เหยื่อนับร้อยคน! ถูกช่างแมนผู้รับเหมาต่อเติมบ้านโกงกว่า 16 ล้านบาท

View icon 1.6K
วันที่ 21 ส.ค. 2566 | 16.09 น.
ข่าวเย็นประเด็นร้อน
แชร์
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - ผู้เสียหายนับ 100 คน ถูกผู้รับเหมาต่อเติมบ้านรายเดียวกันโกงเงิน วิธีที่ผู้รับเหมารายนี้ใช้หลอกก็คือ จะให้ราคาต่อเติมบ้านที่ต่ำ แล้วจะโน้มหนาวต่อด้วยการแถมต่อเติมส่วนต่าง ๆ ของบ้านให้ ถ้าเหยื่อหลงเชื่อก็จะเข้าไปทำ โดยการที่ลื้อหลังคาบ้านออก จากนั้นก็ทำใบเบิกเงินล่วงหน้า หลังได้รับเงินเสร็จก็หนีหาย

เมื่อช่วง 12.00 น.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่เพจสายไหมต้องรอด พาเหยื่อผู้เสียหายกว่า 50 ราย เข้าไปร้องของความช่วยเหลือจาก พลตำรวจเอก สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. กรณีที่ถูกช่างรับเหมาต่อเติมบ้านที่ชื่อแมน หลอกเก็บเงินค่าทำบ้าน แล้วไม่ยอมเข้ามาทำ ความเสียหายล่าสุดกว่า 16 ล้านบาท และเชื่อว่าน่าจะมีผู้เสียหายมากกว่านี้  

นายเอกภพ เหลืองประเสริฐ ผู้ก่อตั้งเพจสายไหมต้องรอด กล่าวว่าคดีนี้ถึงว่าเป็นคดีใหญ่ เพราะช่างแมนหลอกคนไปทั่ว เชื่อว่าน่าจะมีผู้เสียหายเป็นร้อยคน และช่างแมนค่อยข้างที่จะหัวหมอ รู้กฎหมาย พยายามทำคดีทุกอย่างให้เหมือนเป็นคดีแพ่ง พอผู้เสียหายไปแจ้งความกับตำรวจ ตำรวจก็ไม่รับแจ้งความ เนื่องจากเป็นคดีผู้สัญญาว่าจ้างงาน ตนเองจึงต้องพาผู้เสียหายมาร้องทุกข์กับรอง ผบ.ตร. เพราะเชื่อว่าความเป็นจริงแล้ว ตัวช่างแมนมีพฤติการณ์ยิงแอด Facebook หลอกลวงประชาชนไป จึงเข้าข่ายเป็นการฉ้อโกงประชาชนอันเป็นคดีอาญาแล้ว

นางสาวรัตนภรณ์ รักษายศ อายุ 33 ปี เล่าว่า ตนเองได้จ้างช่างแมนมารีโนเวทบ้าน เพราะช่างแมนคิดราคาที่ถูกกว่าช่างรายอื่น ตนเองจึงเชื่อใจ เพราะช่างแมนได้เข้ามาหาที่บ้าน พูดจาดี ขับรถหรู หลังได้ตกลงราคากัน ช่างแมนได้ให้ช่างมารื้อหลังคาบ้านออก จากนั้นก็ขอเบิกเงินไปงวดแรก 580,000 บาท แล้วก็เงียบหายไป ไม่มาใส่หลังคาให้ ทำให้ตนเองไม่มีที่อยู่ ตนเองต้องไปอาศัยอยู่ในห้องเก็บของข้างบ้าน ตนเองจึงโทรตามช่างแมนให้รีบมาทำบ้านให้เสร็จ ช่างแมนได้ต่อรองมาว่า ถ้าจะให้ทำหลังคาให้ ต้องโอนเงินมาอีก 200,000 บาท ด้วยความที่ตนเองอยากให้บ้านเสร็จไว ๆ ตนเองจึงโอนเงินไปแล้ว 

ต่อมาช่างแมนได้เอาหลังคามาทิ้งไว้ แต่ยังไม่ได้ใส่ แล้วให้ช่างมาทุบตัวบ้านจนพังทั้งหมด แล้วก็หายไปอีก 2 อาทิตย์ไม่ยอมมาทำงานอีก ตนเองจึงโทรศัพท์ตามอีก จากแมนบอกว่าจะมาทำก็ได้ แต่ขอเบิกเงินอีก 200,000 ตนเองจึงโอนเงินไปให้ หลังจากนั้นก็ของเบิกไปอีก 300,000 กว่าบาท รวมแล้ว ตนเองโอนเงินไปให้ช่างแมน 1,200,000 กว่าบาท

นางสาวภัคธดา ชั้นรัศมี อายุ 28 ปี เล่าว่า ตอนเองรู้จักช่างแมนจากเพจ Facebook หลังติดต่อไปทางเพจ ได้พูดคุยกับช่างแมน ก็รู้สึกว่าช่างแมนพูดจาดน่าเชื่อถือ มีโปรไฟล์ที่ดี มีการส่งที่อยู่ที่บริษัทมาให้ และมีช่างเข้ามาทำบ้านจริง จึงหลงเชื่อโอนเงินให้ไป พอหลังโอนเงินให้ไปแล้ว ช่างก็หายเงียบ ติดต่อไปก็อ้างโน้นอ้างนี้ ไม่ยอมเข้ามาทำ จนล่าสุดติดต่อช่างแมนไม่ได้อีกเลย

เบื้องต้น พลตำรวจเอก สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. กล่าวว่า ตนก็จะเรียกรวมคดี โดยการจะเรียกผู้กำกับสถานี และหัวหน้าพนักงานสอบสวนเข้ามาเพื่อตรวจสอบสัญญาต่าง ๆ และข้อจำกัดในสัญญา ซึ่งท่ามองแบบนี้ก็รู้ว่าผู้ก่อเหตุต้องใจมาหลอก แต่ทั้งนี้ก็ต้องดูในรายละเอียดของข้อสัญญา หากพบความผิดก็จะดำเนินคดีทันที

เบื้องหลังกับกายสวิตต์ เราได้โทรศัพท์ไปพูดคุยกับผู้เสียหายรายหนึ่ง เล่าให้เราฟังว่าตนเองถูกโกงไป 400,000 บาท หลอกให้โอนเงินไปให้ จากนั้นก็ไม่เข้ามาทำเลย ไม่มีวัสดุอะไรเข้ามาส่งด้วย ตนเองจึงออกสืบหาตัวช่างแมนด้วยตัวเอง ตนเองเดินทางไปยังจังหวัดชลบุรี ซึ่งเป็นบ้านแม่ของช่างแมน พบลูกน้องช่างแมนอาศัยอยู่ และพบรถยนต์ฟอร์ด กับรถจักรยานยนต์ดูคาติ ของช่างแมนจอดอยู่ภายบ้านแม่ แต่ไม่พบช่างแมน จากการสอบถามชาวบ้านแถวนั้นให้ข้อมูลว่า เห็นช่างแมนขี่รถจักรยานยนต์เข้าในเวลากลางคืนเมื่อ 2-3 วันที่แล้ว 

จากการตรวจสอบทรัพย์สินพบว่า ช่างแมนได้โอนทรัพย์สินที่มีไปให้ภรรยาหมดแล้ว และเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมาได้หย่ากับภรรยาไปแล้ว เบื้องต้นพบว่าช่างแมนยังมีรถยนต์ BMW และรถจักรยานยนต์ฮาร์ลีย์ เดวิสสัน ทะเบียน 888 อยู่อีก

เราติดต่อไปยังช่างหนุ่ย ซึ่งเป็นลูกน้องของช่างแมน ที่เข้ามาทำงานบ้านผู้เสียหายทุกหลัง โดยช่างหนุ่ยให้ข้อมูลว่า ตนเองเป็นลูกน้องของช่างแมน มีหน้าที่ทำงานในด้านก่อสร้าง บริษัทของช่างแมนได้เปิดมาเมื่อ 2 ปีที่แล้ว ช่วงแรกตอนบริษัทเปิดใหม่ ๆ ตนเองและเป็นคนงานอยู่ที่บริษัทของช่างแมน แต่ทำได้สักพักหนึ่งตนเองได้ลาออกมา และเพิ่งกลับมาทำงานใหม่กับช่างแมนได้ 4 เดือน

ช่วง 4 เดือนที่ผ่านมา ที่ทำงานให้กับช่างแมน ช่างแมนจะจ่ายเงินให้ไม่ครบ ตอนนี้ตนเองก็ติดต่อช่างแมนไม่ได้เหมือนกัน ตนเองซื้อรถกระบะมาจากช่างแมน 1 คัน ตอนนี้ยังไม่ได้โอนเป็นชื่อตนเองเลย ตนเองยืนยันว่าไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการฉ้อโกงในครั้งนี้ 

เมื่อสักครู่ที่ผ่านมา เราส่งผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปยังบริษัทของช่างแมน ที่อยู่ในจังหวัดชลบุรี ย่านศรีราชา ได้ข้อมูลว่า ไม่มีใครอยู่ในร้านดังกล่าว เป็นเพียงร้านร้าง จากการสอบถามข้อมูลคนแถวนั้นบอกว่า "สถานที่นี้ร้างมานานแล้ว"