“วันนอร์” เผย  แถลงนโยบายต่อรัฐสภา จะเป็นวันที่ 8 ก.ย. หรือไม่ ต้องรอรัฐบาลพร้อม

“วันนอร์” เผย แถลงนโยบายต่อรัฐสภา จะเป็นวันที่ 8 ก.ย. หรือไม่ ต้องรอรัฐบาลพร้อม

View icon 115
วันที่ 28 ส.ค. 2566 | 14.49 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
“วันนอร์” เผย  รัฐบาล ยังไม่แจ้ง วันแถลงนโยบายรัฐบาล ต่อรัฐสภา  ย้ำตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้าน มีความสำคัญ เพราะมีภารกิจที่ต้องทำ ทั้งนี้ พรรคฝ่ายค้านลำดับถัดไป สามารถเสนอชื่อหัวหน้าพรรคที่เป็นสส.มาเป็นผู้นำฝ่ายค้านได้หากพรรคอันดับ 1 ของฝ่ายค้านไม่รับตำแหน่ง

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ระบุ รัฐบาลยังไม่ติดต่อเรื่องจะแถลงนโยบายของรัฐบาลในขณะนี้ ส่วนจะเป็นวันที่ 8 กันยายน หรือไม่นั่น ก็ต้องดูว่ารัฐบาลมีความพร้อม และต้องแจ้งให้วิป 3 ฝ่ายได้ทราบ เพื่อกำหนดวันและเวลาในการอภิปราย ส่วนระยะเวลาในการให้แถลงนโยบาย ต้องดูที่ผ่านมาด้วยว่า ใช้เวลาเท่าไหร่และต้องฟังวิปของ สส.และสว.ว่าต้องการเวลาเท่าไหร่ โดยเฉพาะสส.ที่ไม่ได้เป็นรัฐบาล ต้องการใช้เวลาเท่าไหร่ รวมถึงฝ่ายรัฐบาลต้องใช้เวลาตามสมควรในการชี้แจง

ส่วนตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ที่พรรคก้าวไกลจะไม่ขอรับเพราะต้องการเป็นรองประธานสภาฯ นั้น นายวันมูหะมัดนอร์ ระบุว่า ตามปกติ ถ้าพรรคไม่ได้ร่วมรัฐบาลเป็นเสียงข้างมาก จะต้องเป็นผู้นำฝ่ายค้านในรัฐสภา แต่หากไม่ต้องการเป็น จะต้องแจ้งเพื่อที่จะสละสิทธิ์ ให้พรรคอันดับรองลงมาของฝ่ายค้านเป็นผู้นำฝ่ายค้านฯต่อไป เพราะตามรัฐธรรมนูญและข้อบังคับจะต้องมีผู้นำฝ่ายค้าน เพราะต้องปฏิบัติหน้าที่ในสภาฯและที่สำคัญ ต้องเป็นปฏิบัติหน้าที่ หนึ่งในการสรรหาองค์กรอิสระ อาทิ ศาลรัฐธรรมนูญ/ ป.ป.ช. ที่ต้องมีผู้นำฝ่ายค้าน เป็นองค์ประกอบ รวมถึงคณะกรรมาธิการการจริยธรรมฯด้วย ซึ่งต้องเสนอขึ้นไปเพื่อโปรดเกล้าฯด้วยเช่นกัน

ส่วนกรณีพรรคประชาธิปัตย์ขณะนี้ยังไม่มีหัวหน้าพรรคนั้น ประธานสภาฯ ยืนยันว่าจะต้องให้เป็นพรรคการเมืองลำดับถัดไป และต้องเป็นหัวหน้าที่เป็นสส.ซึ่งจะต้องรีบดำเนินการเช่นกัน เพราะตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านก็มีภารกิจเหมือนกัน แต่ไม่ได้มีกรอบระยะเวลา หากพร้อมเมื่อไหร่ก็เสนอมาที่สภาฯ นำขึ้นทูลเกล้าฯเพื่อฯโปรดเกล้าฯเช่นกัน ส่วนกรณีกรรมมาธิการคณะต่างๆในสภาผู้แทนราษฎร  ขณะนี้สามารถพิจารณาแต่งตั้งได้แล้ว เพราะชัดเจนแล้วว่าพรรคใดบ้างเป็นรัฐบาล และพรรคใดเป็นฝ่ายค้าน ตนได้มีการพูดคุยกับนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 2 เพื่อเรียกประชุมในสัปดาห์นี้ เพื่อแจ้งให้ทราบว่าพรรคการเมืองใดจะอยู่ในคณะกรรมาธิการฯใดที่มีอยู่ 35 คณะ ตามสัดส่วนของพรรค แต่ที่ต้องมีการพูดคุยคือพรรคการเมืองใดจะเป็นประธานคณะกรรมาธิการชุดใดใช้เวลา2-3วัน