น้ำน้อยปีนี้ อาจไม่เห็นกุ้งเดินขบวน จ.อุบลราชธานี

View icon 647
วันที่ 27 ส.ค. 2566 | 05.02 น.
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์
แชร์
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - น้ำในลำโดม แก่งลำดวน จังหวัดอุบลราชธานี มีปริมาณน้อยกว่าทุกปี ทำให้ปีนี้ อาจจะไม่ได้เห็นปรากฏการณ์กุ้งเดินขบวน เหมือนทุก ๆ ปี หรืออาจจะมาช้ากว่าปกติ เนื่องจากสภาพแวดล้อม ยังไม่เอื้อ

ศูนย์ศึกษาธรรมชาติและสัตว์ป่าอุบลราชธานี ประมาณช่วงปลายเดือนสิงหาคม นักท่องเที่ยวจากทั่วทุกสารทิศ ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ที่ไปท่องเที่ยวในช่วงนี้ จะได้เห็นปรากฏการณ์นี้ได้อย่างชัดเจน อย่างน่าประทับใจ ช่วงหลัง 18.00 น. เป็นต้นไป

ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปสำรวจสภาพน้ำในลำโดม ที่ไหลผ่านแก่งลำดวน ตำบลโดมประดิษฐ์ อำเภอน้ำยืน จังหวัดอุบลราชานี พบว่า ปีนี้มีน้ำน้อยมาก ทำให้ปรากฏการณ์กุ้งเดินขบวน ยังไม่เกิดขึ้น ทั้งๆ ที่ช่วงปลายเดือนสิงหาคมของทุกปี จะเริ่มเกิดปรากฏการณ์กุ้งเดินขบวน ให้เห็นแล้ว

ด้าน นักวิชาการ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งได้ศึกษาวิจัยและติดตามปรากฏการณ์ทางธรรมชาตินี้ บอกว่า ในปีนี้สภาพแวดล้อมไม่เอื้ออำนวย เนื่องจากปริมาณน้ำในแก่งลำดวนมีน้อย จึงทำให้ปรากฏการณ์กุ้งเดินขบวนยังไม่เกิดขึ้น

ทั้งนี้ อาจเป็นผลพวงมาจากปรากฏการณ์เอลนีโญ หากน้ำในแก่งลำดวน มีปริมาณมากพอ ก็อาจจะได้เห็นปรากฏการณ์กุ้งเดินขบวน ได้

อย่างไรก็ตาม ทางศูนย์ฯ จะเปิดให้นักท่องเที่ยวชมกุ้งเดินขบวน ได้ตั้งแต่วันที่ 1 - 30 กันยายน ระหว่างเวลา 18.00 - 22.00 น. พร้อมเตรียมรับนักท่องเที่ยวเหมือนเดิม รวมทั้งมีการเสริมกิจกรรมอื่น ๆ ในช่วงที่ยังไม่เกิดปรากฏการณ์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง