หมอชลน่าน แถลงลาออกหัวหน้าพรรคเพื่อไทย

View icon 46
วันที่ 30 ส.ค. 2566 | 16.41 น.
ข่าวเย็นประเด็นร้อน
แชร์
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - ยืนยัน หมอชลน่าน ลาออกหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ตามที่เคยประกาศเอาไว้ ด้าน วิโรจน์ ระบุเป็นการลาออก เพื่อไปรับตำแหน่งใหญ่กว่า

หมอชลน่าน แถลงลาออกหัวหน้าพรรคเพื่อไทย
นายแพทย์ชลน่าน แถลงว่า เมื่อได้ทำหน้าที่รับผิดชอบเกี่ยวกับจัดตั้งรัฐบาลพรรคเพื่อไทย เสร็จเรียบร้อยแล้ว และได้นายกรัฐมนตรีจากพรรคเพื่อไทย ตนเองขอประกาศผ่านสื่อมวลชนว่า จะลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ตามที่เคยพูดไว้เมื่อวันที่ 28 เมษายน 2566 บนเวทีดีเบตหาเสียง โดยเป็นสัจจะที่เคยได้ลั่นวาจาไว้ว่า ถ้าพรรคมีมติจัดตั้งรัฐบาลร่วมกับพรรคพลังประชารัฐ จับมือกับลุงป้อม ตนเองก็พร้อมจะลาออก

โดยเหตุผลที่มาประกาศวันนี้ เพื่อขอเรียนว่า การจัดตั้งรัฐบาลครั้งนี้ เป็นการจัดตั้งรัฐบาลเป็นกรณีพิเศษ เมื่อทำได้สำเร็จแล้ว ก็ต้องรักษาคำพูดด้วยการลาออกจากหัวหน้าพรรค แต่ยังไม่ไปไหน ยังคงทำงานกับพรรคเพื่อไทยเช่นเดิม

ขณะที่ นายภูมิธรรม ระบุว่า การจัดตั้งรัฐบาลครั้งนี้ มีข้อจำกัด ไม่เป็นไปตามสภาวะปกติ แต่ทางพรรคได้จับมือกับพรรคต่าง ๆ ในการสลายขั้ว เพื่อจัดตั้งรัฐบาลให้ได้ และเดินหน้าทำตามนโยบายของพรรค  

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อ นายแพทย์ชลน่าน ลาออกจากหัวหน้าพรรคเพื่อไทย จะมี นายชูศักดิ์ ศิรินิล รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ขึ้นมาทำหน้าที่รักษาการหัวหน้าพรรคแทนชั่วคราว

เชื่อมั่น หมอชลน่าน ยังทำงานกับพรรคเพื่อไทยต่อ
ขณะที่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ยอมรับว่า ทราบเรื่องการลาออกของ นายแพทย์ชลน่าน แต่ต้องให้เกียรติท่านเป็นผู้แถลงรายละเอียดด้วยตนเอง และเชื่อมั่นว่า นายแพทย์ชลน่าน ยังพร้อมทำงานให้พรรคต่อไป ส่วนใครจะเป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่ ต้องเป็นไปตามกระบวนการของพรรคการเมือง โดยตนเองมองว่า ควรเป็นบุคคลที่อยู่กับพรรคมานาน มีความรู้ และความสามารถรอบด้าน

ยัน สุทิน มีความสามารถ เป็นที่ยอมรับของกองทัพ
ส่วนการตั้งคณะรัฐมนตรีนั้น นายเศรษฐา ระบุว่า เลขาธิการคณะรัฐมนตรีแจ้งว่า จะใช้เวลาในการตรวจสอบคุณสมบัติประมาณ 2 วัน ซึ่งจนถึงขณะนี้ ยังไม่ได้รับแจ้งว่า มีบุคคลใดขาดคุณสมบัติ

เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงเสียงวิพากษ์วิจารณ์ หากว่า นายสุทิน คลังแสง ซึ่งมาจากพลเรือน จะเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมนั้น นายเศรษฐา ยืนยันว่า นายสุทิน เป็นคนที่มีความรู้ ความสามารถ เป็น สส. มาหลายสมัย และจะเป็นที่ยอมรับของกองทัพได้

เศรษฐา ลั่นหลังประชุม ครม.นัดแรก ลดราคาน้ำมันทันที
นอกจากนี้ นายเศรษฐา ยังหารือกับ นายสุพัฒนพงษ์ พันธุ์มีเชาว์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน พร้อมระบุว่า นายสุพัฒนพงษ์ ฝากรัฐบาลใหม่ในหลายเรื่อง โดยเฉพาะขั้นตอนการลดราคาค่าไฟฟ้า และราคาน้ำมันดีเซล ซึ่งทันทีที่มีการประชุมคณะรัฐมนตรีนัดแรก จะมีการหยิบยกเรื่องนี้เข้าหารือ และจะประกาศลดราคาทันที หลังการประชุม

ชี้ หมอชลน่าน ลาออกไปรับตำแหน่งใหญ่โต
ทั้งนี้จากประเด็นลาออกของ นายแพทย์ชลน่าน นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ให้ความเห็นว่า เป็นประกาศลาออกจากหัวหน้าพรรค แล้วก็ไปเป็นรัฐมนตรี โดยส่วนตัวมองข้ามช็อตไปถึงตรงนั้นแล้ว เพราะไม่ใช่การลาออกไปตัวเปล่า และถ้าลาออกแบบนี้ ก็คงมีคนอยากลาออกเยอะแยะไปหมด เพราะคำว่าลาออกในมุมมองของประชาชน คือ การแสดงความรับผิดชอบ แต่การลาออกลักษณะนี้ เหมือนลาออกไปรับตำแหน่งที่ใหญ่โตขึ้น ให้คุ้มกับสิ่งที่ตนเองได้ทำ

เสรีพิศุทธ์ ลาออก สส.พรรคเสรีรวมไทย
ส่วนอีก 1 คนที่ลาออก แต่สร้างความฮือฮาในโลกโซเชียล คงจะเป็น พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ซึ่งล่าสุดมีรายงานว่า พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่ง สส.บัญชีรายชื่อของพรรคเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยจะมี นายมังกร ยนต์ตระกูล ผู้สมัคร สส.บัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 2 และว่าที่เลขาธิการพรรค เลื่อนขึ้นมาเป็น สส. แทน

ขณะที่ นายวิรัตน์ วรศสิริน รองหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ยืนยันว่า พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ลาออกจริง และไม่ได้น้อยใจอะไร ที่ไม่ได้ตำแหน่งในรัฐบาล โดยการลาออกจะมีผลภายใน 2 วัน ซึ่งทาง พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ได้ลาการประชุมสภา และจะออกเดินทางไปต่างจังหวัดในวันพรุ่งนี้ (31 ส.ค.)

โซเชียลแซว ครม.ใหม่ แต่หลายคนหน้าเก่า
พอพูดกันถึงเรื่องคณะรัฐมนตรีแล้ว โลกโซเชียลได้มีการวิพากษ์วิจารณ์โผคณะรัฐมนตรีกันอย่างสนุกสนานว่า เป็นคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ก็จริง แต่ทำไมบางคนหน้าคุ้นจัง เช่น นายอนุทิน ชาญวีรกุล ซึ่งในสมัยรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข แต่มาในรัฐบาลของ นายเศรษฐา มีชื่อเป็นรองนายกรัฐมนตรี ควบเก้าอี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่ากระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีชื่อในโผเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์, นายวราวุธ ศิลป์อาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มีชื่อเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมฯ, นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมฯ มีชื่อเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม, นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค เลขาธิการนายกรัฐมนตรี มีชื่อเป็นรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เป็นต้น