ดึงญี่ปุ่นช่วยพัฒนาไทยสู่เป้าหมายเมืองอัจฉริยะ

View icon 84
วันที่ 16 ส.ค. 2566 | 22.26 น.
ประเด็นเด็ด 7 สี
แชร์
ประเด็นเด็ด 7 สี - ประเทศไทย เป็นอันดับ 2 ของอาเซียน ในการพัฒนาเมืองอัจฉริยะ ล่าสุด ดีป้า ผนึกญี่ปุ่น เร่งยกระดับเมือง สู่ สมาร์ทซิตี้ให้กระจายทั่วประเทศ

ดึงญี่ปุ่นช่วยพัฒนาไทยสู่เป้าหมายเมืองอัจฉริยะ
นายภาสกร ประถมบุตร รองผู้อำนวยการ กลุ่มงานโครงการพิเศษและศูนย์พัฒนาดิจิทัลและนวัตกรรม สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ ดีป้า เร่งพัฒนาเมืองอัจฉริยะตามแนวทางยุทธศาสตร์ชาติ ซึ่งปัจจุบันประเทศไทย มีเมืองอัจฉริยะแล้ว 36 พื้นที่ ใน 25 จังหวัด

ญี่ปุ่น ยังครองความนิยมจากนักท่องเที่ยวไทย
ภาคการท่องเที่ยว นายเจริญ วังอนานนท์ นายกสมาคมไทยบริการท่องเที่ยว เปิดเผย ช่วงระยะเวลา 4 เดือนที่ผ่านมา คนไทยไปเที่ยวต่างประเทศ ราว 4,300,000 คน ส่วนประเทศที่ คนไทยนิยมไปท่องเที่ยวมากที่สุด อันดับหนึ่ง ยังคงเป็น ญี่ปุ่น

ก.พาณิชย์ เตรียมรับซื้อลำไยจากเกษตร กว่า 1 ล้านกิโลกรัม
กระทรวงพาณิชย์เตรียมรับซื้อลำไย กว่า 1,000,000 กิโลกรัม เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรในพื้นที่ภาคเหนือ โดย นายวัฒนศักดิ์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เผยว่า ปีนี้ กระทรวงพาณิชย์ ร่วมกับห้างค้าปลีก จะรับซื้อลำไยจากเกษตรกรในพื้นที่ภาคเหนือในฤดูกาลนี้ ให้ได้จำนวน 1,000,000 กิโลกรัม เพื่อช่วยเกษตรกรให้มีเงินทุนหมุนเวียนกว่า 40 ล้านบาท มีรายได้คงที่ และนำไปวางจำหน่ายในห้างค้าปลีกเกือบ 3,000 แห่งทั่วประเทศ เพื่อช่วยกระจายสินค้า

นอกจากนี้ ยังจัดกิจกรรม "ลำไยปันสุข คืนสุขสู่ชุมชน" โดยทุกการจำหน่าย 1 กิโลกรัม ห้างค้าปลีกจะมอบรายได้ 1 บาท ให้กับชุมชนต่างๆในพื้นที่ภาคเหนือ ซึ่งเป็นแหล่งปลูกลำไยที่สำคัญของประเทศ

นายบัณฑิต อนันตมงคล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทบริหารสินทรัพย์ กรุงเทพพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) หรือ BAM เปิดโอกาสให้นิสิต-นักศึกษา ในระดับปริญญาตรี ทั่วประเทศ ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในโครงการ BAM สร้างแบรนด์ ออกไอเดียสร้างแบรนด์ BAM ให้เป็นที่นิยม และยังยืน ซึ่งโครงการนี้เป็นกิจกรรมที่จะช่วยส่งเสริมและพัฒนาการเรียนรู้ให้กับคนรุ่นใหม่ เพื่อนำไปต่อยอดและประยุกต์ใช้งานจริงในอนาคต โดยงานนี้ชิงเงินรางวัลรวมกว่า 400,000 บาท พร้อมรับโล่รางวัลและประกาศนียบัตร ผู้สนใจร่วมสมัครและส่งผลงานได้ ตั้งแต่วันนี้จนถึง วันที่ 31 สิงหาคมนี้