เฮือกสุดท้าย! ช่วยเด็ก 3 คน ถูกน้ำซองกาเลีย พัด จ.กาญจนบุรี

View icon 112
วันที่ 16 ส.ค. 2566 | 07.06 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - ภาพที่จะได้ชมต่อไปนี้ แทบจะเป็นเฮือกสุดท้ายของเด็ก 3 คน ที่ถูกความเชี่ยวของลำห้วย "ซองกาเลีย" จังหวัดกาญจนบุรี พัดมากับกระแสน้ำและกำลังจะจม แต่กลุ่มผู้ประกอบการร้านอาหารช่วยกันขึ้นมาได้อย่างหวุดหวิด

เฮือกสุดท้าย! ช่วยเด็ก 3 คน ถูกน้ำซองกาเลีย พัด จ.กาญจนบุรี
เหตุการณ์นี้ถูกโพสต์ลงใน Tiktok เป็นวินาทีชีวิตของเด็กชาย 2 คน และเด็กหญิง 1 คน ที่กำลังลอยไปตามกระแสน้ำในลำห้วย "ซองกาเลีย" หมู่ 8 ตำบลหนองลู อำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี เมื่อช่วง 13.30 น.ของวันที่ 14 สิงหาคมที่ผ่านมา

จุดเกิดเหตุเป็นสถานที่ท่องเที่ยวพักผ่อนเล่นน้ำ แต่ก่อนหน้านี้มีฝนตกหนัก ทำให้น้ำมีสีน้ำตาลขุ่นและไหลเชี่ยว ระหว่างที่ร้านค้าและผู้ประกอบการเช่าห่วงยางเริ่มเก็บร้าน เนื่องจากนักท่องเที่ยวทยอยกันกลับ ก็ได้ยินเสียงร้องขอความช่วยเหลือดังมาจากลำห้วยซองกาเลีย และเห็นเด็ก 3 คน กำลังถูกกระแสน้ำพัดอยู่กลางลำห้วย จึงวิ่งไปคว้าห่วงยางและโยนลงไป มีเด็ก 1 คน ที่คว้าไว้ได้ อีก 2 คน มีเจ้าของร้านอาหารตามสั่ง ลงไปรอดักทางไหลของน้ำ ซึ่งเป็นทางโค้งและมีโขดหิน คว้าตัวขึ้นมาได้อย่างปลอดภัย

เจอร่างนักท่องเที่ยวจมลำน้ำว้าแล้ว จ.น่าน
ส่วนเหตุการณ์นี้ไม่ได้โชคดีเหมือนกับที่จังหวัดกาญจนบุรี นักท่องเที่ยวชาวไทย อายุ 26 ปี ที่ลงเรือยางล่องแก่ง "ลำน้ำว้า" บ้านสะปัน ตำบลดงพญา อำเภอบ่อเกลือ จังหวัดน่าน และถูกกระแสน้ำพัดตกเรือ จมหายไปตั้งแต่ช่วงบ่ายของวันอาทิตย์ที่ 13 สิงหาคม โดยมีการตั้งศูนย์ช่วยเหลือและค้นหามาอย่างต่อเนื่อง

กระทั่งเมื่อวานนี้ เจอร่างลอยคว่ำหน้าในลำน้ำว้า บ้านห้วยล้อม หมู่ 5 ตำบลฟ้า ห่างจากจุดที่จมหายประมาณ 8 กิโลเมตร จึงนำขึ้นมาและส่งร่างให้แพทย์ชันสูตรสาเหตุการเสียชีวิต ก่อนส่งคืนให้ญาตินำไปบำเพ็ญกุศลทางศาสนาที่บ้านเกิดจังหวัดฉะเชิงเทรา

เหตุการณ์นี้มีข้อถกเถียงกันว่า นักท่องเที่ยวไม่สวมใส่เสื้อชูชีพและหมวกนิรภัย แต่จากการลงค้นหาตลอด 2 วันที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่พบทั้งเสื้อชูชีพและหมวกนิรภัยลอยอยู่ในลำน้ำ คาดว่าน่าจะกระแทกโขดหิน จนกระเด็นหลุดออกมาขณะถูกกระแสน้ำพัด

สำหรับผู้เสียชีวิต ร่วมทริปมาล่องแก่งที่หมู่บ้านสะปัน รวม 11 คน ระยะทางล่องแก่ง 28 กิโลเมตร จนมาถึงบริเวณบ้านผาสุข ตำบลภูฟ้า เหลือระยะทางอีกประมาณ 4 กิโลเมตร ก็จะสิ้นสุดการล่องแก่ง ได้เกิดกระแสน้ำซัดเรือยางจนพลัดตกลงมา ทั้งนี้ อุทยานแห่งชาติขุนน่าน ต้องประกาศปิดการท่องเที่ยวประเภทล่องแก่ง จนกว่าสถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติ

น้ำป่าหลาก ประกาศปิดน้ำตกเขตอุทยานฯ จ.ระยอง
จังหวัดระยอง เมื่อช่วงเย็นวานนี้ มีคำสั่งปิดการท่องเที่ยวน้ำตกเขาชะเมา และน้ำตกคลองปลาก้าง ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาชะเมา-เขาวง หมู่ 2 บ้านน้ำใส ตำบลน้ำเป็น อำเภอเขาชะเมา แล้ว หลังบนเทือกเขามีฝนตกหนัก และเกิดน้ำป่าหลากพัดพาขอนไม้ลงมาด้วย ความรุนแรงของน้ำป่า ทำให้สะพานปูนบริเวณชั้น 1 ของน้ำตกเขาชะเมา ใกล้กับที่ทำการอุทยานแห่งชาติฯ ขาด

วันนี้ (16 ส.ค.) นายอานนท์ วงแย้ม นายอำเภอเขาชะเมา มอบหมายให้ นายรชต บำรัมย์ ปลัดฝ่ายความมั่นคง ร่วมกับผู้นำชุมชนหมู่ 2 ตำบลน้ำเป็น ลงพื้นที่สำรวจความเสียหาย หลังรับแจ้งว่ามีน้ำท่วมขังที่วัดเขาชะเมา ถนนถูกน้ำกัดเซาะ เสาไฟล้ม และพื้นที่สวนผลไม้ได้รับผลกระทบ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง