มังกรทะเลโผล่ชายหาดภูเก็ต เตือนมีพิษ ห้ามจับด้วยมือเปล่า

มังกรทะเลโผล่ชายหาดภูเก็ต เตือนมีพิษ ห้ามจับด้วยมือเปล่า

View icon 501
วันที่ 31 ส.ค. 2566 | 16.36 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
มังกรทะเลโผล่ชายหาดภูเก็ต เตือนมีพิษ ห้ามจับด้วยมือเปล่า ดร.ธรณ์ ชี้สุดยอดสัตว์กินแมงกะพรุนดูดพิษมาใช้

มังกรทะเลโผล่หาดภูเก็ต วานนี้ 30 ส.ค. เมื่อเวลา 20.37 น. เพจ ขยะมรสุม ᴍᴏɴsᴏᴏɴɢᴀʀʙᴀɢᴇ ᴛʜᴀɪʟᴀɴᴅ รายงานว่า "Blue dragon มังกรทะเลสีน้ำเงิน" สัตว์น้ำลึก ในตำนาน พบได้บนชายหาดเลยครับวันนี้ พิกัดแถว ๆ วงเวียนหาดกะรน จ.ภูเก็ต ยังเจออยู่ เวลา 20.00 น. ห้ามจับด้วยมือเปล่า เพราะมีพิษ แต่ไม่ทราบว่ามากับซากชิ้นส่วนที่เจอวันนี้หรือเปล่า

ขณะที่ ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ อาจารย์คณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ระบุว่า การพบทากทะเลมังกรฟ้า Blue Dragon Sea Slug ที่ชายฝั่งภูเก็ต ทากทะเลเป็นญาติของหอยฝาเดียว นักดำน้ำรู้จักดี แม้มีขนาดเล็กแต่สีสวย ถึงขั้นเป็นเป้าหมายในการเก็บแต้มของเหล่านักดำน้ำผู้นิยมสัตว์เล็ก

ทากทะเลเป็นสัตว์พิสดาร บางชนิดสามารถกินสัตว์ที่มีเข็มพิษแล้วดึงเอาเซลล์เข็มพิษมาไว้ในตัวเพื่อป้องกันตัวเอง นักดำน้ำบางคนอาจเจอทากพวกนี้กำลังกินไฮดรอยด์ (ขนนกทะเล) โดยมีเข็มพิษอยู่ปลายเนื้อเยื่อที่ยื่นออกมาคล้าย “หนาม” ตามลำตัว

เราเรียกทากทะเลกลุ่มนี้ว่า Aeolidida พวกเธอสามารถดึงเข็มพิษจากสัตว์อื่นมาใช้ได้ แต่ในจำนวนนี้ สุดยอดทากคือเจ้ามังกรฟ้า ทากทะเลกลุ่มนี้ดำรงชีวิตกลางน้ำ เรียกกันว่า pelagic nudibranch (ทากเปลือยกลางน้ำ - แปลแบบง่ายๆ) หนึ่งในนั้นคือเทพธิดาแห่งท้องทะเล sea angel ใครไปญี่ปุ่นอาจเคยเห็นในอะแควเรียม แต่เด็ดจริงต้องไปดูที่ฮอกไกโด บริเวณทะเลน้ำแข็ง แต่นางฟ้าหรือจะสู้มังกร เพราะมังกรฟ้าไม่เพียงแค่อยู่กลางน้ำ แค่ยังกินแมงกะพรุน

แมงกะพรุนธรรมดาทากไม่ชอบ เธอกินสุดโหดกะพรุนชื่อ Portuguese man o' war แมงกะพรุนชนิดนี้พิษร้ายแรง ชื่อไทยคือเรือรบโปรตุเกส ขวดเขียว ฯลฯ เป็นแมงกะพรุนทะเลเปิด ลอยมาตามคลื่นลมเป็นระยะ เช่น ฝั่งอันดามัน สงขลา (ไม่ค่อยเข้ามาในอ่าวไทยตอนใน ไม่ใช่แมงกะพรุนกล่อง) เมื่อกินแมงกะพรุน ทากก็ต้องอยู่แถวนั้น มังกรฟ้าจึงมีอากาศเก็บอยู่ในท้อง ทำให้ลอยขึ้นลงอยู่แถวผิวน้ำกลางมหาสมุทร แมงกะพรุนขวดเขียวก็ลอยอยู่ตามผิวน้ำ เมื่อเจอทากก็ลุยโลก พวกเธอมีกระบวนการพิเศษ กินเซลล์เข็มพิษเข้าไปแล้วนำมาไว้ตรงปลายหนาม กลายเป็นอาวุธป้องกันตัวเอง ถึงบอกเลยว่า ตัวนี้แหละสุดยอดสัตว์

ดร.ธรณ์ ระบุอีกว่า ปกติแล้วมังกรฟ้าอยู่กลางมหาสมุทร แต่มีบางครั้งที่คลื่นลมแรงพัดพวกเธอลอยมาที่ฝั่ง ดังเช่นกรณีที่เกิดขึ้นที่ภูเก็ต
ลอยมาทีก็มากันเยอะหน่อย เพราะกระแสน้ำทำให้พวกเธอลอยอยู่ใกล้กัน ไม่ใช่โดดเดี่ยวกลางทะเล ไม่งั้นจะผสมพันธุ์กันยังไงล่ะ ทั้งหมดที่เล่ามา คงพอเข้าใจว่าทากมีพิษ เพราะเข็มพิษแมงกะพรุนอยู่กับเธอ ไม่ควรจับแตะโดน เห็นสีสวย ๆ อย่าคิดจับไปเลี้ยง แต่ถ้าพลาดไปก็ใช้หลักการเดียวกับการโดนแมงกะพรุน คุณหมอแนะนำให้ใช้น้ำส้มสายชูเยอะ ๆ

ทากพวกนี้มาถึงฝั่ง อยู่ได้ไม่นานครับ เพราะไม่ใช่ที่อยู่เธอ คลื่นกระแทกไม่นานก็อากาศออกหมด แฟบ จากนั้นก็บ๋ายบาย
แล้วแมงกะพรุนจะตามมาไหม?
มีสิทธิครับ เพราะขวดเขียวก็ลอยน้ำอยู่เหมือนกัน ทากกับแมงกะพรุนสัมพันธ์กัน เมื่อทากมา แมงกะพรุนก็อาจจะมา ระวังกันไว้หน่อยนะครับ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง