กระทรวงยุติธรรม พิจารณาเยียวยา แพะติดคุกฟรี 80 วัน

View icon 46
วันที่ 1 ก.ย. 2566 | 05.13 น.
เช้าข่าว 7 สี
แชร์
เช้าข่าว 7 สี - เมื่อวาน แพะคดียาเสพติดที่ต้องติดคุกฟรี 80 วัน ไปร้องขอรับการเยียวยาจาก กระทรวงยุติธรรม โดยแพะคนนี้ เป็น 1 ใน 154 คน ที่ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา กระทรวงยุติธรรม เข้าไปเยียวยามอบเงินชดเชยคืนความเป็นธรรมไปรวมกว่า 42 ล้านบาท

ย้อนเรื่องนี้ให้ฟังกันอีกที ถึงเหตุที่ นายอนุชา ศิริพิน แพะคนล่าสุด ที่ต้องติดคุกฟรีอยู่นานถึง 80 วัน จากการถูกตำรวจสายตรวจและปฏิบัติการพิเศษ 191 ออกหมายจับผิดตัว สาเหตุเกิดจากวันที่จับกุม ผู้ต้องหาตัวจริง คือ นายภูวดล เพื่อนของ นายอนุชา ที่ถูกตำรวจ 191 ตรวจค้นรถแล้วพบสารเสพติด นายภูวดล ได้อ้างว่า ตัวเองชื่อ "อนุชา" และระหว่างการดำเนินคดี ก็ได้ใช้บัตรประชาชนของ นายอนุชา เป็นหลักฐานในการประกันตัว

ต่อมา นายภูวดล ผู้ต้องหาตัวจริง ได้ทำการศัลยกรรมเปลี่ยนใบหน้า เพื่อหลบหนีอีกหนึ่งทาง พอผู้ต้องหาตัวจริงหนีคดีในชั้นศาล ตำรวจจึงสืบค้นข้อมูลจากหลักฐานที่มี ทำให้เข้าใจผิดว่า นายอนุชา คือผู้ต้องหาในคดีดังกล่าว กระทั่ง เพจสายไหมต้องรอด ช่วยประสานตำรวจที่รับผิดชอบคดี จนรู้ว่าออกหมายจับผิดตัว จึงไปขอศาลถอนหมายจับ นำมาซึ่งการปล่อยตัวเมื่อช่วงเย็นวันที่ 29 สิงหาคม ที่ผ่านมา

ขณะที่เมื่อวาน นายอนุชา และครอบครัว ได้ไปขอรับการเยียวยากับกระทรวงยุติธรรม โดยนายอนุชา ยังอยู่ในสภาวะเครียด นอนร้องไห้มา 2 คืน ไม่สะดวกให้ข้อมูล มารดาของนายอนุชา จึงเป็นคนเล่าเรื่องนี้แทน บอกว่า ที่ผ่านมาได้พยายามติดต่อหาผู้ต้องหาตัวจริง แต่ติดต่อไม่ได้ จึงให้เพื่อนอีกคนโทรไปเล่าเรื่องทั้งหมดให้ฟัง เจ้าตัวถึงติดต่อกลับมาขอโทษ พร้อมกับบอกว่า ตัวเองไม่สามารถทำงานได้ แม่ก็ป่วย แถมยังเป็นเสาหลักของครอบครัวที่ต้องดูแลลูกอายุ 4 ขวบ อ้างว่าไม่คาดคิดว่าเรื่องจะบานปลายขนาดนี้ ก่อนจะขาดการติดต่อไป

ด้าน นางสาวศกลวรรณ ชัยภักดี หัวหน้ากลุ่มงานแผนและพัฒนางานบริการ ศูนย์บริการกระทรวงยุติธรรม บอกว่า จะเร่งตรวจสอบและเยียวยาผู้เสียหายทันที ที่ได้รับการยืนยันว่าเรื่องนี้ถึงที่สุดแล้ว

ทีมข่าวยังได้สืบค้นข้อมูลเรื่องแพะในคดีอาญา พบว่าตั้งแต่ปี 2564-2566 มีแพะที่ถูกจับกุมผิดตัวในคดีต่าง ๆ รวม 154 คน ที่ถูกจับกุมผิดตัวมากที่สุด เป็นคดียาเสพติด รวม 54 คน ใช้เงินเยียวยา 16.9 ล้านบาท รองลงมาเป็นความผิดเกี่ยวกับทรัพย์ 35 คน ใช้เงินเยียวยาไป 6.3 ล้านบาท และคดีความผิดต่อชีวิต 32 คน ใช้เงินเยียวยา 9.2 ล้านบาท ตามลำดับ รวมแล้วช่วง 3 ปี รัฐต้องมอบเงินเยียวยาแพะคดีต่าง ๆ รวมแล้วกว่า 42 ล้านบาท