ป้าแหม่มคนกวาดถนนน้ำใจงาม เก็บทองหนัก 6 บาทพร้อมพระเลี่ยมทอง ส่งคืนเจ้าของ

ป้าแหม่มคนกวาดถนนน้ำใจงาม เก็บทองหนัก 6 บาทพร้อมพระเลี่ยมทอง ส่งคืนเจ้าของ

View icon 2.0K
วันที่ 14 ส.ค. 2566 | 16.03 น.
ข่าวในประเทศ
แชร์
สุดชื่นชม ป้าแหม่ม  พนักงานกวาดถนน เก็บสร้อยคอและเลสข้อมือทองคำน้ำหนัก รวม 6 บาทพร้อมพระเหลี่ยมทองอีก 1 องค์ได้พร้อมส่งคืนเจ้าของ

ล่าสุด 14 สิงหาคม 2566 นางราตรี ชุมวงศ์ หรือ "ป้าแหม่ม" อายุ 55 ปี พนักงานกวาดถนน หรือ พนักงานลูกจ้างชั่วคราวโครงการ เทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ เล่าให้ฟังว่า เมื่อเวลาราว 05.00 น. ขณะกวาดถนนบริเวณถนนตั้งใจพัฒนาเทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ มาถึงบริเวณหน้าบ้านพักซึ่งเป็นตึกห้องแถวเลขที่ 38/26 ข้างร้านครัวลุงเอ้ พบเห็นตลับพลาสติกใส่ทองตกอยู่บริเวณหน้าประตูทางเข้าบ้านพักดังกล่าว แต่ไม่กล้าหยิบหรือแตะต้องจึงใช้ถังขยะพลาสติกครอบเอาไว้ก่อน จากนั้นจึงไปแจ้งให้เจ้าของร้านอาหารครัวลุงเอ้ให้มาช่วยดู กระทั่งทางเจ้าของร้านฯ พาไปแจ้งความที่ สภ.เมืองเพชรบูรณ์ จนติดตามเจ้าของเพื่อนำส่งคืนได้เป็นผลสำเร็จ

ป้าแหม่มเล่าอีกว่า ตอนพบครั้งแรกเห็นฝาตลับใส่ทองเปิดแง้มอยู่ไม่กล้าจับดู แต่ก็คิดว่าเจ้าของบ้านคงทำตกไว้ จึงนำถังใส่เศษขยะพลาสติกมาครอบปิดไว้พร้อมเลื่อนมาแอบไว้ด้านข้าง โดยคิดว่าหากเจ้าของบ้านตื่นก็จะมาสอบถามอีกที จนกวาดถนนเสร็จประตูยังไม่เปิดจึงไปหาเจ้าของร้านครัวลุงเอ้ที่อยู่ด้านข้างจึงแจ้งให้ไปช่วยดู กระทั่งพบว่าเป็นสร้อยคอและเลสข้อมือทองคำและมีพระเลี่ยมทองอีก 1 องค์ จึงพยายามติดต่อทางเจ้าของบ้านพักที่พบกล่องใส่ทองตกอยู่ด้านหน้า แต่ติดต่อไม่ได้ ทางน้องเจ้าของร้านครัวลุงเอ้จึงพาไปแจ้งความที่สภ.เมืองเพชรบูรณ์ จนทางตำรวจสามารถติดต่อส่งคืนเจ้าของได้ ซึ่งทางเจ้าของเขาก็ดีใจ

"ก็คิดว่าเจ้าของเขาจะรู้ไหมหนอและเขาคงเสียดาย เพราะสร้อยทองเราก็เคยหายมาก่อนเหมือนกัน ตอนเห็นทีแรกก็ไม่กล้าจับเลย กระทั่งน้องร้านอาหารมาช่วยจับดูและถ่ายรูปไว้ ก็ดีใจมากที่ได้ทำความดีน้ำตาจะไหล ยังโทรไปบอกลูกชายด้วยว่า เมื่อเช้าแม่ได้ทำความดีด้วยนะ ซึ่งลูกชายก็ดีใจและยังชื่นชมอีกด้วย" ป้าแหม่มกล่าว

นายชัยรัตน์ มิคะนุช อายุ 49 ปี ร้านอาหารครัวลุงเอ้ กล่าวว่า ตอนนี้ป้าแหม่มให้ไปช่วยดูและพบว่าเป็นสร้อยคอและเลสทองคำจริงก็เลยแนะนำว่าให้ทางตำรวจช่วยตรวจสอบดีกว่า แต่เบื้องต้นก็คาดว่าน้าจะเป็นของเจ้าของบ้านพักดังกล่าวทำตก ก็เลยหาเบอร์โทรเจ้าของบ้านพักดังกล่าว จนตำรวจได้ติดต่อไปกระทั่งตรวจสอบพบว่าเป็นเจ้าของจริงจึงมอบคืนให้ทางเจ้าของ ก็คิดว่าทางเจ้าของสร้อยฯโชคดีมาก และป้าแหม่มก็เป็นคนดีที่น่าชื่นชมและน่ายกย่องมาก

ด้านนายอิทธิพล ทองหมู่ อายุ 31 ปี  อาชีพช่างภาพฟรีแลนด์ กล่าวว่า เพิ่งย้ายมาอยู่ที่บ้านดังกล่าว เมื่อคืนไปงานเลี้ยงรุ่นมาจึงถอดสร้อยคอหนัก 2 บาทและเลสข้อมือหนัก 4 บาทพร้อมพระเหลี่ยมทองคำเก็บใส่ในตลับ โดยเก็บไว้ในกระเป๋าคาดอก ซึ่งคาดว่าทำตลับพลาสติกใส่ทองตกหล่นตอนที่ก้มเปิดประตูจะเข้าบ้านเมื่อคืนนี้  โดยตอนที่ได้รับการติดต่อสอบถามก็ยังไม่ทราบว่า ตนทำสร้อยคอและเลสข้อมือทองคำตกหล่นรู้สึกตกใจมาก ต้องขอบคุณป้าแหม่มและพี่เจ้าของร้านครัวลุงเอ้ ที่เก็บได้พร้อมช่วยติดต่อส่งคืนให้ซึ่งตื้นตันใจมากๆ

ในขณะที่นายภัทรดร โฆษิตานนท์ รองนายกเทศมนตรีเมืองเพชรบูรณ์ กล่าวว่า ต้องชื่นชมและนับถือน้ำใจป้าแหม่มมาก ได้รายงานให้นายกเทศมนตรีทราบแล้ว โดยนายกฯฝากขอบคุณป้าแหม่มและเจ้าของร้านครัวลุงเอ๋กับสิ่งดีๆที่ได้กระทำ โดยเฉพาะป้าแหม่มที่ได้สร้างภาพลักษณ์ความเป็นพนักงานเทศบาลฯที่ซื่อสัตย์สมควรได้รับการยกย่องเป็นตัวอย่างที่ดีของชาวเพชรบูรณ์และเป็นพนักงานเทศบาลฯอีกด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง