ปักหมุดของดีทั่วไทย : กาละแมลำไย เพิ่มมูลค่าของดีเวียงหนองล่อง จ.ลำพูน

View icon 113
วันที่ 23 ส.ค. 2566 | 07.37 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - วันนี้ ปักหมุดของดีทั่วไทย ไปขึ้นเหนือกันที่จังหวัดลำพูน ผลไม้ทางเหนือเราจะนึกถึง "ลำไย" และขนมของฝากมักจะนึกถึง "กาละแม" แต่ที่อำเภอเวียงหนองล่อง เอาทั้ง 2 อย่างมารวมกัน หน้าตาจะเป็นอย่างไร ไปติดตามกับคุณเกรียงไกร รัตนา

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ต้องบอกว่าราคาลำไย มีปัญหาตกต่ำมาโดยตลอด ชาวสวนทำงานได้ผลผลิตแทบจะไม่มีกำไล แทนที่จะทำใช้หนี้ แต่กลับสร้างหนี้เพิ่ม ทำให้คนในอำเภอเวียงหนองล่อง ต้องเอาลำไยมาต่อยอด ทำเป็นขนมเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่ม

โดย กาละแมลำไยต๊าจ้าง เป็นผลิตภัณฑ์โอทอป ของบ้านท่าช้าง ตำบลหนองล่อง อำเภอเวียงหนองล่อง จังหวัดลำพูน ที่เอาลำไยมารวมกับขนมของฝากขึ้นชื่อจากทางภาคเหนืออย่างกาละแม ที่ต้องบอกว่า ทุกขั้นตอนมาจากคนในชุมชนอย่างแท้จริง

สำหรับส่วนผสมของกาละแมไม่มีอะไรซับซ้อน มีแป้งข้าวเหนียว น้ำตาลมะพร้าว กะทิ และ ลำไยอบแห้ง นำมาต้มกับน้ำ

โดยวิธีทำเริ่มจากนำ แป้งข้าวเหนียวกับน้ำตาลมะพร้าวมากวนรวมกันก่อนในกระทะ เดิมทีกาละแมจะใช้แรงงานคนในการกวนกาละแม ซึ่งเรียกว่ากวนกันตั้งแต่เช้ายันเย็นถึงจะได้กาละแม 100 กิโลกรัม แต่ปัจจุบันด้วยยอดสั่งซื้อที่มากขึ้น จึงหันมาใช้เครื่องจักรแทน

ต่อมาพอแป้งและน้ำตาลกวนได้ที่ ก็นำลำไยไปปั่นให้ละเอียด แล้วใส่ลงไป สุดท้ายใส่น้ำกะทิลงไป แล้วปล่อยให้เครื่องกวนไปเรื่อย ๆ จนให้เหนียวได้ที่ ซึ่งใช้เวลาหลายชั่วโมง

โดยสูตรกาละแมลำไย เกิดจากการลองผิดลองถูกของคุณแม่สมศรี กว่าจะได้ก็เททิ้งไปหลายกระทะเลยทีเดียว ซึ่งไอเดียนี้แม่สมศรี บอกว่า จะเป็นการยกระดับลำไยไปอีกขั้น

พอได้กาละแมที่กวนได้ที่แล้ว ก็นำมาใส่ถาดแล้วนำไปพักให้เย็นเพื่อให้กาละแมเซ็ตตัว ขั้นตอนนี้ใช้เวลา 1 คืน พอได้กาละแมที่เซ็ตตัวแล้ว ก็จะนำมาตัดแบ่ง แล้วนำลำไยสีทองอบแห้ง ตกแต่งด้านหน้าของกาละแม

ก่อนจะห่อกาละแมด้วยพลาสติกใส และหุ้มด้วยใบตองที่ผ่านการรีดจนหอมโดยเตารีดถ่านแบบโบราณ ซึ่งใบตองก็หาได้ในชุมชน ซึ่งทางผู้เฒ่าผู้แก่ในหมู่บ้าน ก็จะเอามารีดแล้วเอามาขายในราคากิโลกรัมละ 160 บาท

ซึ่งพนักงานทั้งหมดล้วนเป็นคนในชุมชน บางคนเคยเข้าไปหางานทำในเมือง แต่สุดท้ายการได้กลับมาทำงานในบ้านเกิด รายได้ก็ไม่ได้ต่างกันมาก และถือเป็นความสุขที่หาไม่ได้ในการกลับมาอยู่กับครอบครัว

โดย กาละแมลำไย ขายอยู่ที่กิโลกรัมละ 390 บาท ตลาดส่วนใหญ่ขายอยู่ในตลาดออนไลน์ นอกจากนี้ยังมีแพคเกจจิ้ง เป็นแบบชะลอมที่ช่วยดึงดูดให้สินค้ามีความน่าสนใจยิ่งขึ้น บวกกับความเหนียว หวานและหอมของกาละแม ทำให้สร้างรายได้ให้กับหมู่บ้านท่าช้างถึงปีละ 7 หลัก

นับเป็นอีกของดีที่ต้องปักหมุด กับกาละแมลำไยต๊าจ๊าง อำเภอเวียงหนองล่อง จังหวัดลำพูน ที่เป็นการเพิ่มมูลค่าให้กับลำไย และสร้างรายได้มหาศาลสู่ชุมชน หากใครมาลำพูนก็แวะเวียนกันไปได้ เพราะมาลำพูน ต้องกินลำไย แล้วจะไม่ลำพัง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง