ประวัติ เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีคนที่ 30

View icon 9.0K
วันที่ 22 ส.ค. 2566 | 16.07 น.
ข่าวเย็นประเด็นร้อน
แชร์
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - เปิดประวัติ "#เศรษฐา ทวีสิน" เจ้าพ่ออสังหาริมทรัพย์หมื่นล้าน สู่นายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ของประเทศไทย

นายเศรษฐา ทวีสิน ชื่อเล่น "นิด" เกิดเมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2505 สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโท ด้านการเงิน ที่ มหาวิทยาลัยบัณฑิตศึกษาแคลร์มอนต์ รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา ชีวิตส่วนตัว นายเศรษฐา สมรสกับ "หมออ้อม" แพทย์หญิง พักตร์พิไล ทวีสิน มีบุตร 3 คน

ส่วนด้านการทำงาน หลังจบการศึกษาระดับปริญญาโท นายเศรษฐา เข้าทำงานที่พรอคเตอร์ แอนด์ แกมเบิล เป็นเวลา 4 ปี ต่อมา ได้ย้ายไปทำงานที่ บริษัทจำกัด (บจก.) แสนสำราญ ของ คุณอภิชาติ จูตระกูล ลูกพี่ลูกน้องของเขา ซึ่งหลังจากนั้นได้เปลี่ยนชื่อเป็น บริษัทมหาชนจำกัด (บมจ.) แสนสิริ โดย นายเศรษฐา ดำรงตำแหน่ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทดังกล่าว ซึ่งถ้าตรวจสอบข้อมูลจากเว็บไซต์ของแสนสิริ เผยว่าตั้งแต่ปี 2549-2566 เป็นเวลาทั้งหมด 17 ปี ที่ นายเศรษฐา ดำรงตำแหน่งกรรมการกว่า 30 บริษัท

ส่วนงานด้านการเมือง จู่ ๆ เมื่อเดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2565 นายเศรษฐา ได้ประกาศว่า ตนได้สมัครเป็นสมาชิกของพรรคเพื่อไทย ผ่านบัญชีทวิตเตอร์ส่วนตัวของเขา ก่อนที่ต่อมาเดือนมีนาคม 2566 พรรคเพื่อไทยแต่งตั้ง นายเศรษฐา เป็นประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวของพรรค นั่นคือเป็นที่ปรึกษาให้กับ แพทองธาร ชินวัตร หลังจากนั้น เจ้าตัว ได้ลาออกจากแสนสิริโดยไม่รับเงินเดือน พร้อมโอนหุ้นที่เคยถืออยู่ในบริษัทจำนวน 13 แห่ง ให้บุคคลอื่น รวมถึงบุตรของเขาอีกด้วย

หลังวางมือในบทบาทนักธุรกิจแล้ว การเริ่มต้นสวมหมวกนักการเมืองของ นายเศรษฐา ก็เดินหน้าขึ้นเวทีปราศรัยหาเสียงกับประชาชนในพื้นที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศ โดยนายเศรษฐา ได้ลงพื้นที่หาเสียงครั้งแรกที่ชุมชนคลองเตย ก่อนไปขึ้นเวทีปราศรัยครั้งแรกที่จังหวัดพิจิตร พร้อมประกาศนโยบาย "กระเป๋าเงินดิจิทัล แจกเงิน 10,000 บาท" ให้กับคนไทยที่มีอายุ 16 ปีขึ้นไปทุกคน ให้ใช้ภายใน 6 เดือน นำไปจับจ่ายใช้สอยในชุมชน เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจชุมชนในระยะสั้น สร้างเสียงฮือฮาให้กับทางฝั่งประชาชน และสร้างความหวั่นไหวให้กับพรรคฝั่งตรงข้ามเลยทีเดียว

ขณะเดียวกัน ก่อนหน้านี้ นายเศรษฐา เคยออกมาแสดงความคิดเห็น เรื่องการบริหารบ้านเมือง, เศรษฐกิจ และสังคม ได้อย่างเฉียบคมถึงกึ๋น รวมทั้งยังใช้สื่อโซเชียลทุกแขนง โดยเฉพาะทวิตเตอร์สื่อสารกับคนรุ่นใหม่อย่างน่าฟัง ซึ่งเป็นคุณสมบัติของผู้นำยุคใหม่ที่คนไทยใฝ่ฝัน ด้วยเหตุนี้จึงทำให้มีผู้ติดตามเขาเป็นจำนวนมากบนเฟซบุ๊ก เศรษฐา ทวีสิน - Srettha Thavisin มีผู้ติดตามล่าสุดกว่า 100,000 คน

จากวิสัยทัศน์และประสบการณ์ที่น่าสนใจของ นายเศรษฐา จึงทำให้เขาเป็นที่สนใจของแกนนำพรรคเพื่อไทย ที่ได้หารือกันและมองเห็นว่าเป็นผู้ที่มีความเหมาะสมเป็นนายกรัฐมนตรีของไทย ในยามที่ต้องได้รับการฟื้นฟูและแก้ไขปัญหาจากโควิดและวิกฤตเศรษฐกิจ อีกทั้งยังมีความรู้ทางเศรษฐศาสตร์ ผ่านประสบการณ์และความสำเร็จจากการบริหารธุรกิจขนาดใหญ่ และมีแนวคิดในเชิงสังคม เข้าใจปัญหาสังคมไทย