ไฟป่าที่กรีซยังอยู่ในระดับวิกฤต ผู้เสียชีวิตยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

View icon 79
วันที่ 24 ส.ค. 2566 | 12.52 น.
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
ไฟป่าที่กรีซยังอยู่ในระดับวิกฤต โดยผู้เสียชีวิตยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ทางการตั้งหน่วยสืบสวนพิเศษหาสาเหตุของไฟป่า เหตุไฟป่าที่เกิดขึ้นทางตอนเหนือของกรุงเอเธนส์ของกรีซเข้าสู่วันที่ 2 แล้ว และยังคงควบคุมไฟป่าไม่ได้เนื่องจากสภาพอากาศที่ลมแรงเป็นอุปสรรคอย่างมากในการดับไฟ โดยตลอด 48 ชั่วโมงที่ผ่านมา เกิดจุดความร้อนใหม่มากกว่า 209 จุด ซึ่งทางการท้องถิ่นเปิดเผยว่า ขณะนี้ ยอดผู้เสียชีวิตจากไฟป่าเพิ่มขึ้นถึง 20 คนแล้ว และเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายจะทำทุกวิถีทาง ที่จะควบคุมไฟป่าที่ลุกลามนี้โดยเร็วที่สุด
            
กระทรวงวิกฤตสภาพภูมิอากาศ และการคุ้มครองพลเรือน (ministry of climate crisis and civil protection) ของกรีซเปิดเผยว่า มีการตั้งหน่วยพิเศษเพื่อปราบปรามกลุ่มลักลอบวางเพลิง จนทำให้สถานการณ์ไฟป่าเลวร้ายยิ่งขึ้น และจะเร่งสืบสวนเพื่อหาสาเหตุที่แท้จริง ที่ทำให้เกิดไฟป่าในครั้งนี้ด้วย
              
โดยทางการได้มีการสั่งอพยพประชาชนในย่านต่าง ๆ ภายในกรุงเอเธนส์ ที่เสี่ยงได้รับผลกระทบไปยังพื้นที่ปลอดภัย รวมถึงยังได้อพยพผู้สูงอายุ 150 คน จากศูนย์ดูแล 3 แห่ง และค่ายผู้ลี้ภัย ซึ่งมีคนประมาณ 600 คน ออกจากพื้นที่เช่นกัน ทั้งนี้ ยังพบว่าควันสีดำจากไฟป่าที่กรีซได้ลอยปกคลุมไปถึงอิตาลีและมอลตาซึ่งทำให้บดบังทัศนวิสัยเป็นอย่างมาก
               
ขณะที่ ความคืบหน้าไฟป่าที่รัฐฮาวาย ของสหรัฐฯ เจ้าหน้าที่ตำรวจท้องถิ่นของเมืองลาไฮนา บนเกาะเมาวี แถลงข่าวยอดผู้เสียชีวิตในขณะนี้ เพิ่มขึ้นเป็น 114 คนแล้ว และคาดว่ามีผู้สูญหายอีกไม่ต่ำกว่า 1,100 คน ที่ยังไม่ทราบชะตากรรม ซึ่งเจ้าหน้าที่กำลังเร่งค้นหาผู้สูญหาย และผู้เสียชีวิตเพิ่มเติม โดยได้แจ้งไปยังญาติของเหยื่อไฟป่าทุกคนในการให้ความร่วมมือเพื่อเก็บตัวอย่างดีเอ็นเอ (DNA) ซึ่งจะถูกนำไปใช้พิสูจน์อัตลักษณ์บุคคลต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง