โผ ครม. เศรษฐา 1 ใกล้นิ่ง คาด 1-2 วัน ชัด

View icon 71
วันที่ 27 ส.ค. 2566 | 20.07 น.
ข่าวภาคค่ำ
แชร์
ข่าวภาคค่ำ - แกนนำจัดตั้งรัฐบาล คาดไม่เกิน 1-2 วัน จะได้เห็นโฉมหน้าว่าที่รัฐมนตรี รัฐบาลเศรษฐา 1 ครบทั้ง 36 คน

โผ ครม. เศรษฐา 1 ใกล้นิ่ง คาด 1-2 วัน ชัด
โควตารัฐมนตรีในสัดส่วนของพรรคร่วมรัฐบาล จัดสรรลงตัวแล้วในเรื่องของตัวบุคคล และตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการ เหลือเพียงตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการในบางกระทรวง ที่ยังอยู่ระหว่างการพูดคุย อาทิกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงศึกษาธิการ และกระทรวงมหาดไทย ส่วนที่ลงตัวชัดเจน และนั่งควบตำแหน่งในสัดส่วนของพรรคเพื่อไทย มีหลายคน ทั้งนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ที่นั่งควบเก้าอี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง นายภูมิธรรม เวชยชัย จะเป็นรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และ นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

พรรคเพื่อไทย ในฐานะแกนนำจัดตั้งรัฐบาล เชื่อว่า ไม่เกิน 1-2  วัน จะได้ข้อสรุปในทุกกระทรวง เพราะขณะนี้มีหลายพรรคการเมืองได้ส่งรายชื่อและประวัติว่าที่รัฐมนตรี ให้ตรวจสอบคุณสมบัติแล้ว ซึ่งหากไม่มีปัญหา ก็สามารถนำชื่อขึ้นทูลเกล้าทูลกระหม่อม จากนั้นเป็นขั้นตอนของการเข้าถวายสัตย์ปฏิญาณ ซึ่งช่วงเวลาทั้งหมด คาดว่าจะใช้เวลาไม่เกิน 3 สัปดาห์ และในวันพรุ่งนี้ พรรคเพื่อไทยจะเรียกว่าที่รัฐมนตรีบางคน พูดคุยถึงเงื่อนไขการทำงานในรัฐบาลเศรษฐา 1 เนื่องจากนายเศรษฐา ได้วางแนวทางไว้ว่า รัฐมนตรีทุกคนจะต้องถูกประเมินผลงาน และหากไม่ผ่านเกณฑ์ ก็ต้องถูกปรับออก

สำหรับตำแหน่งสำคัญอย่าง เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ชัดเจนแล้วว่าคือ นายแพทย์พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช ซึ่งก่อนหน้านี้ ก็เคยดำรงตำแหน่งเลขาธิการนายกรัฐมนตรีมาแล้ว สมัยที่นายทักษิณ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี และถือเป็นคีย์แมนคนสำคัญของพรรคเพื่อไทย ที่เป็นผู้วางยุทธศาสตร์ในการขับเคลื่อนนโยบายต่าง ๆ โดยเฉพาะนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท

พิธา ขอให้กำลังใจ ครม. เศรษฐา 1
นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ที่วันนี้ไปร่วมงานผูกข้อมือเรียกขวัญเดือนเก้า ของกลุ่มชาติพันธุ์ชาวปกาเกอะญอ ยังไม่ขอวิจารณ์กรณีมีข่าวว่า พลเอก ณัฐพล นาคพาณิชย์ จะได้นั่งเก้าอี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แต่ยอมรับว่า กังวลใจในหลายเรื่อง ทั้งการกระจายอำนาจและความเท่าเทียม รวมถึงการปฏิรูปกองทัพ จึงขอให้กำลังใจครม. เศรษฐา 1 และหวังว่า ครม. จะยึดประชาชนเป็นที่่ตั้ง ทำตามสัญญาประชาคม

นักวิชาการนิด้า ตั้งฉายา รัฐบาลอึ่งไข่
นายพิชาย รัตนดิลก ณ ภูเก็ต ผู้อำนวยการหลักสูตรการเมือง และยุทธศาสตร์การพัฒนา นิด้า โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า ขอตั้งฉายารัฐบาลนี้ว่าเป็น รัฐบาลอึ่งไข่ พร้อมอธิบายว่า คำว่า อึ่งไข่ มาจากกลุ่มผู้สนับสนุนพรรคเพื่อไทย จึงดูเหมาะสมกับสถานการณ์เป็นอย่างดี เพราะรัฐบาลนี้รวมพรรคการเมืองหลายพรรคจนท้องโตคล้ายอึ่งไข่ อย่างไรก็ตาม อึ่งไข่ต้องระวังตัวเป็นอย่างยิ่ง เพราะชาวบ้านในอีสาน นิยมจับมาทำอาหาร เป็นอาหารยอดนิยมมากในปัจจุบัน และอาจทำให้ครอบครัวอึ่งไข่สูญพันธุ์ได้ ในการเลือกตั้งครั้งหน้า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง