เตือนมิจฉาชีพส่ง SMS หลอกสมัครงาน การบินไทย

View icon 41
วันที่ 31 ส.ค. 2566 | 11.15 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - มาเตือนภัยกันหน่อย ใครอยากทำงาน "การบินไทย" หรือบางทีอาจไปเจอ SMS ว่า "ท่านคือผู้โชคดี ได้รับตั๋วเครื่องบินฟรี ได้อัพเกรดที่นั่งฟรี" ให้กดลิงก์เข้าไปเพื่อยืนยันสิทธิ ให้ระวังให้ดี เพราะนี่อาจเป็นกลอุบายของมิจฉาชีพ ที่ต้องการหลอกเอาข้อมูลส่วนตัว

เรื่องนี้เพิ่งแชร์เตือนภัยทางเพจ "ตำรวจไซเบอร์ - บช.สอท." หรือชื่อเต็ม คือ กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี โพสต์ลงเฟซบุ๊กเมื่อ 09.00 น.ที่ผ่านมา ใช้หัวข้อว่า เตือนภัยให้ระวัง มิจฉาชีพแอบอ้าง การบินไทย ปลอมเพจและส่ง SMS หลอกลวง

ในโพสต์อธิบายว่า มิจฉาชีพ มีการหลอกลวงใน 2 ลักษณะ ลักษณะแรกเป็นการสร้างเพจปลอมของฝ่ายสื่อสารองค์กร บริษัท การบินไทย จำกัด มหาชน เพื่อหลอกให้คนที่อยากทำงานกับการบินไทย ส่งข้อมูลเข้าไปสมัครงาน และโอนเงิน

ลักษณะที่ 2 เป็นการส่ง SMS อ้างว่า "ท่านคือผู้โชคดี ได้รับตั๋วเครื่องบินฟรี ได้อัพเกรดที่นั่งฟรี" ให้กดลิงก์ SMS เข้าไปเพื่อยืนยันสิทธิ คนที่หลงเชื่อกดไป มีโอกาสที่จะถูกมิจฉาชีพนำข้อมูลไปใช้หลอกลวงคนอื่น หรือ แฝงตัวเข้าไปดูดเงินในบัญชีธนาคารของผู้เสียหาย

ทั้ง 2 ลักษณะ การบินไทย ฝากแจ้งเตือนว่าไม่มีนโยบายในการแจ้งสิทธิประโยชน์ให้ลูกค้าผ่านช่องทาง SMS และเพจจริงทางเฟซบุ๊ก คือ "THAICorpCom" นอกเหนือจากนี้ให้สันนิษฐานไว้ก่อนว่าปลอม แต่ถ้ายังไม่มั่นใจ ให้สอบถามข้อมูลได้ที่เบอร์ 02-356-1111 หรือติดต่อผ่านช่องทางหลักของ การบินไทย เท่านั้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง