องคมนตรี เชิญสัญญาบัตร พัดยศ และผ้าไตรไปถวายแด่พระราชาคณะ ที่จังหวัดชลบุรี และจังหวัดสมุทรสงคราม

View icon 193
วันที่ 15 ส.ค. 2566 | 20.07 น.
ข่าวในพระราชสำนัก
แชร์
ที่พระอุโบสถ วัดญาณสังวราราม วรมหาวิหาร อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ นายอรรถนิติ ดิษฐอำนาจ องคมนตรี เชิญสัญญาบัตร พัดยศ และผ้าไตร ไปถวายแด่พระราชวัชรสังวรมุนี ซึ่งมีพระบรมราชโองการโปรดพระราชทานสัญญาบัตร ตั้งสมณศักดิ์ พระจุลนายก (สุชาติ อภิชาโต) เป็นพระราชาคณะชั้นราช ที่พระราชวัชรสังวรมุนี ศรีภาวนาวรกิจ ยติคณิสสร บวรสังฆาราม คามวาสี มีฐานานุศักดิ์ ตั้งฐานานุกรมได้ 4 รูป

พระราชวัชรสังวรมุนี เป็นพระภิกษุฝ่ายวิปัสสนาธุระ สังกัดคณะสงฆ์ธรรมยุตินิกาย เกิดที่จังหวัดชลบุรี เมื่อจบชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายแล้ว ได้มีโอกาสไปศึกษาต่อในระดับปริญญาตรี ที่มหาวิทยาลัย State University รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา จนจบวิศวกรรมศาสตร์บัณฑิต สาขาวิศวกรรมโยธา จากนั้น ได้เริ่มทำงานและศึกษาปฏิบัติธรรมด้วยตัวเองจนรู้สึกซาบซึ้งและศรัทธา จึงได้เข้าสู่ร่มกาสาวพัสตร์ อุปสมบทเป็นพระเมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2518 ณ วัดบวรนิเวศราชวรวิหาร โดยมีสมเด็จพระสังฆราชเจ้า กรมหลวงวชิรญาณสังวร เป็นพระอุปัชฌาย์ และได้ไปฝีกปฏิบัติธรรมกรรมฐานกับพระธรรมวิสุทธิมงคล หรือ หลวงตาบัว ญาณสมฺปนฺโน ณ วัดเกษรศีลคุณ หรือวัดป่าบ้านตาด ตั้งแต่พรรษาที่ 1 ถึง 9 เป็นพระปฏิบัติสมาธิวิปัสสนาที่เคร่งครัดในพระธรรมวินัย มีลูกศิษย์จำนวนมาก ปัจจุบัน พระราชวัชรสังวรมุนี อายุ 78 ปี พรรษา 49 โดยดำรงตำแหน่งประธานคณะสงฆ์วัดญาณสังวราราม

ส่วนที่วัดอินทาราม อำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ พลอากาศเอก ชลิต พุกผาสุข องคมนตรี เชิญสัญญาบัตร พัดยศ และผ้าไตรไปถวายแด่พระเมธีวัชรประชาทร ซึ่งมีพระบรมราชโองการโปรดพระราชทานสัญญาบัตรตั้งสมณศักดิ์พระราชาคณะ "พระครูพิศิษฎ์ประชานาถ" วัดอินทาราม จังหวัดสมุทรสงคราม เป็นพระราชาคณะชั้นสามัญ มีนามว่า "พระเมธีวัชรประชาทร" ตั้งแต่วันที่ 31 กรกฎาคม 2566

พระเมธีวัชรประชาทร มีนามเดิมว่า ประยูร สร้อยระย้า เกิดเมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม 2493 เป็นบุตรของนายย้ง กับนางฝอย สร้อยระย้า เมื่ออายุ 21 ปี เข้ารับราชการทหารเรือ 2 ปี จากนั้นปี 2516 ได้บรรพชา-อุปสมบท และจำพรรษา ณ วัดอินทาราม โดยศึกษาพระปริยัติธรรมอย่างจริงจัง จนสามารถสอบนักธรรมชั้นเอก และได้ออกธุดงค์ไปที่จังหวัดราชบุรี และกาญจนบุรี นอกจากนี้ รับดูแลวัดอินทาราม มาตั้งแต่ปี 2519 รวมทั้งเป็นครูสอนพระปริยัติธรรม และได้ดำรงตำแหน่งเป็นเจ้าอาวาสวัด ซึ่งได้บูรณะและพัฒนาถาวรวัตถุต่าง ๆ มาตลอด อาทิ จัดตั้งศูนย์บำบัดและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติด, สร้างห้องสมุดประชาชน, มอบทุนการศึกษาให้กับเด็กและเยาวชนที่ยากไร้อย่างต่อเนื่อง, ส่งเสริมให้ชาวบ้านจัดตลาดน้ำบริเวณหน้าวัด เพื่อให้มีรายได้เพิ่มขึ้นจากการขายตรง ไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง ปัจจุบัน พระเมธีวัชรประชาทร อายุ 73 ปี พรรษา 50 นอกจากจะเป็นเจ้าอาวาสวัดอินทารามแล้ว ยังเป็นรองเจ้าคณะอำเภออัมพวา และที่ปรึกษาคณบดีคณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ด้วย

ข่าวอื่นในหมวด