงเช้า ๆ และตอนเย็น

สำหรับลูกสาวก็ส่งเงินมาช่วยบ้างในแต่ละเดือนแต่ไม่มากนัก จึงวอนขอความอนุเคราะห์ผู้มีจิตรเมตราขอผ้าอ้อมสำเร็จรูปเด็ก ขนาดไซค์ XL หรือ XXL และนมผงให้กับหลาน ๆ ไว้สวมใส่และดื่มกิน

สำหรับ เด็กชายโพธิเศราฐ์ ปานมีสี ยังไม่มีบัตรผู้พิการ สำหรับผู้ที่จะบริจาคผ้าอ้อม และนม สามารถช่วยเหลือได้ที่ นางวิมล ทองเดช บัญชีธนาคารกรุงเพท สาขาห้าแยกโคกมะตูม เลขบัญชี 426-092-362-0 เบอร์โทร 09-6662-6491

ข่าวที่เกี่ยวข้อง