นักวิจัยจีนเผย ญี่ปุ่นปล่อยน้ำปนเปื้อนกัมมันตรังสี กระทบเมืองชายฝั่งทั่วโลกระยะยาว

View icon 58
วันที่ 25 ส.ค. 2566 | 18.01 น.
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
นักวิจัยของจีนเผย น้ำปนเปื้อนกัมมันตรังสีที่ญี่ปุ่นปล่อยลงสู่ทะเล จะสร้างมลพิษให้กับเมืองชายฝั่งทั่วโลกในระยะยาว ทีมนักวิจัยของมหาวิทยาลัยชิงหัวของจีน เปิดเผยว่า จากการจำลองกระบวนการปล่อยน้ำปนเปื้อนกัมมันตรังสีของญี่ปุ่น ลงสู่ทะเลเป็นเวลา 700 วัน พบว่า สารทริเทียม (Tritium) ซึ่งเป็นสารกัมมันตรังสี ที่ส่งผลต่อสุขภาพของมนุษย์ จะแพร่กระจายไปยังเกาหลีใต้

และยิ่งไปกว่านั้น จากการคำนวณถึงการเคลื่อนที่ความเข้มข้นของสารทริเทียม ระหว่างเมืองชายฝั่ง เช่น มิยาซากิ ของญี่ปุ่น และซานดิเอโก ของสหรัฐอเมริกา พบว่า ความเข้มข้นของสารทริเทียมในเมืองซานดิเอโก สูงกว่าเมืองมิยาซากิ หลังการปล่อยน้ำปนเปื้อนเป็นเวลา 3,000 วัน โดยผลวิจัยยังได้เผยให้เห็นว่า น้ำปนเปื้อนสารกัมมันตรังสีที่ญี่ปุ่นปล่อยออกมานั้น จะสร้างมลพิษให้กับเมืองชายฝั่งทั่วโลกในระยะยาวด้วย

รัฐบาลญี่ปุ่นเริ่มปล่อยน้ำปนเปื้อนสารกัมมันตรังสี จากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกูชิมะลงสู่ทะเลเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ทำให้เกิดความกังวลอย่างมากเกี่ยวกับสารปนเปื้อนในปลา และผลกระทบต่อความมั่นคงโลก

โดยเมื่อวันที่ 5 มิถุนายน บริษัท โตเกียว อิเลกทริก พาวเวอร์ (Tokyo Electric Power Company (TEPCO)) ได้เผยรายงานที่แสดงให้เห็นว่า พบธาตุซีเซียมที่มีอยู่ในปลาทะเลที่จับได้ในท่าเรือ ใกล้กับโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะนั้นเกินมาตรฐานทางกฎหมายด้านอาหารของญี่ปุ่นถึง 180 เท่า ด้วย