จีนแบนอาหารทะเลจากญี่ปุ่น ตอบโต้ญี่ปุ่นปล่อยน้ำจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ลงสู่ทะเล

จีนแบนอาหารทะเลจากญี่ปุ่น ตอบโต้ญี่ปุ่นปล่อยน้ำจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ลงสู่ทะเล

View icon 148
วันที่ 24 ส.ค. 2566 | 17.08 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ญี่ปุ่นเริ่มปล่อยน้ำปนเปื้อนกัมมันตรังสีที่ผ่านการบำบัดจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ลงสู่ทะเลแล้ว ท่ามกลางการประท้วงทั้งจากประชาชนญี่ปุ่น และประเทศเพื่อนบ้าน ขณะที่จีนประกาศระงับนำเข้าอาหารทะเลทั้งหมดจากญี่ปุ่น

วันนี้ (24 ส.ค. 66) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า บริษัทโตเกียว อิเล็กทริก พาวเวอร์ หรือ เทปโก (Tokyo Electric Power : Tepco) ของญี่ปุ่น เริ่มกระบวนการปล่อยน้ำปนเปื้อนกัมมันตรังสีที่ผ่านการบำบัดจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะไดอิจิลงสู่มหาสมุทรแปซิฟิกแล้ว ซึ่งเป็นไปตามกำหนดการที่วางไว้ แต่บริษัทเทปโก ระบุว่า บริษัทจะยุติการปล่อยน้ำในทันที หากมีการตรวจพบปัญหา โดยน้ำที่จะถูกปล่อยในล็อตแรกมีปริมาณ 7,800 ลูกบากศ์เมตร หรือเทียบเท่ากับสระว่ายน้ำมาตรฐานโอลิมปิก 3 สระ ซึ่งจะใช้เวลาในการปล่อยน้ำราว 17 วัน โดยเบื้องต้นยังไม่พบความผิดปกติใด ๆ กับปั๊มน้ำทะเลหรือสถานที่โดยรอบ

ก่อนหน้านี้ เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ (IAEA) ซึ่งเป็นหน่วยงานเฝ้าระวังนิวเคลียร์ของสหประชาชาติ ไฟเขียวต่อแผนดังกล่าว โดยยืนยันว่าเป็นไปตามมาตรฐานสากล และผลกระทบที่จะเกิดขึ้นต่อผู้คนและสิ่งแวดล้อมนั้น "มีน้อยมาก" ขณะที่ จีนออกมาวิพากษ์วิจารณ์ว่า การตัดสินใจของญี่ปุ่นเป็นการกระทำที่ "เห็นแก่ตัวและไร้ความรับผิดชอบ"

ขณะที่ ประชาชนหลายคนออกมารวมตัวกันที่บริเวณหน้าอาคารสำนักงานใหญ่ของบริษัทเทปโก ในกรุงโตเกียว เพื่อเรียกร้องให้บริษัทเทปโก รักษาคำมั่นในการเก็บน้ำปนเปื้อนกัมมันตรังสีไว้ในถังเก็บ

ส่วนที่เกาหลีใต้ มีรายงานว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมนักศึกษา 16 คน ที่บุกเข้าไปในสถานทูตญี่ปุ่น ประจำกรุงโซล เพื่อประท้วงการปล่อยน้ำจากโรงไฟฟ้าลงสู่ทะเลด้วยการแขวนป้ายประณาม ทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องลากและอุ้มตัวกลุ่มผู้ประท้วงบางส่วนออกมาจากอาคาร

ขณะที่ สำนักงานศุลกากรของจีนประกาศห้ามนำเข้าอาหารทะเลทั้งหมดจากทั่วประเทศญี่ปุ่น เพื่อตอบโต้การปล่อยน้ำจากโรงไฟฟ้าฟุกุชิมะไดอิจิ ซึ่งก่อนหน้านี้ จีนได้สั่งห้ามนำเข้าอาหารทะเลจากจังหวัดฟุกุชิมะ และพื้นที่โดยรอบเท่านั้น ซึ่งจีนนับเป็นผู้นำเข้าอาหารทะเลจากญี่ปุ่นรายใหญ่ที่สุด โดยจีนนำเข้าอาหารทะเลจากญี่ปุ่นมูลค่ากว่า 1.7 หมื่นล้านบาท เมื่อปีที่แล้ว