ทัวร์ลงโรงแรมดัง สาวลางานไปงานศพแม่ แต่ถูกไล่ออก

View icon 391
วันที่ 18 ส.ค. 2566 | 06.06 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - เมื่อวานนี้ (17 ส.ค.) ประเด็นใหญ่ในโลกออนไลน์ คือกรณีการเปิดเผยแช็ต "พี่กบ" หัวหน้าที่ทำงาน สั่งให้น้องพลอยที่ขอลาเนื่องจากแม่เสียชีวิตกลับมาเขียนใบลาออก ล่าสุดโรงแรมดังต้นสังกัดของทั้งคู่เข้ามาแก้ปัญหาแล้ว น้องพลอยไม่ต้องลาออก ส่วนพี่กบถูกสั่งพักงาน และสอบสวนพฤติกรรมผู้จัดการแล้ว

กรณีการโพสต์ภาพแช็ตสนทนากันระหว่างหัวหน้างานกับพนักงานสาวของโรงแรมใหญ่แห่งหนึ่งที่เขาใหญ่ ที่ขอลากลับบ้านเพราะแม่ป่วยหนัก และเสียชีวิตลง แต่ทางหัวหน้าตอบมาว่า "ไม่ได้ค่ะ" สุดท้ายหัวหน้าคนดังกล่าวบอกกับพนักงานที่เพิ่งสูญเสียแม่ว่า "เสร็จธุระแล้วก็มาเขียนใบลาออกค่ะ"
เรื่องนี้ กลายเป็นปรากฎการณ์วิพากษ์วิจารณ์และทัวร์ลงสนั่น ชาวเน็ตขุดหาทั้งโรงแรมต้นสังกัด และเฟซบุ๊กพี่กบ เกิดการคอมเมนต์แบบร้อนแรงกับพฤติกรรมที่ทำลายความรู้สึกขนาดนี้ 

เมื่อวานนี้ ทีมข่าวลงพื้นที่ไปยังโรงแรมที่พนักงานสาวทำงานในพื้นที่เขาใหญ่ อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา ได้รับการเปิดเผยจากพนักงานโรงแรมว่ามีคนโทรศัพท์เข้ามาต่อว่าโรงแรมเป็นจำนวนมาก ต่อมา นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน สั่งการให้กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ตรวจสอบข้อเท็จจริงและดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ พร้อมให้ความเป็นธรรมกับทั้งสองฝ่าย

ผู้สื่อข่าวได้คุยกับอดีตพนักงานที่เคยทำงานกับ "พี่กบ" หัวหน้างานที่ตกเป็นประเด็นวิพากษ์วิจารณ์ว่า พี่กบมีตำแหน่งเป็นหัวหน้าแม่บ้านที่แต่งตั้งขึ้นมาเอง โดยไม่ได้ผ่านเกณฑ์ฝึกอบรมใด ๆ มีนิสัยใจคอชอบนินทาเพื่อนพนักงาน ทะเลาะกับพนักงานจนถึงขั้นจะตบตีเลยก็มี อดีตพนักงานคนนี้บอกว่า เรื่องดังกล่าว กฎหมายกำหนดสิทธิการลาไว้แล้ว การไม่ให้ลาแถมให้เขียนใบลาออกแบบนี้ไม่ถูกต้อง

ส่วน น้องพลอย หรือทราบชื่อต่อมาคือ นางสาวกชกร ทองบางโปร่ง อายุ 25 ปี ชาวตำบลชุมเห็ด อำเภอเมือง จังหวัดบุรีรัมย์ คนโพสต์ภาพแม่และข้อความแชทระหว่างคุยกับกบ หัวหน้างานของโรงแรม ตอนแรกไม่ขอให้ข้อมูลใด ๆ กับนักข่าว เพราะอยากจะให้เรื่องที่เกิดขึ้นจบลง

แต่ล่าสุด นายกเทศบาลเมืองชุมเห็ด ได้เข้าไปเยี่ยมงานศพของคุณแม่ซึ่งจัดขึ้นที่วัดไตรภูมิวราราม ตำบลชุมเห็ดได้แนะนำให้น้องพลอย และครอบครัวพูดผ่านสื่อ เพื่อให้สังคมเกิดความกระจ่างขึ้น ทำให้นายอดุลย์ หลั่งเจริญ อายุ 63 ปี ซึ่งเป็นพ่อน้องพลอย กล่าวว่า ลูกสาวได้ขอโทษทางโรงแรมแล้วที่โพสต์ไปด้วยความน้อยใจ ซึ่งผู้บริหารของโรงแรมได้เดินทางมาชี้แจงแล้ว และเข้าใจกันด้วยดี ส่วนคนชื่อกบทางโรงแรมได้สั่งพักงานแล้ว

ขณะที่ นางสาวธณัฐพร ทองบางโปร่ง พี่สาวน้องพลอย เล่าว่า แม่ป่วยด้วยโรคมะเร็งระยะสุดท้าย อาการทรุดหนักในระยะหลัง บ้านอยู่บุรีรัมย์ ที่ทำงานอยู่เขาใหญ่ ล่าสุดน้องพลอยกลับมาเยี่ยมแม่ เห็นอาการคาดว่าน่าจะหมดลมอีกไม่กี่ชั่วโมง จึงขอลาต่อ แต่คนชื่อกบไม่พอใจไม่อยากให้ลา น้องสาวจึงต้องเดินทางกลับไปทำงานช่วง 08.00 น. ต้องนั่งรถไฟไปที่ อำเภอปากช่อง แล้วขี่รถจักรยานยนต์ไปถึงที่ทำงานประมาณ 15.00 น. แต่เมื่อเวลา 18.00 น. แม่ก็สิ้นใจ น้องพลอย ต้องย้อนกลับมาที่บุรีรัมย์อีก ทั้งโศกเศร้า เหนื่อย น้อยใจ ทำให้น้องสาวตัดสินใจโพสต์ข้อความ

ด้าน นางสาวกชกร ทองบางโปร่ง หรือ น้องพลอย ออกมาเปิดใจครั้งแรกว่า ที่ผ่านมาได้บอกกับพี่กบมาโดยตลอดว่าแม่ป่วยอาจจะอยู่ไม่ได้นาน เพราะเกรงว่าจะลากระทันหันเมื่อถึงวันนั้น ตนพยายามแจ้งมาโดยตลอด สุดท้ายต้องถ่ายภาพแม่มายืนยันความจำเป็นของตนเอง ที่ผ่านมาจะลางานตามสิทธิ์ที่โรงแรมกำหนด แต่ดูเหมือนพี่กบไม่ได้สนใจมาช่วยเหลือหรือเห็นใจเราเลย จึงโพสต์ไปด้วยความน้อยใจ

สำหรับกฏหมายน่ารู้สำหรับเรื่องนี้ คือ พ.ร.บ.คุ้มครองแรงงาน ได้กำหนดให้ลูกจ้างมีสิทธิลาเพื่อกิจธุระอันจำเป็นได้ปีละไม่น้อยกว่า 3 วันทำงาน และให้นายจ้างจ่ายค่าจ้างให้แก่ลูกจ้างในวันลากิจ เพื่อกิจธุระอันจำเป็น เท่ากับค่าจ้างในวันทำงานตลอดระยะเวลาที่ลา ซึ่งลูกจ้างทุกประเภทมีสิทธิลากิจได้ แม้จะเป็นลูกจ้างทดลองงาน ลูกจ้างรายวัน และลูกจ้างประเภทอื่น ย่อมได้รับความคุ้มครองอย่างเท่าเทียมกัน

ต่อมาในช่วงค่ำทาง อินเตอร์คอนติเนลตัล เขาใหญ่ รีสอร์ท ได้ออกแถลงการณ์ ระบุว่า ทางรีสอร์ตได้สั่งพักงานพนักงานคนดังกล่าวออกจากรีสอร์ต และดำเนินการสอบสวนพฤติกรรมของผู้จัดการคนนี้ต่อไป พร้อมกับให้กำลังใจและขออยู่เคียงข้างพนักงานที่เพิ่งสูญเสียคุณแม่ไปอย่างไม่มีวันกลับมา