“จุรินทร์” จ่อสอบ 16 สส.ปชป.โหวตสวนมติให้ “เศรษฐา” นั่งนายกฯ

“จุรินทร์” จ่อสอบ 16 สส.ปชป.โหวตสวนมติให้ “เศรษฐา” นั่งนายกฯ

View icon 296
วันที่ 23 ส.ค. 2566 | 10.30 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
“จุรินทร์” จ่อสอบ 16 สส.ปชป.โหวตสวนมติให้ “เศรษฐา” นั่งนายกฯ ไม่ตอบจะขับออกจากพรรคหรือไม่ ลั่น ปชป.มีศักดิ์ศรี ไม่เคยเป็นพรรคอะไหล่ของใคร

วันนี้ (23ส.ค.66) นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รักษาการหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.)  สั่งรวบรวมราชื่อ 16 สส.ปชป.โหวตสวนมติพรรค ให้นายเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกรัฐมนตรี เพื่อให้เข้าชี้แจงในที่ประชุมพรรคครั้งหน้า และ ถ้ามีสมาชิกเข้าชื่อร้องให้ตรวจสอบหรือสอบสวนตามข้อบังคับพรรค ก็จะดำเนินการ

ส่วนจะถึงขั้นขับออกจากพรรคหรือไม่นั้น นายจุรินทร์ กล่วว่า เมื่อมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาแล้ว ตามข้อบังคับพรรคถึงแม้ว่า การโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี จะเป็นเอกสิทธิตามรัฐธรรมนูญ แต่ข้อบังคับพรรคมีอยู่ ทั้งนี้ ไม่ขอตอบล่วงหน้า แต่หากมีสมาชิกยื่นมาก็จะดำเนินการ สำหรับกรณีของนายชวน หลีกภัย อดีตประธานสภาประธาน ที่โหวตไม่เห็นชอบนั้น ท่านได้ขออนุญาตต่อที่ประชุมแล้ว ว่าจะขอโหวตไม่รับและไม่เห็นชอบ ซึ่งที่ประชุมไม่มีใครขัดข้อง

เมื่อถามว่า 16 สส. ได้มีการแจ้งเหตุผลในการโหวตหรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า ไม่ได้แจ้งและตนก็ไม่ทราบ ตนในฐานะรักษาการหัวหน้าปชป. ยืนยันคำเดิมว่า ไม่เคยมอบหมายให้ใครไปคุยเรื่องการจัดตั้งรัฐบาลทั้งสิ้น พร้อมย้ำว่า ปชป. มีศักดิ์ศรี เราเคยเป็นทั้งรัฐบาลและเป็นทั้งฝ่ายค้าน สามารถทำหน้าที่ได้หมดไม่มีปัญหา แต่เราไม่เคยเป็นพรรคอะไหล่ และเราต้องชัดเจนในเรื่องนี้

เมื่อถามว่าพรรคก้าวไกล อาจจะไม่รับเป็นหัวหน้าฝ่ายค้านและส่งต่อมาให้พรรคประชาธิปัตย์ นั้น นายจุรินทร์ กล่าวว่า ต้องเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ และ ข้อบังคับของสภาว่าผู้นำฝ่ายค้านต้องมีคุณสมบัติอย่างไร ซึ่งต้องเป็นหัวหน้าพรรคการเมือง ที่มีเสียงมากที่สุด เป็นหัวหน้าฝ่ายค้าน และ ต้องไม่มีสมาชิกไปดำรงตำแหน่งเป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร หรือ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร